หอมแดง วัตถุดิบ สรรพคุณแน่น ที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

หอมแดง วัตถุดิบ สรรพคุณแน่น ที่ไม่ควรมองข้าม


หอมแดง มีสารอาหาร ที่มีประโยชน์ เช่น เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โฟเลท รวมทั้ง ฟลาโวนอยด์ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่เชื่อว่า ช่วยป้องกันโรค ได้หลายชนิด

หอมแดง วัตถุดิบ สรรพคุณแน่น ที่ไม่ควรมองข้าม

หอมแดง จัดเป็น พืชในตระกูล เดียวกันกับ หัวหอม และ กระเทียม ซึ่งพืชตระกูลนี้ จะมี สารออร์กาโนซัลเฟอร์ ( Organosulfur ) ที่มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ และ ยังเป็นอีก สาเหตุ ที่ทำให้คุณ น้ำตาไหล เวลาหั่น หอมแดง อีกด้วย

 

สารอาหาร ภายใน หอมแดง อาจส่งผลดี ต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

1) หอมแดง ช่วยบรรเทา อาการ ที่เกิดจาก โรคภูมิแพ้

เควอซิทีน ( Quercetin ) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ในกลุ่มของ ฟลาโวนอยด์ ที่ออกฤทธิ์ จัดเป็น สารต้านฮิสตามีน ( Antihistamines ) ตามธรรมชาติ และ สาเหตุที่ หอมแดง อาจช่วย บรรเทา อาการ โรคภูมิแพ้ได้ ก็มาจาก สารเควอซิทีน เพราะว่า อาการ ภูมิแพ้ อย่างการ คัดจมูก น้ำมูกไหล และ ผื่นคัน มักจะเกิด เมื่อร่างกาย ได้สัมผัส กับ สารก่อภูมิแพ้ ทำให้ ระบบภูมิคุ้มกัน จะกระตุ้น ให้ร่างกายนั้น หลั่งฮิสตามีน ออกมา มากยิ่งขึ้น จนทำให้ เกิดอาการต่าง ๆ ดังกล่าว แต่ด้วย ฤทธิ์การต้านฮิสตามีน ของสารเควอซิทีน จะช่วย ยับยั้ง และ ช่วยชะลอ การหลั่งของ ฮิสตามีน ซึ่งจะช่วย บรรเทา อาการจาก โรคภูมิแพ้ได้

หอมแดง วัตถุดิบ สรรพคุณแน่น ที่ไม่ควรมองข้าม

2) หอมแดง ช่วยรักษา การทำงานของ หัวใจ

หอมแดง มีสารอาหาร ที่ช่วยรักษา การทำงานของ หัวใจ และ อาจมีส่วนช่วย ลดความเสี่ยงของ ความผิดปกติ ของหัวใจได้ อย่างเช่น

- ฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ขึ้นชื่อเรื่องของ สรรพคุณ ที่ต้านการอักเสบ และ ช่วยชะลอ การเสื่อม ของเซลล์ จึงอาจช่วย ลดความเสี่ยงของ โรคหัวใจ และ ช่วยรักษา การทำงานของ หัวใจได้

- ไทโอซัลฟิเนต ( Thiosulfinate ) ที่เป็น สารประกอบ ในกลุ่มของ ออร์กาโนซัลเฟอร์ ที่ช่วยลด อัตรา การเกิด ลิ่มเลือด จึงอาจช่วย ทำให้ ระบบ ไหลเวียนเลือด ทำงานได้ อย่างปกติ

- แอลลิซิน ( Allicin ) เป็นสาร อีกหนึ่งชนิด ในกลุ่มของ ออร์กาโนซัลเฟอร์ โดยจาก งานวิจัย ในบางส่วน จะพบว่า สารแอลลิซิน อาจช่วยลด คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ ภายในเลือด ซึ่งจะช่วย ลดความเสี่ยง ที่จะเกิด ไขมัน เกาะผนังหลอดเลือด จนทำให้เกิด โรคหลอดเลือดแดงแข็ง ( Atherosclerosis) นั่นเอง

 

นอกเหนือจากนี้ สารอาหาร และ ส่วนประกอบ ที่อยู่ ภายใน หอมแดง ยังอาจช่วย เสริมสร้าง สุขภาพ ในด้านต่าง ๆ เช่น ช่วยต้านเชื้อโรค ช่วยลด ความเสี่ยงของ โรคติดเชื้อ ช่วยควบคุม ระดับ น้ำตาล ภายในเลือด ซึ่งอาจ ช่วยลด ความเสี่ยงของ โรคเรื้อรัง อย่างเช่น โรคเบาหวาน ในชนิดที่ 2 และ โรคอ้วน อีกทั้ง หอมแดง ยังช่วย บำรุง สุขภาพ โดยรวม เพราะว่า หอมแดง มีสารอาหาร หลายชนิด มากมาย ที่จำเป็น ต่อร่างกาย ของมนุษย์ จึงอาจมี ส่วนช่วย รักษา การทำงานของ ระบบต่าง ๆ ภายใน ร่างกาย ให้เป็นอย่าง ปกติ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โสม พืชสมุนไพร กับ ความปลอดภัย ในการทาน

ตะไคร้ สมุนไพรท้องถิ่น สรรพคุณมาก ประโยชน์เยอะ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก