ไข่ อาหารเพื่อสุขภาพ หาซื้อง่าย ได้ประโยชน์เพียบ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ไข่ อาหารเพื่อสุขภาพ หาซื้อง่าย ได้ประโยชน์เพียบ


อาหารง่าย ๆ ที่ทุกคนรู้จัก นั่นก็คือ ไข่ ที่ถือเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ หาซื้อง่าย ได้ประโยชน์เพียบ ซึ่งวันนี้ เราก็ได้รวบรวมข้อมูลดี ๆ มาฝากทุกคน รับรองว่า สุขภาพดีไปพร้อมกัน

 

“ไข่” มักมีความสัมพันธ์ กับอาหารเช้า และเป็นอาหารให้โปรตีนแก่ร่างกาย ไข่ขนาดใหญ่หนึ่งฟอง มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น 13 ชนิดและโปรตีนคุณภาพสูงทั้งหมด 70 แคลอรี่ นอกจากนี้การวิจัยทางโภชนาการชี้ให้เห็นว่า “ไข่” มีบทบาทในการควบคุมน้ำหนัก ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อภายในร่างกาย การตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพ การทำงานของสมอง สุขภาพของดวงตา และอื่น ๆ อีกเพียบ ทั้งไข่ลวก ไข่คน ไข่ตุ๋น รวมไปถึง ไข่ที่ต้มสุก ทั้งหมดล้วนแล้ว แต่ส่งผลดีต่อร่างกาย แต่ก็ควรทาน ให้ถูกจึงจะได้ประโยชน์ จากไข่ได้อย่างเต็มที่

 

 

 

 

ประโยชน์ของ ไข่ ที่เราทานได้นั้น ไข่ได้วันละกี่ฟอง ?

ไข่ โดยอาจมีปริมาณคลอเรสเตอรอลค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่มีผลกระทบ ต่อระดับคอเลสเตอรอล ในร่างกาย ไข่ โดยถือเป็นแหล่งโปรตีน ที่ถือว่า มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามินที่ดี และแร่ธาตุต่าง ๆ มากมายรวมไปถึง วิตามิน A, วิตามิน B, และ B-12 วิตามิน D ไอโอดีน  โฟเลต โอเมก้า – 3  อีกทั้ง “ไข่” ก็ยังมีราคาไม่แพง หาซื้อง่ายมาก และวิธีที่ดีที่สุดในการกินไข่ นั่นคือ การต้ม การรับประทานไข่ วันละหนึ่งถึงสามฟอง ก็มีประโยชน์ ต่อสุขภาพหลายอย่าง แต่ว่า ทั้งนี้ก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

 

“ไข่” ประกอบด้วย สารอาหาร 2 ชนิดที่สำคัญ เพื่อสุขภาพสมอง ประกอบไปด้วย โคลีน และ ลูทีน

โดยโคลีนมีบทบาทในการพัฒนาสมองของทารก ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ ในสมองที่ใช้สำหรับเป็นหน่วยความจำและสำหรับเรียนรู้ ในขณะเดียวกัน

ลูทีนก็มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของดวงตาและมีบทบาทต่อการรับรู้ด้วยเช่นกัน อ้างอิงจากนักวิจัยของ University of Illinois แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างลูทีนในสมองโดยวัดจากการทดสอบสายตาที่ เรียกว่า Macular Pigment Optical Density (MPOD) รวมทั้ง การรับรู้ในเด็ก นักวิจัยพบว่า MPOD มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับผลการเรียน

 

กลุ่มคนที่ควรต้องระวังการบริโภคไข่

คนที่ต้องระวังในเรื่องการบริโภคไข่เป็นพิเศษ และควรต้องบริโภคไข่ 3-4 ฟองต่อสัปดาห์หรือบริโภคแค่ไข่ขาวเท่านั้น ได้แก่

ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

ผู้สูงอายุ สูงวัย

ผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือด

ไข่ มีประโยชน์ แต่ว่าก็ควรเลือกกินให้ถูกโดยเฉพาะกรรมวิธีในการประกอบอาหาร ที่ควรหลีกเลี่ยงการทอดด้วยน้ำมัน นั่นเพราะ อาจทำให้ระดับคอเลสตอรอลสูงได้ แทนที่คุณจะได้ประโยชน์ กลับกลายเป็นเกิดโทษ จากการบริโภคไข่แทนได้

 

นอกจากนี้ ในวันนี้ เราก็ได้ รวมเมนูไข่เพื่อสุขภาพ มาฝากทุก ๆ คน

เบื่อไข่ต้มกันแล้วใช่ไหม ? กับเพื่อนชาวรักสุขภาพทุกคน วันนี้เราจะนำเมนูไข่เพื่อสุขภาพมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคน รับรองว่าไม่ได้มีแค่ไข่ต้ม ไข่ตุ๋นอีกต่อไป เพราะว่า แต่ละเมนูที่เราเอามาแชร์ในวันนี้ นอกจากจะได้ประโยชน์แล้ว ยังเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่ทานง่าย ทานแล้วก็ไม่เครียด เรียกได้ว่า จะมีความสุขกับการรับประทานทุกเมนูเลยก็ว่าได้ และไม่ได้มีเพียงเท่านั้นค่ะ ซึ่งเมนูที่เราเอามาฝากนี้มีทั้งของคาวและของหวานด้วย ว้าววว เมนูของหวานที่หลาย ๆ คน ชื่นชอบจะมีอะไรกันบ้าง และเมนูที่มาจากไข่ไก่เหล่านั้นจะเป็นอย่างไรไปดูกันเลย

 

1. ไข่กระทะแบบคลีน เลือกใช้ส่วนประกอบของเนื้อสัตว์แบบอกไก่สับ แทนหมูสับติดมัน และทานคู่กับขนมปังโฮลวีตก็เป็นอีกหนึ่งอาหารเช้าที่น่าทานมาก ๆ เลย

 

2. ไข่ทรงเครื่องคลีน อีกหนึ่งอาหารสุขภาพที่เต็มไปด้วยโปรตีนจากไข่ และอกไก่ที่ใช้สอดไส้ หรือเพื่อนคนไหนชอบกินผักก็สามารถใช้เห็ดเข็มทอง หรือแตงกวาสับสอดไส้เข้าไปด้วยได้นะคะ

 

3. เครปไข่ขาว มาถึงขนมหวานกันบ้างค่ะเพื่อน ๆ มาดูเมนูเครปที่ใช้ข่เป็นองค์ประกอบหลัก ใส่ไส้ด้วยผลไม้เพื่อสุขภาพ อย่างพวก ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ กีวี่ ต่าง ๆ เพิ่มความหวานด้วยน้ำผุ้งแทนน้ำตาล ฟินสุด ๆ ไปเลย

 

4. ขนมปังไข่ดาว อาหารสุขภาพที่หลาย ๆ คนทำทานกัน เพราะว่า การทำง่ายมาก ๆ แถมยังดีต่อสุขภาพด้วย โดยเลือกใช้ขนมปังโฮลวีต และใช้ไข่ดาวกับน้ำมันมะกอกเล็กน้อย ปรุงด้วยเกลือและน้ำสลัดไขมันต่ะ เท่านี้ก็ได้เมนูสุขภาพแล้วจ้า

 

5. เครปไข่เจียวไส้ทูน่า เมนูไข่เจียวที่ไม่ได้มีแค่ไข่เจียวอีกต่อไป เพราะเป็นเมนูเครปที่ใช้ไข่ในการทำแทนแป้งนั่นเอง จะไม่สุขภาพได้ยังไงในเมื่อมีแต่โปรตีนทั้งนั้นเลย เมนูอาหารสุขภาพอันนี้สามผ่านไปเลยค่ะ

 

6. ยำไข่ต้ม เป็นเมนูอาหารสุขภาพ ที่เหมาะกับคนลดน้ำหนัก หรือคุมอาหารที่สุด เมื่อทานไข่ต้ม เราสามารถอิ่มได้ โดยที่ไม่ต้องทานข้าว ในมื้อนั้นให้มากมาย หากคุณได้ทำเมนูนี้ ขอรับรองว่าติดใจแน่นอนค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ เมนู ไข่ ที่เป็น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่เชื่อว่าทุก ๆ คน ชอบทานแน่นอน หาซื้อง่าย ได้ประโยชน์เพียบ และมามีสุขภาพดีไปด้วยกันกับสินค้าของร้าน พอดี ด้วยกันนะคะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุณสมบัติของ ดอกคาโมไมล์ สมุนไพร ที่ช่วยการจัดการความเครียดและการนอนหลับ

สมุนไพร ตัวช่วย แก้อาการ ออฟฟิศซินโดรม

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก