6 สมุนไพร แก้ท้องเสีย ท้องร่วง
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

6 สมุนไพร แก้ท้องเสีย ท้องร่วง


อาการท้องเสีย ท้องร่วง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน หากร่างกายได้รับการติดเชื้อจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่มีเชื้อโรค ซึ่งอาการท้องเสีย ท้องร่วง สามารถรักษาแบบภูมิปัญญาชาวบ้านด้วย สมุนไพร ได้

 

ท้องเสีย ท้องร่วง มีอาการเป็นอย่างไร

 

อาการท้องเสีย ท้องร่วง เป็นอาการถ่ายอุจจาระเหลว หรือเป็นน้ำมากกว่าปกติ เกิดได้จากการติดเชื้อ จากการรับประทานอาหาร หรือน้ำดื่มที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไปสู่ร่างกาย ทำให้มีอาการถ่ายเหลวตามมาได้ และมักมีการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 2 ครั้งต่อวัน ทำให้ผู้เกิดอาการ รู้สึกอ่อนเพลีย เหมือนจะมีไข้อ่อน ๆ ได้

 

การท้องร่วง ท้องเสีย ในแต่ละครั้ง หากเกิดขึ้นเรื้อรังจะทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ เนื่องจาก การถ่ายอุจจาะระในแต่ละครั้ง ปริมาณน้ำจะออกจากร่างกายมากกว่าปกติ ผู้ที่มีอาการนี้ จึงควรรีบรักษา อาการท้องเสีย ท้องร่วง ให้หายโดยเร็ว ซึ่งหนึ่งในวิธีที่สามารถอาการเหล่านี้ได้ คือ การใช้ สมุนไพร ที่มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย ท้องร่วง ดังต่อไปนี้

 

ฟ้าทลายโจร

 

ฟ้าทลายโจร สมุนไพรที่มีสรรพคุณหลากหลาย ที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ อันเป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ท้องร่วงได้  รวมไปถึง ยังช่วยแก้อาการ ของโรค กระเพาะลำไส้อักเสบ ได้อีกด้วย การรับประทานให้นำใบสด หรือ แห้ง ประมาณ 4-5 ใบ แต่ถ้าทำการเลือก ให้เลือกใบรูปแบบสด ๆ จะดีที่สุด หลังจากนั้น ให้ เติมน้ำเดือดลงจนเกือบเต็มแก้ว และให้ ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือพอ ให้ยาอุ่น แล้วรินเอามาดื่ม ขนาดรับประทาน ควรรับประทาน ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร จะช่วยให้อาการท้องเสีย ท้องร่วงดีขึ้นได้

 

มะกรูด

 

พืชสมุนไพรพื้นบ้าน ที่สามารถพบหาได้ง่าย โดยเปลือกของมะกรูด มีสรรพคุณในการแก้ท้องเสีย ท้องร่วง ช่วยขับลมในลำไส้ได้ วิธีการนำ เปลือกมะกรูดมาทำเป็นยา คือ ฝานผิวของเปลือกมะกรูดสดเป็นชิ้นเล็ก  ๆ ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ เติมการบูร 1 หยิบมือ ชงด้วยน้ำเดือด แช่ทิ้งไว้สักครู่ ก็สามารถนำมาจิบดื่มได้

 

มังคุด

 

มังคุด ราชินีแห่งผลไม้ไทย หลังจากกินผลของมังคุด สามารถนำเปลือกของมังคุด มาทำเป็นยา แก้อาการท้องเสีย ท้องร่วงได้ โดยใช้เปลือกผลมังคุด ที่ผ่านการตากแห้ง มาต้มกับน้ำปูนใส หรือฝนกับน้ำ นำมาดื่มได้ทันที สำหรับเด็ก รับประทาน 1-2 ช้อนชา ทุก 4 ชั่วโมง ส่วนผู้ใหญ่ รับประทาน 1 ช้อนโต๊ะ ทุก 4 ชั่วโมงเช่นกัน

 

ทับทิม

 

นอกจากเหนือจาก เปลือกของ มังคุด เปลือกของทับทิม ก็สามารถนำทำยา แก้อาการท้องเสีย ท้องร่วงได้ โดยใช้เปลือกแห้ง ประมาณ 1 ใน 4 ของผลมาฝนกับน้ำปูนใสให้ข้น รับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ

 

ปอบิด

 

พืชไม้พุ่มขนาดเล็ก แต่ละท้องถิ่นมีการเรียกชื่อของ ปอบิด ที่แตกต่างกันไป เช่น ปอกะบิด , ปอทับ , มะปิด , มะบิด เป็นต้น ผลของปอบิด ออกเป็นฟักในลักษณะที่บิดเป็นเกลียว สามารถนำ ผลแห้งของปิบิด มารักษาอาการท้องร่วง ท้องเสียได้ โดยใช้ผลแห้ง ประมาณ 10-15 กรัม นำมาต้มกับน้ำ 500 มิลลิลิตร เมื่อต้มเสร็จให้กรองผลแห้งของปอบิดออก นำมาดื่มทานได้ทันที

 

สายน้ำผึ้ง

 

พืชไม้เถาที่มีสรรพคุณทางยามากมาย สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางยาได้หลายส่วน ทั้งเถา ดอก และต้น สำหรับการรักษาอาการท้องเสีย ท้องร่วง ต้องใช้ในส่วนของ เถา สามารถใช้ได้ทั้งเถาแห้ง หรือเถาสด นำมาต้มกับน้ำ เคี่ยวจนข้น แล้วใช้ดื่ม น้ำของเถา สายน้ำผึ้ง สามารถดื่มได้ง่าย เพราะมีรสหวานชุ่ม เป็นยาสุขุมไปในตัว

 

ผู้ที่รักษาอาการ ท้องร่วง ท้องเสีย หากปลูกสมุนไพรเหล่านี้ไว้ ภายในบ้าน สามารถนำมาใช้รักษาอาการได้ตามคำแนะนำ โดยผู้ที่รักษาต้องหมั่นดื่มน้ำในปริมาณที่มากกว่าปกติด้วย เนื่องจาก ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ จากการถ่ายอุจจาระเหลว นั่นเอง

 

การดูแลตนเอง ไม่ให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องร่วง  ต้องมีความใส่ใจในด้านการรักษาความสะอาด ในการรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่ม เพื่อป้องกันการนำเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” เป็นหลักในการป้องกันท้องเสีย ท้องร่วงได้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

7 สมุนไพร บำรุงสายตา

สมุนไพร บรรเทาอาการไอ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก