ลดอาการอยากสูบ ด้วย สมุนไพร เลิกบุหรี่
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ลดอาการอยากสูบ ด้วย สมุนไพร เลิกบุหรี่


การสูบบุหรี่ ทุกคนคงทราบดีว่า เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แม้แต่ตัวผู้สูบเอง แต่หลายคนก็ เลิกสูบไม่ได้ เพราะเสพติดมันไปแล้ว วันนี้เราจึงขอมาแนะนำให้ใช้ สมุนไพร เลิกสูบบุหรี่ เพื่อช่วย ลดอาการอยากสูบ ได้ โดยจะมีสมุนไพรใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

บุหรี่ สารเสพติด ประเภทหนึ่ง ที่ไม่ผิดกฎหมายในไทย และยังสามารถ หาซื้อได้ง่าย ตามร้านค้าทั่วไป ซึ่งบุหรี่ ก็เป็นสารเสพติด ที่หลายคนนิยมเสพกัน จนติดการสูบบุหรี่ เป็นนิสัย การสูบบุหรี่ เมื่อเกิดการเผาไหม้ของตัวบุหรี่ จะทำให้เกิด ควันบุหรี่ ที่เต็มไปด้วย สารพิษอันตรรายต่าง ๆ ได้แก่ นิโคติน, ทาร์, แอมโมเนีย, ไซยาไนต์, คาร์บอนมอนอกไซต์, ไนโตรเจนออกไซต์, สารหนู, ตะกั่ว, ปรอท และสารเคมีอีก มากกว่า 4,000 ชนิด ซึ่งล้วนแล้วต่อส่ง ผลเสียต่อร่างกาย และเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ ดังต่อไปนี้

 

  • โรคปอด และโรคเกี่ยวกับ ระบบทางเดินหายใจ
  • โรคระบบทางเดินอาหาร
  • โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด
  • โรคมะเร็งปอด
  • โรคมะเร็งกล่องเสียง
  • โรคมะเร็งคอหอย
  • โรคระบบทางเดินปัสสาวะ
  • โรคเกี่ยวกับกระดูกและมวลกล้ามเนื้อ
  • เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
  • หญิงตั้งครรภ์เสี่ยงแท้ง
  • ปากเหม็น ฟันดำ ฟันเหลือง

เป็นต้น

 

โรคร้าย และอาการต่าง ๆ เหล่านี้ จากการสูบบุหรี่ ผู้ที่สูบบุหรี่ หลายคน พอทราบกันดี เพราะน่าจะเคยเห็นอยู่บ้างตาม รูปในซองบุหรี่ เมื่อรู้ถึง โทษของการสูบบุหรี่ เช่นนี้แล้ว หากใครที่ต้องการเลิกบุหรี่ การใช้วิธีธรรมชาติด้วย การทาน สมุนไพร ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่จะช่วยให้ ผู้สูบบุหรี่ ลดอาการ อยากสูบบุหรี่ และอาจจะเลิกสูบบุหรี่ได้ ในที่สุด โดยสมุนไพร ที่ช่วยลดการอยากสูบบุหรี่ มีดังนี้

 

1. มะนาว

 

สมุนไพร รสเปรี้ยวจิ๊ด ที่หาได้ง่าย หากคุณอยากสูบบุหรี่เมื่อไร ให้นำมะนาวมาหั่น ให้ได้ชิ้นพอดีคำ และกินแทน เมื่ออยากบุหรี่ โดยวิตามินซี ในมะนาว จะทำปฏิกิริยากับ ต่อมรับรสของเรา แล้วเปลี่ยนรสชาติของบุหรี่ ให้แย่ลงได้

 

2. หญ้าดอกขาว หรือ หญ้าหมอน้อย

 

พืชสมุนไพรต้นเล็ก ที่ขึ้นเองได้ง่าย ที่มีสรรพคุณมาก ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การช่วยเลิกบุหรี่ได้ เนื่องจาก ภายในหญ้าดอกขาว มีโพแทสเซียมไนเตรท ซึ่งมีรสฝาด จึงช่วยลดอาการอยากบุหรี่ได้ ในการใช้ หญ้าดอกขาว สามารถเลือกใช้ได้หลายส่วน ตั้งแต่ ลำต้นเหนือดินขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็น ใบ ดอก ก้าน หรือ ลำต้น

 

3. มะขามป้อม

 

สมุนไพรหลายสรรพคุณ ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี ในการใช้แก้ อาการไอ ซึ่งมะขามป้อม ก็สามารถนำมาใช้ ลดอาการ อยากสูบบุหรี่ได้เช่นกัน เนื่องจาก มีรสชาติเปรี้ยวผสมฝาด จึงช่วยเปลี่ยนรสของ การสูบบุหรี่ให้เฝื่อน จนไม่อยากสูบได้

 

4. กานพลู

 

สมุนไพรที่มี น้ำมันหอมระเหย ในตัวมันเอง ที่ช่วยทำให้ประสาทสงบ และมีสารฟีโนลิค ช่วยต้านอนุมูลอิสระ บบรเทาอาการไอได้ โดยเมื่อคุณ อยากสูบบุหรี่ขึ้นมา ก็แนะนำให้นำ กานพลู มาเคี้ยวไว้ได้เลย

 

สมุนไพรเหล่านี้ ล้วนมี คุณสมบัติในการลดความอยากสูบบุหรี่ ให้กับคุณได้ จากการ เปลี่ยนรสสัมผัสของ บุหรี่ให้แย่ลง จนทำให้คุณไม่อยากสูบได้ และสำหรับ กานพลู ที่ช่วยทำให้ ประสาทสงบ มีส่วนช่วยในการ ลดความอยากได้นั้น เนื่องจาก การสูบบุหรี่ จะทำให้เราได้รับ สารพิษสำคัญในบุหรี่อย่าง นิโคติน ที่มีผลต่อสมองอย่างไว การทาน กานพลู จึงช่วยยับยั้ง สารพิษนี้ได้ นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพรบำรุงเลือด ป้องกัน ภาวะโลหิตจาง ( Anemia )

สมุนไพร บรรเทาความเครียด


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก