ประโยชน์ ที่ดีของ ชาตะไคร้ ที่ดีต่อ สุขภาพ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ประโยชน์ ที่ดีของ ชาตะไคร้ ที่ดีต่อ สุขภาพ


ทุกคนรู้หรือไม่ว่า ตะไคร้ ที่เป็นหนึ่งใน เครื่องแกง ของ เมนูต้มยำ ซึ่งจะสามารถ นำมาดัดแปลง ให้อยู่ใน รูปแบบของ เครื่องดื่ม ได้ และวันนี้เราจะ พาทุกคน มารู้จัก ชาตะไคร้ สมุนไพร พื้นบ้าน ที่มี ประโยชน์ และดีต่อ สุขภาพ ของผู้ดื่ม อย่างแน่นอน

 

 

ประโยชน์ ที่ดีของ ชาตะไคร้ ที่ดีต่อ สุขภาพ

ชาตะไคร้ ซึ่งเป็น เครื่องดื่ม ชาสมุนไพร ที่มี กลิ่นหอม และเต็มไปด้วย ประโยชน์ ที่ดีต่อ ร่างกาย ของเรา มากกว่าที่คิด อย่างเช่น ช่วยให้ รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้ สุขภาพปาก แข็งแรง มากขึ้น หรือ เสริมระบบย่อยอาหาร และ ลดอาการปวดเมื่อย อย่างการ ปวดประจำเดือน เป็นต้น และนอกจาก ที่มี รสนุ่มแล้ว ก็ยังดี ต่อ สุขภาพ อีกด้วย

 

1. ชาตะไคร้ ต้านอนุมูลอิสระ

จากการศึกษา ที่ตีพิมพ์ ในวารสารการเกษตร และ เคมีอาหาร ที่ได้กล่าวว่า ตะไคร้ ซึ่งมี สารต้านอนุมูลอิสระ หลาย ๆ ชนิด ซึ่งสามารถ ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ ใน ร่างกาย ของเรา ได้แก่ กรดคลอโรจีนิก ( Chlorogenic Acid )  , ไอโซเรียนติน ( Isoorientin ) และ สเวิร์เทียจาโปนิน ( Swertiajaponin ) ที่มีคุณสมบัติ ช่วยในการ ป้องกัน ความผิดปกติ ของเซลล์ ภายใน หลอดเลือดหัวใจ

 

2. ชาตะไคร้ ผ่อนคลาย

จากรายงาน ของ ศูนย์มะเร็ง Memorial Sloan Kettering ที่ได้เผยว่า การดมกลิ่น ตะไคร้ จะช่วย บรรเทาอาการเครียด และ คลายความวิตกกังวล ได้ ในวันที่เรา รู้สึกเหนื่อย อ่อนล้า แต่ภถ้าหา กได้จิบ ชาตะไคร้ อุ่น ๆ ก็จะดี ไม่ใช่น้อยเลย

 

3. ชาตะไคร้ ลดน้ำหนัก

ชาตะไคร้ ที่เป็น ตัวเลือก ที่ยอดเยี่ยม สำหรับการ ลดน้ำหนัก ที่จะช่วย ในการ เพิ่มการเผาผลาญ ทำให้ ระบบย่อยอาหาร ของเรา ทำงานได้ดี และช่วย ในการ เผาผลาญแคลอรี่ ที่มากขึ้น

 

4. ชาตะไคร้ ช่วยเสริม ระบบย่อยอาหาร

สถาบันสุขภาพแห่งชาติ ที่พบว่า น้ำมันหอมระเหย จาก ใบตะไคร้ จะสามารถ ช่วยปกป้อง การเกิดแผล ในกระเพาะอาหาร และ บรรเทาอาการท้องอืด จากการศึกษา พบว่า การดื่ม ชาตะไคร้ จะสามารถ ขับปัสสาวะ ได้ ช่วยเพิ่ม ปริมาณปัสสาวะ ได้ มากกว่า เครื่องดื่ม ชนิดอื่น ๆ จึงมีผลดี ต่อ ร่างกาย ของเรา และผู้หญิง ทั้งหลาย ๆ ที่มี อาการท้องอืด จากการ เก็บกักน้ำ ใน ภาวะก่อน มีประจำเดือน นั่นเอง

 

5. ชาตะไคร้ ลดอาการปวดเมื่อย

จากการศึกษาหนึ่ง ที่พบว่า ตะไคร้ จะสามารถ ลดอาการปวดเมื่อย ตาม ร่างกาย ของเรา บรรเทาอาการร้อน วูบวาบ และ ช่วย ลดอาการปวดประจำเดือน ได้ ( ปล. สตรีที่มีครรภ์ หรือ ให้นมบุตร ก็ควรจะ หลีกเลี่ยง การบริโภค ตะไคร้ เนื่องจากว่า การทำงาน ของ สารประกอบ บางชนิด )

 

6. ชาตะไคร้ ปรับปรุงสุขภาพ ของ ช่องปาก

ซึ่ง แร่ธาตุ และ วิตามิน ที่อยู่ ภายใน ตะไคร้ อาจจะมี ส่วนช่วย ต้านอนุมูลอิสระ ที่นำไปสู่ การอักเสบ ของเหงือก และฟัน ในช่องปาก ของเราได้ และยังมี การค้นพบ ผลการศึกษา ในวารสาร ได้กล่าว ไว้ว่า ตะไคร้ อาจจะมี สารยับยั้ง การเจริญเติบโต ของ แบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิด อาการฟันผุ ได้ อีกด้วย

 

ชาตะไคร้ ชาสมุนไพร กลิ่นหอม ที่เต็ม ไปด้วย ประโยชน์ ที่ดีต่อ สุขภาพ ร่างกาย ของเรา เป็นอย่างมาก ถ้าหากใคร ที่มี อาการเหนื่อยล้า ปวดเมื่อย ก็สามารถ หันมาดื่ม ชาตะไคร้ ที่ดีต่อ สุขภาพ กันได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ช่วยแก้อาการ ท้องเสีย ท้องร่วง แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน

ลดน้ำหนัก ด้วย สมุนไพร สรรพคุณที่ทำให้หุ่นเป๊ะ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก