ดับร้อนด้วย 6 สมุนไพรสุดฮิต
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ดับร้อนด้วย 6 สมุนไพรสุดฮิต


การดื่มน้ำเย็น ๆ เพื่อคลายร้อน ในช่วงที่มี อากาศร้อน แบบนี้ คงเป็นอะไรที่หลาย ๆ คนต้องการ โดยเฉพาะ น้ำหวาน ก็ยิ่งถือว่า เป็นเครื่องดื่ม ที่ใครหลาย ๆ คน ต่างก็ให้ความสนใจ และ มีความต้องการเป็นอย่างมาก แต่วันนี้ เราจพาเพื่อน ๆ ทุกคน มาดับร้อน ด้วยเครื่องดื่ม สมุนไพร จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

เครื่องดื่มเย็น ๆ ในช่วงที่มี อากาศร้อนแบบนี้ ก็คงจะไม่พ้น น้ำหวาน น้ำปั่น และ น้ำผลไม้ ที่มีน้ำตาลสูง ดื่มเข้าไปร่างกาย ของเราก็จะรู้สึกสดชื่น ทันที แต่ก็คงมีหลาย ๆ คน ที่ต้องการดื่ม เครื่องดื่มเย็น ๆ และ และ เป็นเครื่องดื่ม ที่ดีต่อสุขภาพ อย่างการดื่ม เครื่องดื่มสมุนไพร ดีทั้งอร่อย และ เป็นเครื่องดื่ม ที่ดีต่อสุขภาพ ของเรา ดังนั้น วันนี้ เราไปดูกัน ว่าจะมีสมุนไพร กี่ชนิด ที่จะสามารถเป็นเครื่องดื่ม ที่สามารับ ดับร้อน ให้กับเราได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

 

 

1. ดอกเก๊กฮวย

มาดูกันที่ ชนิดแรกกับ ดอกเก๊กฮวย ซึ่งถือว่า เป็นสมุนไพร คลายร้อน สุดคลาสสิก ที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องพูดถึง เพราะ ดอกเก๊กฮวย เป็นสมุนไพร ที่มีสรรพคุณ ในเรื่องของการ แก้กระหาย ดับร้อน และ เพิ่มความสดชื่น ให้เราได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ดอกเก๊กฮวย ยังมีสรรพคุณ ที่ช่วย ขับสารพิษออกจากร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการขับเหงื่อ และ ช่วย ขยายหลอดเลือดแดง ที่ไปเสี้ยงหัวใจ ช่วยป้องกัน การเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และ โรคหลดเลือดต่าง ๆ อีกทั้ง ดอกเก๊กฮวย ยังเป็นสมุนไร ที่ช่วย บำรุงโลหิตอีกด้วย นะครับ เพราะฉะนั้น จึงไม่แลปก ที่ดอกเก๊กฮวย จะเป็นที่นิยม ในการนำมา ต้มดื่มเพื่อ ดับกระหาย ดับร้อน และ เพิ่มความสดชื่น

 

 

2. ใบบัวบก

ใบบัวบก ก็ถือว่า เป็น อีกหนึ่งสมุนไพร ยอดฮิต ที่ช่วยในการดับร้อน ให้กับเรา เพราะด้วย ความหอม ของใบบัวบก ที่มีกลิ่นหอม ช่วยทำให้เกิด ความผ่อนคลาย ได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่ เราก็มักจะเห็น ใบบัวบก อยู่ในรูปแบบ ของเครื่องดื่มบรรจุขวด แต่ก็สามารถ ทานสด หรือ ทานกับอาหาร ได้นะครับ และ ใบบัวบก ยังมีข้อดี ที่เราต่างรู้กัน ก็คือ มีสรรพคุณ ในเรื่องของ การแก้ชำใน แต่ สรรพคุณ ของใบบัวบก ก็ไม่ได้หมด เพียงเท่านี้ ใบบัวบก ยังมีสรรพคุณ อีกหลายอย่าง เช่น รักษาโรคผิวหนัง บำรุงสมอง โรคแระสารท บำรุงหัวใจ แก้อาการเมื่อย อ่อนเพลีย อ่อนล้า และ ยังแก้อาการท้องเสีย ได้อีกด้วย นะครับ ด้วยสรรพคุณ ของใบบังบก ที่มีมากมาย หลายอย่าง จึงทำให้ผู้คน นิยมดื่มน้ำ ใบบัวบก นั่นเองครับ

 

 

3. ใบเตย

ใบเตย ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพร ที่เรามักเห็น ได้ในเมนอาหาร หรือ ในเมนูขนมหวานต่าง ๆ เพราะใบเตยนั้น เป็นสมุนไพร ที่มีกลิ่นหอม และ มีสีเขียว ที่เป็นธรรมชาติ ดูงดูด และ ยังช่วยดับกระหาย ได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้ ใบเตย ยังเป็นสมุนไพร ที่มีสรรพคุณ อีกมากมาย มีฤทธิ์เย็น ดับกระหาย ชุ่มคอ ใบเตย เราสามารถ นำมาทำเครื่องดื่มสมุนไพร ได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การนำเอา ใบสดมาต้มดื่ม หากต้องการเพิ่มความอร่อย เพิ่มความแปลกใหม่ ให้กับการดื่ม ก็สามารถ นำเอาใบเตยไปคั่ว หรือ เอาไปตากแดด แล้วนำมาต้มเป็นชา เพื่อดื่ม แก้กระหาย การที่เอาใบเตย มาคั่ว หรือ มาตากแดดนั้น ยังทำให้ใบเตย มีกลิ่นที่หอม ทำให้รู้สึกสดชื่น  และ ช่วยปรับสมดุล ในร่างกาย สำหรับบางคน หากชอบกลิ่นชาแบบ ไหม้ ๆ ก็อาจจะคั่ว ใบเตยเอาไว้นานหน่อย

 

 

4. กระเจี๊ยบ

สมุนไพรสีแดง ที่ไม่ว่าใคร ๆ เห็นแล้วก็ต้องรู้ โดยรสชาติของ น้ำกระเจี๊ยบ จะมีรสหวาน อมเปรี้ยว ทำให้หลาย ๆ คนชอบในความเปรี้ยว ดื่มเข้าไป จะรู้สึกสดชื่นทันที เพราะความเปรี้ยว ของดอกกระเจี๊ยบ นอกจากนี้ ดอกกระเจี๊ยบ ยังเป็น สมุนไพร ที่มีสรรพคุณ ที่ช่วยขับเสมหะ ขับปัสสาวะ แก้ไอ ดับร้อน แก้กระหาย และ ยังเป็นสมุนไพร ที่หาได้ง่าย มีฤทธิ์ในการ ช่วยลดความดัน

 

 

5. มะตูม

มะตูม ถือว่า เป็นสมุนไพร อีกหนึ่งชนิดที่นิยม นำมาทำเครื่องดื่มสมนไพร เพื่อดับกระหาย เนื่องจาก เป็นไม้ยืนต้น ไม่ว่าจะเป็น ใบ ผล เปลือก ราก ก็สามารถ นำมาทำได้หลาอย่าง โดยสะรรพคุณ เด่น ๆ ของ มะตูม แก้ร้อนใน เป็นยาระบาย แก้ท้องเสีย และมีกลิ่นหอม ที่เป็นเอกลักษณ์ 

 

สมุนไพรเหล่านี้ เป็นสมุนไพร ที่หาทานได้ง่าย ไม่ว่า จะใคร ๆ ก็สามารถหาทานได้ นะครับ เพื่อสุขภาพที่ดี ลองเปลี่ยนจากการดื่ม น้ำหวาน เป็นมาดื่ม น้ำสมุนไพร เหล่านี้ดู นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพรบำรุงประสาท และ สมอง

6 ปัจจัยที่ควรรู้ ก่อนเลือกใช้ สมุนไพร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก