7 สมุนไพร ที่ควรปลูกไว้ติดบ้าน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

7 สมุนไพร ที่ควรปลูกไว้ติดบ้าน


ในประเทศไทยของเรามี สมุนไพร หลากหลายชนิดที่มีสรรพคุณทางยาที่ดีแตกต่างกันไป ซึ่งสมุนไพรทั้งหลาย สามารถเพาะปลูกขยายพันธุ์ได้ วันนี้เราจะมาแนะนำถึง สมุนไพร ที่ควรปลูกไว้ติดบ้านของคุณกัน

 

การใช้ชีวิตในแต่ละวันของคนเรา ทำให้ได้พบเจอกับ สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ และมลพิษ ที่หลากหลาย และมีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่เรื่อย ๆ ทำให้ร่างกายของเรา สามารถมีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งหากมีอาการเจ็บป่วย เพียงเล็กน้อย เช่น ไอ จาม เป็น หวัด คัดจมูก หรือท้องเสีย ก็สามารถใช้ สมุนไพร ในการรักษาแทนยาได้

 

ผู้ที่มีสมุนไพรปลูกไว้ในบ้าน จึงสามารถใช้ สมุนไพรชนิดต่าง ๆ ที่มีในการรักษาตนเอง และคนภายในบ้านของคุณได้ เราจึงขอแนะนำ สมุนไพรที่สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยแบบพื้นฐาน ที่สามารถเพาะปลูกได้ง่าย โตได้เร็ว และสามารถใช้ผลผลิตได้เสมอ ดังต่อไปนี้

 

ฟ้าทะลายโจร 

 

สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น รสขม มีสรรพคุณ ช่วยแก้ไข้ บรรเทาอาการเจ็บคอ บรรเทาโรคหวัด  คัดจมูก  ช่วยลด และขับเสมหะ แก้อาการร้อนใน เนื่องจาก มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ โดยฟ้าทะลายโจร สามารถเพาะปลูกได้ง่ายด้วยเมล็ดจากฝักแก่ นำเมล็ดไปปลูกกับดินร่วน และรดน้ำสม่ำเสมอ เพียง 3-4 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตมาใช้ได้

 

กระชายขาว

 

สมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามากมาย ได้แก่ ต้านอาการหวัด แก้วิงเวียนศรีษะ  ลดไขมันในเลือด แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยในการบำรุงหัวใจ และลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย สำหรับการปลูกกระชายขาว ให้นำหัวหรือเหง้าที่มีรากติด แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2 คืน และก่อนนำไปปลูกลงดิน ควรแช่ในน้ำนาป้องกันเชื้อรา และสารป้องกันแมลงในดินก่อน 30 นาที ครบเวลาสามารถนำไปปลูกกับดินร่วนได้เลย

 

ตะไคร้

 

พืชสมุนไพรที่นำใบมาต้มเป็น น้ำตะไคร้ ช่วยแก้อาการท้องอืด จุกเสียด  ขับปัสสาวะ แก้นิ่วได้ การปลูกตะไคร้ ทำได้ด้วยการนำต้นตะไคร้แยกออกมาจากต้นสมบูรณ์แบบเป็นกอ โดยต้องมีรากติดมาด้วย ก็สามารถนำมาปลูกแยกได้ทันที หากตะไคร้ไม่มีราก ก่อนปลูกต้องนำมาแช่นำทิ้งไว้ก่อน จนกว่ารากจะงอก

 

ชะพลู

 

พืชสวนครัวคลุมดินที่มีรสเผ็ดเล็กน้อย จึงมีสรรพคุณ ช่วยเจริญอาหาร ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยในการขับเสมหะได้ โดยชะพลู เป็นพืชที่สามารถขึ้นเองได้ง่าย ในท้องถิ่นต่าง ๆ หากต้องการขยายพันธุ์ให้ตัด หรือเด็ดกิ่งก้านส่วนของต้นชะพลู ให้มีใบติด 3-4 ใบ นำมาปักชำในกระถางที่มีดินร่วนซุย ตั้งกระถางไว้ในที่มีแดดรำไร รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ชะพลูก็จะออกรายและเติบโตได้ ภายใน 1-2 เดือน

 

กะเพรา

 

สมุนไพร รสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณช่วย แก้ปวดท้อง ท้องอืด แก้ลมจุกเสียดแน่นท้อง ขับลมทำให้เรอเหมาะสำหรับเด็ก นอกจากนี้ น้ำมันหอมระเหย จากกะเพราแดงยังมีสรรพคุณช่วยเรื่องเกี่ยวกับฟันและช่องปากได้ การเพาะปลูก กะเพรา สามารถใช้เมล็ด หว่านลงบนดิน ใช้ฟางปกคลุมบาง ๆ หมั่นรดน้ำเสมอ เพียง 1 สัปดาห์ ต้นกล้าของกะเพรา ก็จะงอกขึ้นมาได้

 

ว่านหางจระเข้

 

สมุนไพรที่สามารถ นำวุ้นจากต้น มารักษาแผลสด แผลเรื้อรัง แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แผลไหม้เกรียมจากแสงแดด แผลการฉายรังสี และแผลที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อยได้ และมีตัวกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโต ทำให้แผลหายเร็วขึ้น โดยการเพาะปลูก ว่านหางจระเข้ สามารถทำได้ด้วยการแยกหน่อ

 

ขมิ้นชัน

 

พืชล้มลุกชนิดหนึ่ง ตระกูลเดียวกับ ขิง มีเหง้าเป็นสีเหลือง สมุนไพรชนิดนี้ มีสรรพคุณ ช่วยรักษาเกี่ยวกับ ระบบอาหารได้หลากหลาย เช่น รักษาโรคกระเพาะอาหาร ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ช่วยในการขับลม ช่วยขับน้ำดี รวมไปถึง ช่วยขับกรดไหลย้อนได้ การเพาะปลูก ให้ใช้เหง้า อายุ 10-12 เดือน มาฝังกลบดินหนาได้เลย และขมิ้นชั้น จะงอกขึ้นประมาณ 30-70 วันหลังปลูก

 

ทั้ง 7 สมุนไพรเหล่านี้ เป็นพืชที่มีสรรพคุณหลากหลายแตกต่างกันไป ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ ล้วนเป็นพืชล้มลุก จึงสามารถเพาะปลูกได้ง่าย เติบโตเร็ว และสามารถนำผลผลิตมาใช้ได้เร็ว อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้หรือไม่ว่า ใบกระท่อม ก็มีสรรรพคุณทางยาด้วยนะ

สมุนไพร หาง่าย ใกล้บ้าน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก