ชากุหลาบ ชาสรรพคุณที่ดี ต่อสุขภาพ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ชากุหลาบ ชาสรรพคุณที่ดี ต่อสุขภาพ


ช่วงนี้ เห็นใคร ๆ หลายคน นิยม หันมาดื่ม ชากุหลาบ เพื่อสุขภาพ กันมากขึ้น เพราะว่า รสชาติดี ชงง่าย มีกลิ่นหอม ละมุน อีกทั้ง ยังมีสรรพคุณ คุณประโยชน์  ที่ดีต่อสุขภาพด้วย

 

และในวันนี้ เราจะพูดถึง ชากุหลาบ ชาสรรพคุณที่ดี ต่อสุขภาพ ว่าจะมีประโยชน์ อย่างไรบ้าง?

ชากุหลาบ ชาสรรพคุณที่ดี ต่อสุขภาพ

ชากุหลาบ คืออะไร ?

ชากุหลาบ คือ ชา ที่ชง จากดอกกุหลาบ ที่ตากแห้ง อาจใช้ เฉพาะส่วน กลีบดอก หรือ ใช้ทั้งดอก เลยก็ได้ โดยชากุหลาบ เป็นที่นิยมมาก ในประเทศ ฝั่งตะวันตก และ ปัจจุบัน เทรนด์การดื่ม ชากุหลาบ ได้แพร่หลาย ไปทั่วโลก เพราะชาดอกกุหลาบ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากน้ำมัน ที่เป็นธรรมชาติ ของกุหลาบ เมื่อนำมาชง จะได้สีน้ำตาลอ่อน จนถึงเข้ม หรือ สีชมพูอ่อน ๆ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ ระยะเวลา ในการชง และ กระบวนการ การตากแห้ง ของดอกกุหลาบ นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วย วิตามินซี วิตามินเอ สารโพลีฟีนอล สารไมซีน และ สารแอนตี้ ออกซิแดนท์ ที่ช่วยต่อต้าน อนุมูลอิสระ ในร่างกาย

 

ชากุหลาบ สรรพคุณที่ดี ต่อสุขภาพ ของคุณ ดังนี้

1) บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

การดื่ม ชาดอกกุหลาบ สามารถ ช่วยลด ความแปรปรวน ของฮอร์โมน ช่วงมีประจำเดือน ได้ดี และ ยังช่วย ลดอาการ ปวดเกร็ง ของกล้ามเนื้อมดลูก ระหว่าง ที่มีประจำเดือน อีกทั้ง ชากุหลาบ ยังช่วย แก้ปัญหา อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด หรือ ซึมเศร้าง่าย ก็สามารถดื่ม ชากุหลาบ เพื่อบรรเทา อาการเหล่านั้น ได้เช่นกัน

 

2) เสริมสร้าง ระบบ ภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกาย

ชาดอกกุหลาบ มีวิตามินซีสูงจึงช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพ ให้กับ ระบบภูมิคุ้มกัน ในร่างกาย ได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิตามินซี เป็นตัวช่วย กระตุ้นการผลิต เม็ดเลือดขาว และ สารต้านอนุมูลอิสระ การดื่ม ชากุหลาบ จึงช่วยทำให้ ภูมิคุ้มกัน ของคุณ แข็งแรงขึ้น

 

3) ช่วยให้นอนหลับ สบายขึ้น

การดื่ม ชากุหลาบ ก่อนเข้านอน ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ช่วยให้ นอนหลับสบาย และ หลับง่ายขึ้น เพราะช่วยลด ความเครียด ความวิตกกังวล หรือ อาการซึมเศร้า ได้ดี เหมาะมาก ๆ สำหรับ ผู้ที่มีปัญหา นอนไม่หลับ

ชากุหลาบ ชาสรรพคุณที่ดี ต่อสุขภาพ

4) เพิ่มประสิทธิภาพ ระบบย่อยอาหาร บรรเทาอาการ ท้องผูก

ชากุหลาบ มีคุณสมบัติ ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ในทางเดินอาหาร และลำไส้ อีกทั้ง ยังช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ จึงมีส่วนช่วย บรรเทาอาการ ท้องผูก ท้องอืด และท้องเสีย สำหรับผู้ที่มี อาการท้องผูก หากดื่มชากุหลาบ 2 ถ้วยขึ้นไป จะเป็นยาระบายอ่อน ๆ แต่สำหรับ อาการท้องเสีย ท้องอืด หรือต้องการดื่ม เพื่อบำรุงลำไส้ และ ระบบย่อยอาหาร ควรดื่มเพียง วันละถ้วย ก็เพียงพอ

 

5) บรรเทาอาการหวัด

การที่ดื่ม ชากุหลาบอุ่นๆ จะช่วยบรรเทาอาการ หายใจลำบาก อาการหายใจติดขัด ช่วงเป็นหวัดได้อย่างดี เพราะว่าการดื่มชา จะช่วยละลาย เสมหะภายในลำคอ ทำให้หายใจ สะดวกมากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วย ทำให้ร่างกาย อบอุ่นขึ้นด้วย

 

6) ช่วยบำรุงสุขภาพ

ชากุหลาบ มีประโยชน์มาก ทั้งยังมี วิตามินซี และ สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ในปริมาณที่สูง การดื่ม ชากุหลาบ จะช่วยบำรุง สุขภาพคุณ โดยรวม อีกทั้ง ยังช่วย ต่อต้าน สารอนุมูลอิสระ ที่อาจเกิดขึ้น ภายในร่างกายคุณ

 

หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ก็ลองไปซื้อ ชากุหลาบ มาชงดื่ม เพื่อสุขภาพที่ดี กันนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร บำรุงเลือด กินอย่างไรให้แข็งแรง

สมุนไพร บำรุงสายตา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก