กาแฟ ( Coffee ) เครื่องดื่ม หอมละมุน ยอดนิยม ของคนวัยทำงาน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

กาแฟ ( Coffee ) เครื่องดื่ม หอมละมุน ยอดนิยม ของคนวัยทำงาน


กาแฟ ( Coffee ) เครื่องดื่มที่ทำจาก เมล็ดกาแฟคั่ว ซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ นิยมดื่มร้อนๆ แต่สามารถดื่ม แบบเย็นได้ด้วย คนนิยมใส่นม หรือ ครีม ลงในกาแฟ เพื่อเพิ่มรสชาติ และ ความหวาน ละมุน มากขึ้น ซึ่งในกาแฟหนึ่งถ้วย มีคาเฟอีน อยู่ประมาณ 80 - 140 มิลลิกรัม

กาแฟ ( Coffee ) เครื่องดื่ม หอมละมุน ยอดนิยม ของคนวัยทำงาน

กาแฟ ( Coffee ) เป็นเครื่องดื่ม ที่ได้รับความนิยม มากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับ ชา และน้ำ อีกทั้ง กาแฟ ยังเป็น ผลผลิต ทางการเกษตร ที่มีการ ส่งออกมาก เป็นอันดับที่หก ของโลก

 

ประวัติของ กาแฟ ( Coffee )

กาแฟ ( Coffee ) ถูกค้นพบครั้งแรก โดยเด็กเลี้ยงแพะ ชาวอาบิสซีเนีย ( หรือ ประเทศเอธิโอเปียในปัจจุบัน ) ชื่อคาลดี จากการสังเกตพบว่า แพะดูกระปรี้กระเปร่าขึ้น เมื่อกินผลไม้สีแดง ของต้นไม้ ต้นหนึ่ง ซึ่งก็คือ ต้นกาแฟ ซึ่งในช่วง ก่อนศตวรรษที่ 16 กาแฟถูกปลูก โดยชาวอาหรับ เท่านั้น และคำว่า กาแฟ เป็นคำที่มาจาก คำว่า เกาะหฺวะหฺ ในภาษาอาหรับ แล้วเพี้ยนเป็น กาห์เวห์ ในภาษาตุรกี ก่อนที่จะกลายเป็น คอฟฟี ( Coffee ) ในภาษาอังกฤษ และกาแฟ ในภาษาไทย

 

ชาวอาหรับ หวงแหนพันธุ์กาแฟอย่างมาก จึงส่งออกเฉพาะ เมล็ดกาแฟที่ได้คั่วสุกแล้ว เท่านั้น แต่ในที่สุด เมล็ดกาแฟก็ได้ออกมา สู่โลกกว้าง โดยการลักลอบ นำออกมา โดยชาวอินเดีย ที่เดินทางไปแสวงบุญ ที่เมกกะ และ ก็ได้แพร่ขยาย ไปยังชวา เนเธอร์แลนด์ และ ไปทั่วยุโรป ในที่สุด สำหรับ ทวีปอเมริกานั้น ต้นกาแฟ ได้ถูกนำไปอย่าง ยากลำบาก โดยทหารเรือ ฝรั่งเศส ในตอนต้นศตวรรษที่ 18 ในครั้งแรก ที่มีต้นกาแฟ ที่เหลือรอดชีวิต บนเรือ มาขึ้นฝั่งอเมริกา ได้เพียงแค่ 1 ต้น และ ก็ได้แพร่ขยาย เพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบัน ดินแดนแห่งนี้ ได้กลายเป็น ดินแดนที่ปลูกกาแฟ มากที่สุด ในโลกเลย

 

ชนิดของ เมล็ดกาแฟ

ต้นกาแฟ อาราบิก้า บราซิลกาแฟ ที่มีมากกว่า 6,000 พันธุ์ แต่พันธุ์หลักๆ ที่จะได้รับความนิยม มี 2 พันธุ์ ได้แก่ อาราบิก้า ( Arabica ) ซึ่งจะเป็น กาแฟแบบดั้งเดิม และมีรสชาติที่ดี และ โรบัสต้า ( Robusta ) ซึ่งมีปริมาณของสารคาเฟอีนสูง และสามารถนำไปปลูกในที่ที่ปลูกอาราบิก้าไม่ได้ ทำให้กาแฟโรบัสต้านั้น มีราคาที่ถูกกว่า แต่ผู้คนไม่นิยมดื่มมากนัก เนื่องจากมีรสชาติขม และเปรี้ยว ดังนั้น โรบัสต้าที่มีคุณภาพที่ดี มักจะถูกนำไปใช้เป็น ส่วนผสมของเอสเพรสโซ่ในแบบผสม และเอสเพรสโซ่นั้น ก็มีสองแบบใหญ่ๆ ก็คือแบบ ที่เป็นอาราบิก้าแท้ๆ กับแบบที่มีการผสมกาแฟชนิดอื่นๆ

 

กาแฟอาราบิก้า มักจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามชื่อท่าเรือที่ใช้ส่งออก ท่าเรือที่เก่าแก่ที่สุดสองที่ ได้แก่ ม็อคค่า ( Mocha ) และ ชวา ( Java ) กาแฟ ( Coffee ) ในปัจจุบันยิ่งมีความเจาะจง ในที่ปลูกมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องมีการระบุถึงประเทศ ภูมิภาค และบางครั้งต้องบอกว่า ปลูกที่พื้นที่บริเวณไหนกันเลยทีเดียว ผู้เชี่ยวชาญเรื่องของ กาแฟอาจถึงกับต้องประมูล กาแฟกัน โดยดูว่าเป็นล็อตหมายเลขเท่าใด กาแฟชนิดโรบัสต้า ที่มีมูลค่าสูงที่สุดชนิดหนึ่ง ได้แก่ โกปิ ลูวัค ( Kopi Luwak ) ของประเทศอินโดนีเซีย เมล็ดของกาแฟชนิดนี้ ได้ถูกเก็บขึ้นมาจากมูลของชะมด ( Common Palm Civet ) ซึ่งกระบวนการการย่อยภายในร่างกาย ชะมด ทำให้ได้รสชาติที่ดีขึ้นเป็นพิเศษ เรียกเป็น ภาษาไทยได้ว่า กาแฟขี้ชะมด นั่นเอง

 

เป็นยังไงกันบ้าง กว่าจะได้ กาแฟ ( Coffee ) ที่นิยมดื่มกันในทุกวันนี้ ค่อนข้างซับซ้อนมากเลยทีเดียว แต่ในปัจจุบัน กาแฟสำเร็จรูป ก็มีมากขึ้น แค่ชงกับน้ำก็ได้กาแฟแสนอร่อยแล้ว ไม่ต้องไปนั่งบดนั่งคั่วกันให้เมื่อยเลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดน้ำหนัก ด้วย สมุนไพร สรรพคุณที่ทำให้หุ่นเป๊ะ

สมุนไพร ช่วยบรรเทา อาการ ท้องเสีย


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก