รวมสมุนไพรไทยหาง่าย แก้ท้องอืด
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวมสมุนไพรไทยหาง่าย แก้ท้องอืด


อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว เพียงเท่านั้นเอง และ สมุนไพร ที่ช่วยแก้อาการท้องอืด ททีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

อาการท้องอืด เป็นอาการทั่วไป ที่เรา หลายคน ๆ มักประสบพบเจอกัน โดยอาการท้องอืดนั้น จะเป็นการรู้สึก ปวดท้องส่วนบน แน่นท้อง และ เรอบ่อย ๆ เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนคงคิดว่าการท้องอืด เป็นเรื่องธรรมดา ไม่จำเป็นต้องดูแล เพราะคิดว่า ไม่มีอันตรายใด ๆ แต่ในความเป็นจริง แล้วหากเรามีอาการ ท้องอืดบ่อย ๆ หรือ มีอาการท้องอืดเป็นประจำ ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย และ เป็นอันสตราย จนอาจก่อให้เกิด กระเพาะอักเสบ แผลในกระเพาะอาหาร และ เป็นสัญญาณเตือน อาการการ เป็นมะเร็งในช่องท้องได้

 

อาการท้องอืดเกิดจาก สาเหตุ

1. โรคที่เกิดในระบบทางเดินอาหาร เช่น แผลในกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ

2. ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มากเกินไป เช่น การดื่มเบียร์ สุรา

3. ทานอาหารที่ย่อยยาก รวมกันหลาย ๆ อย่าง รวมกันทีละมาก ๆ

4. พฤติกรรมการทานอาหาร ของตัวเราเองก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ทำให้เกิดอาหารท้องอืดได้ โดเฉพาะ การทานอาหารรสจัด การทานอาหารทีละมาก ๆ การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด

5. การดื่มนม เนื่องจากคนแถบเอเชีย ไม่มีน้ำย่อย ที่ใช้สำหรับการย่อยนม  

 

สมุนไพรแก้อาการท้องอืด

 

1. กระชาย ( Kaempferia )

กระชาย ( Kaempferia ) เป็นสมุนไพรไทย  มีรสชาติเผ็ดร้อน โดยส่วนใหใหญ่กระชาย มักนำมาประกอบอาหาร หรือ ปรุงอาหาร เพื่อใช้ในการดับคาว เช่นอาหารทำเล ที่เรามักพบเห็นใน เมนู ปัดขี้เมา ทะเล และ ดับคาวในเมนูต่าง ๆ กระชาย ( Kaempferia ) ยังมีสรรพคุณ ที่ช่วยให้แก้ปวดท้อง แก้อาการท้องท้องอืดท้อวเฟ้อ และ กระชาย ( Kaempferia ) ยังเป็นสมุนไพรที่ลดกลิ่นปาก และ ยังป้องกันฟันพุ ได้ดีอีกด้วย

 

2. ตะไคร้ ( Lemon Grass )

ตะไคร้ ( Lemon Grass ) เป็นสมุนไพร ที่มีกลิ่นหอม หาซื้อได้ง่าย วิธีทายก็คือ ทานกับอาการ ทานเป็นเครื่องเคียง หรือ ต้มน้ำแล้ว ดื่ม สรรพคุณของ ตะไคร้ ( Lemon Grass ) คือ ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น และ ช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกายได้ดี

 

3. พริกไทย ( Pepper )

พริกไทย ( Pepper ) เป็นสมุนไพรที่ เราสามารถพบเห็น ได้ในหลาย ๆ เมนู ไม่ว่าจะเป็น ผัดขี้เมา สเต็ก หรือ ในอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อน พริกไทย ( Pepper ) เป็นสมุนไพรที่มี กลิ่นหอม ฉุน มีรสชาติเผ็ดร้อน ช่วยขับเหงื่อ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อีกทั้ง พริกไทย ( Pepper ) ยังช่วยในการควบคุม และ เพิ่มการเผาผลาญ ในร่างกายอีกด้วย

 

4. ขิง ( Ginger )

ขิง ( Ginger ) เป็นสมุนไพร ที่เรารู้กันดีว่า เป็นสมุนไพร ที่แก้อาการท้องอืด นอกจากนี้ ขิง ( Ginger ) ยังเป็นเครื่องดื่ม สำหรับคนที่ รักสุขภาพอีกด้วย ขิง ( Ginger ) เป็นสมุนไพร ที่ช่วยขับลม ขับเหงื่อ ขับเสมหะ ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้ดี โดยน้ำ ขิงมาใส่ในน้ำร้อน ประมาณ 5 นาที แล้วดื่ม

 

5. โหระพา ( Basil )

โหระพา ( Basil ) เป็นพืช ที่เราพบเห็นได้บ่อยมาก ๆ มีหน้าตา คล้าย ๆ กับใบกระเพา แต่มีกลิ่น ที่แตกต่างกัน โหระพา ( Basil ) มีสรรพคุณที่เยอะ มากมาย ที่นอกจาก จะช่วยขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ โหระพา ( Basil ) ยังช่วย แก้อาการเลือดออกตามไรฟัน มีฤทธิ์เป็นยาถ่ายอ่อน ๆ

 

หากเกิดอาหารท้องอืด ลองใช้สมุนไพร แทนการทานยานะครับ นอกจากจะปลอดภัยแล้ว การทานสมุนไร แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ยังช่วยให้เรา ได้รับประโยชน์ต่าง ๆ อีกมากมาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ลดอาการอยากสูบ ด้วย สมุนไพร เลิกบุหรี่

รวม สมุนไพร ที่ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้าน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก