6 วิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้ง่ายๆด้วยตัวเอง
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

6 วิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้ง่ายๆด้วยตัวเอง


ในปัจจุบันแนวโน้มผู้ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงมีจำนวนมากขึ้น การป้องกันโรคความดันโลหิตสูงสามารถทำได้ง่าย ๆโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา หันมาดูแลสุขภาพร่างกาย เพราะโรคความดันโลหิตสูงเป็นภัยเงียบที่น่ากลัวต่อร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อส่วนศีรษะซึ่งเป็นผลเกิดโรคร้ายตามมา

6 วิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

1. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ เลือกทานอาหารที่มีไขมันต่ำ ให้พลังงานน้อย ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ เนย น้ำสลัด เนื้อที่ติดมัน เลือกอาหารที่มีแป้งและใยให้มาก

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกายโดยการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่นการเดิน วื่ง ว่ายน้ำ  ควรออกกำลังกาย 3-5 วัน ต่อสัปดาห์ และควรออกกำลังกายเป็นระยะเวลา 20-60 นาที ความหนักของกานออกกำลังกายอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 60%-90%

3. เลือกทานอาหารที่มีเกลือต่ำ ลดการกินเค็มจะช่วยลดความดันโลหิตได้ โดยทั่วไปห้ามกินเกลือเกิน 6 กรัม หรือ 1 ช้อนชา ควรหลีกเล่ยง ปลาเค็ม ไข้เต็ม ผงชูรส

4. จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์ ควรดื่มสุราในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรดื่มเยอะเกินไป เพราะสุรามีส่วนที่ช่วยทำให้เกิดความดันโลหิตสูง

5. งดสูบบุหรี่ วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีทั้งการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

6. จัดการเรื่องความเครียดให้น้อยลง ควรมีความผ่อนคลาย เช่น การดูหนัง ฟังเพลง หรือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ

ทั้งนี้การปฏิบัติตามวิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูงอย่งเป็นประจำแล้ว จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นอย่างแน่นอน และควรตรวจร่างกายให้เป็นประจำ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เผยวิธีลดคอเลสเตอรอลง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งยา!

สุขภาพดี เริ่มได้ทุกวัน 3 ท่าออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ แข็งแรงได้ด้วยการออกกำลังกาย

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก