5 สมุนไพร แก้เบื่ออาหาร ช่วยกระตุ้น ความอยากอาหาร
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 สมุนไพร แก้เบื่ออาหาร ช่วยกระตุ้น ความอยากอาหาร


หากจู่ ๆ คุณมีอาการ เบื่ออาหาร ขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ แต่ยังคงต้องการทานอาหารอยู่ การใช้ สมุนไพร บางตัว สามารถช่วย แก้เบื่ออาหาร และช่วยกระตุ้น ความอยากอาหาร วันนี้เราจะมาแนะนำ สมุนไพรเหล่านั้นกัน

 

อาการเบื่ออาหาร ( Loss of Appetite ) เป็นอาการไม่รู้สึกอยากกินอาหาร หรือต้องการในปริมาณน้อยลง ทำให้กินอาหารได้น้อย หรือแทบไม่ได้กินเลย ซึ่งภาวะนี้ อาจเกิดได้จากปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิตขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ที่ส่งผลให้เกิดอาการเบื่ออาหารเป็นการชั่วคราวได้ สาเหตุของอาการเบื่ออาหารสามารถแบ่งได้ 2 ปัจจัยใหญ่ ๆ ดังนี้

 

1. ปัจจัยทางด้านร่างกาย

 

สาเหตุของ การเบื่ออาหาร ที่เกิดจาก ปัญหาทางกาย มักเป็นอาการร่วมของโรคไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ที่จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเบื่ออาหารเป็นการชั่วคราวได้ รวมไปถึงโรคอื่น ๆ ที่มีการติดเชื้อจาก แบคทีเรีย และไวรัส เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับอ่อน มะเร็งลำไส้ใหญ่ สมองเสื่อม ไวรัสตับอักเสบ ไฮโปไทรอยด์ เป็นต้น

 

2. ปัจจัยทางด้านจิตใจ

 

เกิดจาก ความรู้สึกด้านลบ จากการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ความเครียด อาการซึมเศร้า เสียใจมาก ๆ เบื่อหน่าย หรือมีความกังวล ส่งผลให้รู้สึกเบื่ออาหาร หรืออยากอาหารน้อยลงได้ หากเราสามารถจัดการปัญหาที่ส่งผลต่ออารมณ์ และความรู้สึกที่ไม่ดีเหล่านี้ได้ จะสามารถกลับมาอยากอาหารได้ตามปกติในเวลาไม่ช้า

 

ผู้ที่ต้องการแก้ปัญหาเบื่ออาหาร ไม่ว่าจะเกิดจากปัจจัยด้านใด สามารถรับประทาน สมุนไพร ที่มีสรรพคุณ ช่วยการเจริญอาหารได้ ดังนี้

 

กรรณิการ์

 

สมุนไพรไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 2-3 เมตร ดอกออกเป็นช่อคล้ายดอกพุดฝรั่ง มีสีขาว ส่วนของใบกรรณิการ์ มีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหารได้ โดยใช้ใบสด 1 กำมือ น้ำมาล้างให้สะอาด ตำผสมกับน้ำ แล้วคั้นน้ำออกมา แบ่งดื่มเป็นถ้วยได้

 

บอระเพ็ด

 

สมุนไพรไม้เถาเลื้อย ที่มีตุ่ม คล้ายหนามขรุขระกระจายอยู่ทั่ว เป็นสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่หาได้ไม่ยาก บอระเพ็ดมีรสขม จึงช่วยให้เจริญอาหารได้ การใช้บอระเพ็ด ให้ใช้เถา หรือต้นสด ประมาณ 30-40 กรัม ต้มกับน้ำ 1 ลิตร แล้วเคี่ยว จนน้ำลดลงเกือบครึ่ง ดื่มก่อนอาหารเช้า และเย็น จะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ขับน้ำย่อย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การดูดซึมสารอาหาร ได้อีกด้วย

 

ชะเอมเทศ

 

สมุนไพรไม้พุ่มที่มีอายุยาวนาน สามารถใช้ส่วนของรากมาต้มดื่ม แก้อาการเบื่ออาหารได้ ความหวานของชะเอมเทศ จะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้กับร่างกายคุณได้ และยังช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นมากขึ้นด้วย

 

เล็บมือนาง

 

สมุนไพรที่เป็นไม้เลื้อย ดอกหอมเป็นช่อ รากและใบมีราเมาเบื่อ เป็นยาสุขุม ช่วยบำรุงธาตุ นำมาต้มกับน้ำดื่ม จะช่วยทำให้ เจริญอาหาร ขึ้นได้ หากมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วย สามารถใช้เมล็ดแห้งของเล็บมือนาง ต้มกับน้ำดื่มได้

 

ขี้เหล็ก

 

สมุนไพร ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่พบได้ง่าย นิยมนำส่วนใบมาใช้ทำเป็นอาหารรับประทาน หากต้องการใช้ขี้เหล็ก เพื่อกระตุ้นให้อยากอาหารให้ใช้ ส่วนของใบ และยอดอ่อน มาต้มจนเดือด แล้วเคี่ยว 6-10 นาที หลังจากนั้น กรองใบขี้เหล็กทิ้งต้มอีกรอบ ก็นำมาทานเพื่อให้เจริญอาหารได้

 

สมุนไพรเหล่านี้ ส่วนใหญ่มีรสขม หากคุณฝืนกิน สมุนไพรเหล่านี้เข้าไปก่อนได้ อาการ เบื่ออาหารของคุณ จะสามารถดีได้ ในลำดับต่อมา ซึ่งการใช้สมุนไพรเหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี สำหรับ ผู้ที่เบื่ออาหาร จะทำให้สามารถเจริญอาหารในเบื้องต้นได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ขับประจำเดือน แก้ปัญหาประจำเดือนตกค้าง

ลดอาการอยากสูบ ด้วย สมุนไพร เลิกบุหรี่


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก