สมุนไพร คาโมมายล์ บำรุงสุขภาพ ช่วยผ่อนคลาย
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร คาโมมายล์ บำรุงสุขภาพ ช่วยผ่อนคลาย


คาโมมายล์ เป็น สมุนไพร ดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่คนนิยม นำมาตากแห้ง แล้วชงดื่ม เป็นชา หรือบางคน อาจนำมาทำเป็น น้ำมันหอมระเหย เพราะจะช่วยในเรื่อง การนอนหลับ บำรุงสุขภาพ ช่วยผ่อนคลาย เป็นต้น วันนี้เราจะมาบอกถึง ประโยชน์ ของ สมุนไพร ชนิดนี้กัน

สมุนไพร คาโมมายล์ บำรุงสุขภาพ ช่วยผ่อนคลาย

คาโมมายล์ เป็นดอกไม้ สมุนไพร อยู่ในตระกูล เดียวกับ ดอกเดซี่ พืชทั้ง 2 ชนิดนี้ จึงจะมี รูปร่างหน้าตา ที่ค่อนข้างคล้ายกัน ซึ่งชา ที่ชงจาก ดอกคาโมมายล์ จะมีรสหวาน ไม่ขม เหมือนกับ ชาเขียว และชาดำ เนื่องจาก เป็นพืชที่ ปราศจากคาเฟอีน จึงเป็นอีก ตัวเลือกหนึ่งที่ดี สำหรับผู้ที่ ต้องการหลีกเลี่ยง การบริโภค คาเฟอีน นอกจากนี้ คาโมมายล์ ที่ประกอบไปด้วย สารที่อาจมีฤทธิ์ ที่ช่วยเรื่อง ความผ่อนคลาย และ อาจช่วยให้ นอนหลับสบาย มากขึ้น รวมไปถึงมี สารต้านอนุมูลอิสระ ที่อาจจะ ป้องกัน การเกิดโรคร้าย ต่าง ๆ อย่างเช่น โรคมะเร็ง, โรคหัวใจ เป็นต้น ซึ่ง สมุนไพร คาโมมายล์ มี ประโยชน์ และ สรรพคุณ ที่น่าสนใจ มากมาย ดังนี้

 

1. สมุนไพร คาโมมายล์ นอนหลับสบาย คลายความเครียด

ดอกคาโมมายล์ จะมี สารต้านอนุมูลอิสระ ที่เรียกว่า Apigenin ซึ่งจะมีคุณสมบัติ ที่ช่วยในการ ลดความเครียด ทำให้เรา ง่วงนอน ลดอาการนอนไม่หลับ จากการ ศึกษาหนึ่ง ที่พบว่า คุณแม่หลังคลอด ที่ดื่ม ชาคาโมมายล์ เป็นเวลา ประมาณ 2 สัปดาห์ อย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วย สะดุ้งตื่นนอน ตอนกลางคืน ที่น้อยลง และ นอนหลับเร็ว กว่าผู้ที่ ไม่ได้บริโภค

 

2. สมุนไพร คาโมมายล์ ช่วยเสริม สุขภาพ ทางเดินอาหาร

ดอกคาโมมายล์ จะมีประสิทธิภาพ ในการช่วย เสริมระบบ การย่อยอาหาร ที่ดีขึ้น ชึ่งจะ ลดความเสี่ยง ของภาวะ ทางเดินอาหาร ช่วยให้ กระเพาะผ่อนคลาย และ บรรเทาอาการคลื่นไส้ ช่วยยับยั้ง การเจริญเติบโต ของแบคทีเรีย ที่จะส่งผลต่อ การเกิดแผล ในกระเพาะอาหาร โดยศูนย์ข้อมูล เทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ที่ระบุว่า ชาคาโมมายล์ จะสามารถ รักษา อาการท้องอืด, อาหารไม่ย่อย, หรือ ท้องร่วง ร่วมไปถึง อาการเบื่ออาหาร

 

3. สมุนไพร คาโมมายล์ ช่วยเสริม ลดอาการปวดประจำเดือน

จากการศึกษา ในปี 2010 ที่พบว่า การดื่ม ชาคาโมมายล์ ประมาณ 1 เดือน จะสามารถ ลดอาการปวด จากการ เป็นตะคริว บรรเทาอาการปวด อย่างรุนแรง ของ ประจำเดือน บรรเทาอาการ กระสับกระส่าย และ ช่วยผ่อนคลายมดลูก อีกทั้งยังลด การผลิต Prostaglandins ที่เป็นสาร คล้ายฮอร์โมน ที่จะทำให้ เกิดการอักเสบ และปวด นั่นเอง

 

4. สมุนไพร คาโมมายล์ ช่วยป้องกัน กระดูกพรุน

จากผลการศึกษา ในปี 2004 ที่พบว่า ชาคาโมมายล์ จะมีฤทธิ์ต้าน เอสโตรเจน ฮอร์โมนเพศหญิง ที่มีหน้าที่ ควบคุมการทำงาน ของ ระบบสืบพันธุ์ ของผู้หญิง นอกจากนี้ ยังช่วยเสริม ความหนาแน่น ของกระดูก ป้องกัน กระดูกพรุน ทำให้ มวลกระดูก แข็งแรง มากยิ่งขึ้น

 

5. สมุนไพร คาโมมายล์ เพิ่มภูมิคุ้มกัน

จากผลการศึกษา หลาย ๆ ชิ้น ที่แสดง ให้เห็นว่า ชาคาโมมายล์ ไม่เพียงแต่ จะช่วย บรรเทาอาการหวัด ได้เพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถ ป้องกันแบคทีเรีย ต่อสู้ กับแบคทีเรีย ที่เป็นอันตราย และยังเสริม เพิ่มภูมิคุ้มกัน ของเรา ให้มีประสิทธิภาพ ที่มากยิ่งขึ้น

 

6. สมุนไพร คาโมมายล์ ป้องกันโรคมะเร็ง

ซึ่ง สารต้านอนุมูลอิสระ ที่พบใน ชาคาโมมายล์ ที่มีคุณสมบัติ ที่จะต่อสู้กับ เซลล์มะเร็งได้ โดยเฉพาะ เซลล์มะเร็งเต้านม ทางเดินอาหาร หรือ มะเร็งผิวหนัง มะเร็งต่อมลูกหมาก และ มดลูก นอกจากนี้ จากการศึกษา ยังพบว่า ผู้ที่ดื่ม ชาคาโมมายล์ ประมาณ 2 - 6 ครั้ง ต่อสัปดาห์ จะมีโอกาสเป็น มะเร็งต่อมไทรอยด์น้อย กว่าผู้ที่ ไม่ดื่ม ชาคาโมมายล์ เลย

 

สมุนไพร คาโมมายล์ ที่มาพร้อมกับ ประโยชน์ และ สรรพคุณ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะ บำรุงสุขภาพ ลดอาการปวดประจำเดือน หรือ ช่วยในการ นอนหลับสบาย มากขึ้น เหล่านี้ จึงทำให้ ดอกคาโมมายล์ ถูกนำมาไว้ ในผลิตภัณฑ์ ต่าง ๆ อย่างมาก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ ของ การใช้สมุนไพร เพื่อสุขภาพทางเดินอาหาร

สมุนไพร ช่วยแก้อาการ ท้องเสีย ท้องร่วง แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก