สมุนไพร ธรรมชาติ และวิธีดูแลดวงตา
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร ธรรมชาติ และวิธีดูแลดวงตา


หากพูดถึงความสำคัญในเรื่องของการมองเห็น ก็คือ ดวงตา เพราะปัจจุบันโรคตาที่เป็นปัญหากันมาก เช่น ต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม จึงนำความรู้เกี่ยวกับ สมุนไพร และสารจากธรรมชาติมาฝากกันค่ะ

 

อวัยวะ ในร่างกายของเรา แน่นอนว่า แต่ละส่วนมีความสำคัญ ที่แตกต่างกันออกไป และถือว่า แต่ละส่วนมีความสำคัญอย่างมาก ต่อร่างกายของเรา และ ดวงตา ถือว่าเป็น อวัยวะ ในร่างกาย ของเรา ที่สำคัญอย่างมาก และแถมมันยัง เป็นอวัยวะสำคัญที่มีบทบาทและ มีคุณค่ามาก สำหรับเราทุกคน และโดย ประมาณกันว่า 70 – 80 % ของสิ่งที่เรารับรู้ และ ใช้ใน การ เรียนรู้ได้มาจากการมองเห็น เป็นส่วนใหญ่ และสำหรับ การมองเห็นที่ชัดเจน ทำให้ ดวงตา ของเรา จึงมีความสำคัญ อย่างมากในการมีชีวิตอยู่อย่างปกติสุข และ สายตาปกติ เป็นผลของการที่แสงโฟกัสผ่านกระจกตา ( Cornea ) และ รวมไปถึง เลนส์แก้วตา ( Crystalline Lens ) ลงพอดีที่จอประสาทตา ( Retina ) ถ้ากำลังการรวมแสง ( Refractive power ) ของตาไม่พอดีกับความยาวลูกตา และมันอาจะ เป็นผลให้การรวมแสงของตาตกไม่พอดีที่จอประสาทตา เกิดภาวะสายตาผิดปกติ ได้นั่นอง  ( Refractive errors หรือ Ametropia )

 

            และคุณ รู้หรือไม่ว่า การวัดสภาพ สายตา นั้น มักที่จะใช้ค่าในการวัดเป็น Diopter และสำหรับ การมองเห็นในระดับ 20 / 20 มันจะ เป็นการมองเห็นด้วยตาเปล่า ๆ ในระดับปกติ และ ซึ่งวัดที่ระยะห่าง โดยประมาณ 20 ฟุต หากท่านมีระดับการมองเห็นในระดับ ที่ประมาณ 20 / 20 ท่านสามารถมองเห็นได้ชัดเจนในระยะ ประมาณ 20 ฟุต แต่ ถ้าหากท่านมีการ มองเห็นในระดับ ที่ประมาณ 20 / 40 หมายถึง คุณต้องเข้ามาใกล้ในระดับ ประมาณ 20 ฟุต จึง จะ สามารถ มองเห็นสิ่งที่คน สายตาปกติ มองเห็นได้ ในระยะ ประมาณ 40 ฟุตได้  นั่นเอง และสำหรับ การมองเห็นในระดับ ประมาณ 20 / 20 ไม่ใช่การมองเห็นที่ดีที่สุด แต่อย่างใด แต่ มันจะ สามารถ แสดงให้เห็นความชัดเจนของการมองเห็นในระยะห่าง ประมาณ 20 ฟุตเท่านั้น

 

นอกจากนี้ยังมีความ สามารถ ในการมองเห็นอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ ถือว่า สำคัญอีก ประกอบด้วย การมองเห็นด้านข้าง และ การทำงานร่วมกันของดวงตา ที่จะอยู่ ในระดับการมองเห็น ความสามารถในการรวมแสง และการมองเห็นสี ซึ่งรวมกันเป็นความสามารถในการมองเห็นโดยรวม

 

ตัวอย่าง สมุนไพร ธรรมชาติ ที่ช่วยเสริมสร้างดวงตา ให้แข็งแรง

 

ขมิ้น พืชที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Curcuma longa ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารในเอเชียและใช้เป็นยารักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับอาการอักเสบมาช้า มีผลต่อยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบ และยับยั้งการผลิตไซโตไคน์ที่ทำให้เกิดการอักเสบหลายชนิด สามารถปกป้อง retina จากแสงได้ และมีการวิจัยว่าสามารถป้องกันภาวะเบาหวานขึ้นจอ และ ต้อกระจก ได้ด้วย

โสม คือรากของ Panax ginseng นิยมใช้ในแพทย์แผนจีน จากการทดลองทางคลินิกในผู้ป่วยที่เป็นต้อหิน พบว่า โสมแดงเกาหลีสามารถเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังจอตา จึงน่าจะเป็นประโยชน์ในลักษณะการป้องกันโรคต้อหินและป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมด้วย เนื่องจากการอักเสบเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคนี้

 

สารสกัดจากใบของต้นแป๊ะก๊วย (Ginkgo biloba) ในใบมีสารสำคัญสองกลุ่มคือ เฟลโวนอยด์และเทอร์พีนอยด์ GBE เป็นอาหารเสริมที่นิยมมากที่สุดในยุโรปและอเมริกามีฤทธิ์ป้องกันการทำลายจากอนุมูลอิสระ และป้องกัน lipid peroxidation จากการทดลองพบว่า GBE สามารถป้องกันการเสื่อมของ mitochondria (18-19) ป้องกันการเสื่อมของ optic nerve จึงสามารถป้องกันตาบอดในผู้ป่วยโรคต้อหิน และ ผู้ป่วยจอตาเสื่อมได้

 

 

วิธีการถนอมสายตา หรือ วิธีการดูแลสายตา มาฝาก ทุกคนกันไปดูกันดีกว่า จะมีวิธีไหนกันบ้าง

 

  • เราควร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และ ทำกิจกรรม การ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญ คือการ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ตลอดจนมีจิตใจแจ่มใส
  • ทำการ ปก ป้อง ดวงตา ด้วยการสวมแว่นกันแดด และ เมื่อต้องอยู่กลางแดดจ้า ลดพัดแรงที่มีฝุ่นละออง โดยเฉพาะชาวนา ชาวสวน และผู้ที่ต้องขับขี่รถจักรยานยนต์
  • ทำการ สวม ใส่แว่นตา หรือ รวมไปถึง เครื่องมือป้องกันทุกครั้ง และ เมื่อปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยง เช่น การเจียรเหล็ก ตอกตะปู เครื่องเชื่อม น้ำยาสารเคมี กรด ด่าง ฯลฯ
  • ควร ดูโทรทัศน์ในที่ ที่มีแสงสว่างอย่างน้อย ประมาณ 20 แรงเทียน และ รวมไปถึงเราควร อยู่ห่างจากจอเป็น 5 เท่าของขนาดความกว้างของจอภาพ
  • งดดื่มของมึนเมา สุรา และบุหรี่
  • ควรระมัดระวังอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยการสวมหมวกกันน็อคเมื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ รัดเข็มขัดนิรภัยเมื่อขับขี่รถยนต์ หรือสวมอุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งเมื่อเล่นกีฬาที่มีความเสี่ยง เช่น ฟันดาบ มวย เบสบอล กอล์ฟ ฯลฯ
  • ควร ทดสอบสายตาตนเอง โดยการปิดตาทีละข้าง หรือพบจักษุแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะเด็ก ๆ และควรนำยาหยอดตาที่ใช้อยู่ติดตัวมาด้วยเมื่อพบแพทย์
  • ควรตรวจเช็คสุขภาพกายอื่น ๆ ด้วย เพราะโรคทางกายบางโรคมีผลต่อระบบการมองเห็น เช่น เบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจ เป็นต้น
  • ไม่ควรใช้สายตาติดต่อกันเกิน 1 ชั่วโมง โดยไม่พักสายตา
  • ไม่ควรซื้อยาหยอดตาใช้เอง เพราะยาบางตัวมีส่วนผสมของเสตียรอยด์ อาจทำให้เป็นโรคต้อหินได้
  • ไม่ควรขยี้ตา เพราะอาจทำให้กระจกตาเป็นแผล หรือตาติดเชื้อได้จากมือสกปรก
  • ไม่ซื้อน้ำยามาล้างตาเองโดยไม่จำเป็น เพราะอาจเกิดภาวะตาแห้งระคายเคืองได้
  • ผู้ ที่เริ่มสนใจการใส่เลนส์สัมผัส (คอนแทคเลนส์) ควรปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อทราบถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ พร้อมทั้งการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องต่อไป

 

ถ้าเรา ทำตามวิธี ที่เราแนะนำไป แน่นอนว่า เราจะสามารถ รักษา ดวงตา ของเรา ให้อยู่กับเราได้ อีกนาน และสิ่งที่สำคัญ ในการดูรักษา ดวงตา นั้นก็คือ การรับประทาน อาหารที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการ บำรุงรักษา ดวงตา ของเรา นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดอาการอยากสูบ ด้วย สมุนไพร เลิกบุหรี่

รวม สมุนไพร ที่ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้าน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก