ปลูก ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช้เรื่องยาก มาดูวิธีกัน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ปลูก ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช้เรื่องยาก มาดูวิธีกัน


ฟ้าทะลายโจร ถือว่าเป็น สมุนไพรที่เป็น ที่นิยม อย่างมาก ในปัจจุบัน เพราะมันเป็น สมุนไพร ที่สามารถ ช่วยในเรื่องของการ รักษา โรคอาการไข้หวัด หรือ ใครที่ชอบไอ ถือว่าเป็นตัวช่วยอย่างดีเลยทีเดียว

 

            เรามาทำ ความรู้จักกับ พืชชนิดนนี้กันดีกว่า ว่า มันคืออะไรแล้วมันมี ลักษณะ อย่างไรกันบ้าง แน่นอนว่า ฟ้าทะลายโจร มันจะ ถูกจัดให้ เป็น พืชล้มลุก ที่มันจะ มีถิ่นกำเนิด ในแถบ อินเดีย และ รวมไปถึง แถบ ๆ ศรีลังกา และ ซึ่งในประเทศไทยเ ของเรารา นั้นจะ มีการบันทึกใน ตำรายาไทย รวมไปถึง โบราณ ที่จะ ถูกจัดว่าเป็น สมุนไพร พื้นบ้าน ที่อยู่ คู่บ้านคู่ เมืองไทย มาอย่างยาวนาน และแถมมันยัง สามารถ นำไป รับประทาน เพื่อเป็น ยา  รักษาโรค ได้ ต้นฟ้าทะลายโจร นั้น จะมีลักษณะ ลำต้น ที่จะมี ความสูงประมาณ 30 - 70 ซม. โดย ฝักคล้ายฝักเมล็ดสีน้ำตาลอ่อนใบมีแลคโตน  และ ซึ่งมีฤทธิ์ลดไข้โรคระบบทางเดินหายใจ และมัน ยังไป ช่วย ใน เรื่องของ การรักษาอาการเจ็บคอได้ เป็นดี แต่ก็ไม่ได้ใช้ได้ดีสำหรับทุกคน ในบางคนอาจเกิดอาการแพ้ ซึ่งก็ไม่ควรฝึกทาน ควรหยุดทานทันที

 

            ฟ้าทะลายโจร หรือ ที่เรียกกันว่า แอนโดรกราฟิส เป็นไม้ล้มลุก ที่มันจะ มีความสูงอยู่ที่ประมาณ  30 -ไปจนถึง ประมาร 70 เซนติเมตร หรือ 1 - 2 ศอกเมื่อเทียบกับขนาดคนเรา สำหรับ ลำต้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และ ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง และ ยาวไป ซอกใบ มีดอก จะเป็น สีขาว ขนาดเล็ก ด้านในสีม่วงโคนกลีบติดกัน กลีบดอก ด้านบน จะเป็นรอยหยักประมาณ 3 หยักด้านล่าง 2 หยัก และมันจะ ฝักเมื่อผลแก่จะเป็นสีน้ำตาล สำหรับ ภายในมีเมล็ดสีน้ำตาลอ่อนจำนวนมาก

 

สภาพแวดล้อมที่จะเหมาะ แก่การปลูก ฟ้าทะลายโจร

 

            จำเป็นต้องมี อุณหภูมิ : ร้อนชื้นอุณหภูมิประมาณ 25  อาจสูงไปจนถึง ประมาณ 30 ° C  สำหรับ ความชื้นสัมพัทธ์ : เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60 ไปจนถึงประมาณ 80 %  ปริมาณ ของ แสงสว่าง : ถ้าจำเป็นต้องปลูกในร่มกลางแจ้ง ต้องให้น้ำมากเป็นพิเศษ  สำหรับ การให้ น้ำ : ต้องการน้ำอย่างเพียงพอตลอดฤดู ปลูก และถ้า หาก เราขาดน้ำผลผลิตและปริมาณของสารสำคัญจะลดลง สุดท้าย ลม : พื้นที่ปลูกต้องไม่มีลมแรง มีบังลมป้องกันต้นไม้ล้ม

 

สายพันธุ์ ของ ฟ้าทะลายโจร จะสามารถแบ่งได้ ประมาณ 3 สายพันธุ์ หลัก ๆ ได้แก่

 

  • พันธุ์ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม 
  • พันธุ์ระยอง 
  • พันธุ์ศรีสะเกษ

 

ที่แต่ละสายพันธุ์ จะไม่ค่อย มีความแตกต่างกันมากเท่าไร แต่สรรพคุณ ของมันก็ยังเหมือนเดิม อาจจะแตกต่างกันที่ รูปทรง หรือ ขนาดลำต้น

ต่อไป จะเป็นการ การปลูก เราจะ สามารถทำได้ 4 วิธี ในการปลูก ฟ้าทะลายโจร ได้ดังนี้

 

  • หว่านลงในแปลงโดยตรงเมล็ดอาจผสมกับทรายหยาบในอัตรา 1 : 1-2 เพื่อสะดวกในการหว่าน 
  • โรยเมล็ดเป็นแถวทั่วแปลงระยะห่างแต่ละแถว 50 ซม. 
  • ปลูกต้นกล้าในถาดเพาะ แล้วจึงย้ายลงแปลง 
  • เพาะปลูกในแปลงโดยเตรียมแปลงกว้าง 1 ม. สูง 15 - 20 ซม. ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ 0.5 - 1 กก. ต่อ 1 ตรม.

 

การเตรียมการ ปลูก และการ เตรียมดิน ในการ ปลูก ฟ้าทะลายโจร

 

  • หากมีวัชพืชมากให้ไถพรวนดิน 2 ครั้งตากดิน 2 สัปดาห์แล้วใส่ปุ๋ยอินทรีย์ก่อนลงแปลง 
  • ในกรณีดินดีมีวัช พืช น้อยก็อาจปรับหน้าดิน โดยไม่ต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์    
  • ยกแปลงสูง 15 - 20 ซม. หน้ากว้าง 1 ม. และความยาว 3 - 5 ม. ตามสภาพพื้นที่ 
  • ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ และ ไบโอชาร์สำหรับรดน้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 30 - 45 ก่อนปลูก

 

 

และนี้ก็คือ ความรู้ ที่เราเอามาแนะนำ สำหรับ วิธีในการ เตรียมดิน เตรียม การปลูก ของพืช สมุนไพร อย่าง ฟ้าทะลายโจร แต่ถ้าใคร ไม่อยากเสียเวลา หรือ ไม่อยากปลุก เราแนะนำ ให้ซื้อแบสำเร็จ รูปมา รับประทา นที่จะมีทั้งในรูปแบบ ผง แบบ เม็ด เพื่อให้ง่ายต่อการ หานำมารับประทาน นั่นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างระบบภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19

รวมประโยชน์น่ารู้จากพืชยอดนิยมอย่าง พืชกระท่อม


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก