สมุนไพร บรรเทาความเครียด
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บรรเทาความเครียด


บางครั้งความเครียดก็เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพหลาย ๆ อย่าง วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำ สมุนไพร บรรเทาความเครียด ที่มีสรรพคุณคลายกังวล ช่วยให้ผ่อนคลาย ทั้งยังช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วย

 

1. ขี้เหล็ก

     หลายคนคงจะเคยกินแกงขี้เหล็กเมนูเด็ดที่มีรสชาติกลมกล่อมหวานมันซ่อนขมเล็กน้อย ซึ่งรสขม ๆ ของขี้เหล็กนั้นช่วยทำให้เจริญอาหาร

     มีการศึกษาพบว่า ใบอ่อนและดอกตูมของขี้เหล็กมีสารที่ชื่อว่า แอนไฮโดรบาราคอล (Anhydrobarakol) ซึ่งมีสรรพคุณช่วย บรรเทาความเครียด และมีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอ่อน ๆ อีกด้วย

 

เรามีวิธีนำขี้เหล็กมาปรุงเป็นยา สมุนไพร บรรเทาความเครียด 2 สูตร ดังนี้

นำใบอ่อนและดอกตูมแห้ง 30 กรัม (หากเป็นชนิดสดใช้ 50 กรัม) ใส่โหลแก้ว เทเหล้าขาวใส่พอท่วมยา แช่ไว้ 7 วัน หมั่นคนบ่อยๆทุกวัน เมื่อครบ 7 วัน ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำยา จิบครั้งละ1 – 2 ช้อนชาก่อนนอน

ใช้ใบอ่อนแห้งประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำ ดื่มก่อนนอนครั้งละ 1 แก้ว ข้อควรระวังคือ ห้ามดื่มมากเกินไป เพราะอาจทำให้ท้องเสียได้

 

2. ชุมเห็ดไทย

     เป็น สมุนไพร ไทยอีกชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณกล่อมประสาท บรรเทาความเครียด และ ทำให้นอนหลับได้ดี

วิธีทำ นำเมล็ดชุมเห็ดไทยประมาณ 1 – 3 ช้อนโต๊ะ ( 5 – 15 กรัม ) มาคั่วจนเกรียม ต้มกับน้ำ 1 ลิตร เคี่ยวจนเหลือ 600 มิลลิลิตร กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำดื่ม แบ่งดื่มครั้งละ 200 มิลลิลิตร เช้า – กลางวัน – เย็น หลังอาหาร

หรือชงดื่มแทนน้ำชาได้ โดยใส่เมล็ดที่คั่วแล้ว 1 หยิบมือลงในกาน้ำชาขนาดประมาณครึ่งลิตร เติมน้ำร้อนให้เต็ม ดื่มวันละ  3 ครั้งหลังอาหาร

 

3. ดอกบัวหลวง

     ใช้ดอกบัวหลวงสีขาวที่ใกล้จะบาน 5 ดอก ต้มกับน้ำ 1 ลิตรให้เดือดนาน 10 นาที ดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 – 4 ครั้ง หรือดื่มได้ทั้งวัน ชาดอกบัวหลวงจะมีรสฝาด ๆ หอม ๆ ดื่มแล้วชุ่มชื่นหัวใจ ทำให้หายอ่อนเพลีย สดชื่นขึ้น แถมช่วยให้นอนหลับสบาย

 

4. พริกไทย

     นำต้นพริกไทยแห้งที่หั่นแล้วประมาณ 1 หยิบมือมาคั่ว แล้วใส่ในกาชา เติมน้ำร้อนจนเต็ม ชาต้นพริกไทยดื่มได้ทั้งวัน หรือวันละ 3 – 4 ครั้ง ทำให้สมองปลอดโปร่ง และ ช่วยลดความเครียดได้ดีมาก

 

5. พลู

     นำใบ หรือ เถาพลูแห้งมาคั่วหรืออบให้แห้ง ชงดื่มแทนน้ำชาได้ โดยใช้ใบหรือเถาพลูที่คั่วแล้วประมาณ 1 หยิบมือต้มน้ำร้อน 1 ลิตร หรือชงใส่น้ำ 1 กาชา ดื่มวันละ 3 – 4 ครั้งหรือดื่มทั้งวันก็ได้ ชาพลูจะออกรสเผ็ดร้อนเล็กน้อย ทำให้ตาสว่าง สดชื่นขึ้น และแก้เครียดได้

 

6. พวงชมพูดอกขาว

     ใช้เถาแห้ง 1 กำมือ หรือรากแห้ง 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 4 ถ้วย ต้มให้เหลือ 2 ถ้วย รับประทานครั้งละ 3 ช้อนโต๊ะ ก่อนนอน ช่วยกล่อมประสาท และ ทำให้นอนหลับได้ดี

 

7. ฟ้าทะลายโจร

     ใช้ต้นฟ้าทะลายโจรตากแห้งประมาณ 1 กำมือใหญ่ ๆ หั่น และ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำ ดื่มครั้งละ 1 แก้ว เช้า – เย็นก่อนอาหาร แก้อาการปวดหัวโดยไม่มีสาเหตุ และ คลายเครียดได้

 

8. มะนาว หรือ มะกรูด

     สมุนไพร ใกล้ตัวที่มีอยู่ทุกครัวเรือน มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับ บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย และ ทำให้หายเครียดได้ ซึ่งมีวิธีทำง่าย ๆ 2 วิธี ได้แก่

ใช้ลูกมะนาวหรือมะกรูด 1 ลูกผ่าซีก บีบเอาแต่น้ำใส่แก้ว เติมเกลือ และ น้ำตาลทรายไม่ขัดขาวอย่างละครึ่งช้อนกาแฟใส่น้ำร้อนให้เต็มแก้ว คนให้เข้ากัน ดื่มอุ่น ๆ ทันทีเมื่อมีอาการ จะช่วยคลายเครียดได้รวดเร็ว แต่หากดื่มมากเกินไปอาจทำให้ท้องเสียได้

นำใบมะนาว หรือ มะกรูดแห้งประมาณ 1 หยิบมือมาคั่ว นำไปใส่กาชา เติมน้ำร้อนจนเต็ม ชงเป็นชาดื่มได้ทั้งวัน หรือวันละ 3 – 4 ครั้ง ช่วยขับเลือดลม และ แก้เครียดดีมาก

 

9. มะเฟือง

     ใช้มะเฟืองที่แก่จัด 1 ผล ล้างให้สะอาด หั่น และ แกะเมล็ดออก คั้นน้ำใส่แก้วเติมเกลือครึ่งช้อนกาแฟ และ เทน้ำร้อนลงไปให้เต็มแก้ว คนให้

เข้ากัน ดื่มครั้งละ 1 แก้ว เช้า – เย็นก่อนอาหาร ช่วยระงับความฟุ้งซ่าน ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

 

10. มะละกอ

     ใช้ลูกมะละกอขนาดเขื่อง ๆ ( 8 ขีด – 1 กิโลกรัม ) 1 ลูก ปอกเปลือก ล้างน้ำให้สะอาด แกะเมล็ดออก แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ต้มกับน้ำ 1 ลิตรนานประมาณ 15 – 20 นาที หรือ จนกระทั่งน้ำเดือด ยกลง กรองด้วยผ้าขาวบางเอาแต่น้ำ ยกน้ำที่ได้ตั้งไฟอีกครั้ง นำใบชาชนิดใดก็ได้ใส่ลงไป 1 หยิบมือ ต้มต่อจนน้ำเดือด ดื่มแทนน้ำชาได้ทั้งวัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวม สมุนไพร เพื่อความงาน ของผิวหน้า

ปลูก ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช้เรื่องยาก มาดูวิธีกัน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก