สมุนไพรรู้วิธ๊ใช้ปลอดภัยแน่นอน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพรรู้วิธ๊ใช้ปลอดภัยแน่นอน


หากพูดถึง การดูแล สุขภายร่างกาย ในปัจจุบัน เราก็ได้ยินเรื่องของ ความเป็นธรรชาติ ความออแกร์นิค หรือ แม้แต่กระทั่ง เรื่องของ สมุนไพร ( Herb ) ที่เป็นพืชที่ใช้ในการรักษา ในการป้องกัน โรค หรือ อาการต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับ ร่างกายของเรา

 

สมุนไพร ( Herb ) ในปัจจุบัน ถือว่าเป็นเรื่อง ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ในการรักษาโรค การใช้ สมุนไพร ( Herb ) เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ หรือ จะเป็นการใช้ สมุนไพร ( Herb ) เพื่อดูแลสุขภาพ เนื่องจาก ในปัจจุบัน ตั้งมีเรื่องของ เทรนด์สุขภาพ เรื่องของโรคระบาด และ การดูแลรูปร่าง ทำให้ใครต่อใคร ต่างก็หาผลิตภัณฑ์ ที่เป็นธรรมชาติ ที่เป็นออร์แกนิคกันมากขึ้น โดยเฉพาะ ในเรื่องของ สมุนไพร ( Herb ) มีหลาย ๆ ชนิด และ สมุนไพร ( Herb ) บางชนิดก็อยู่ในชีวิตระจำวันของเรา และ ยังเห็นได้ทั่วไปอีกด้วย ถึงแม้ว่า สมุนไพร ( Herb ) จะเป็นธรรมชาติ แต่ก็มีวิธีการใช้ อยากถูกต้อง ซึ่งวิธีการใช้นั้น จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

 

วิธีใช้ สมุนไพร ( Herb ) ให้ถูกวิธี และ ปลอดภัย

 

1. ใช้ให้ถูกโรค

สิ่งแรงก ก่อนที่คุณใช้ สมุนไพร ( Herb ) นั้นคุณจะต้องรู้ก่อนว่า โรคที่คุณอยู่นั้น คือโรคอะไร และ ควรตรวจสอบอาการให้แน่ใจ ก่อนใช้ สมุนไพร ( Herb ) นะครับ เพราะการที่ใช้ สมุนไพร ( Herb ) ไม่จรงกับโรค หรือ อาการที่เป็นอยู่ ไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ ถ้าหสกคุณเป็นไข้ สมุนไพร ( Herb ) ที่ใช้ก็ควรจะเป็น ฟ้าทะลายโจร ไม่ควรใช้อย่างอื่นนะครับ เพราะ สมุนไพร ( Herb ) บางชนิดหากใช้ไม่ตรงกับโรค ก็อาจจะสิ่งผลข้างเคียง ได้นั่นเองครับ

 

2. ใช้ให้ถูกต้น

เมื่อเรารู้ว่า อาการการ หรือ โรคที่เรากำลังเป็นอยู่นั้น คือ โรคอะไร ต่อมาก็คือ การเลือกต้นให้ถูกต้น สาเหตุที่ต้องเลือก ให้ถูกต้น ก็เป็นเพราะว่า สมุนไพร ( Herb ) บางชนิดก็มีหน้าตา ที่คล้าย ๆ กันและ บางต้นก็อาจจะ มีความเหมือนกันมาก ๆ  หรือ สมุนไพร ( Herb ) บางชนิดก็อาจจะมีชื่อ ที่คล้าย ๆ กัน นอกจากนี้ สมุนไพร ( Herb ) ชนิดเดียวกันก็อาจจะมีหลายชื่อ ทำให้การสื่อสาร อาจจะเกิดความสับสนได้ นั่นเองครับ เพราะ ฉะนั้น การเลือกใช้ สมุนไพร ( Herb ) ก็ควรที่จะดูให้ดี ๆ นั่นเองครับ

 

3. ใช้ให้ถูกส่วน

ขั้นตอนต่อมา หลังจากที่เราแล้วว่า ป่วยเป็นโรคอะไร และ ใช้ สมุนไพร ( Herb ) ต้นไหน ก็คือ การเลือกใช้ สมุนไพร ( Herb ) ให้ถูกส่วน เพราะว่า ในแต่ละส่วนของ สมุนไพร ( Herb ) นั้นจะมีการใช้ที่แตกต่างกันออกไป บางชนิด ก็สามารถใช้ได้ทั้งต้น หรือ บางชนิดก็ใช้ในการ รักษาได้แค่บางส่วน การใช้ สมุนไพร ( Herb ) ในบางชนิดอาจจะต้อง คำนึงถึงความสุข ความดิบด้วยนะครับ เพราะบางชนิด ตัวยาก็อาจจะออกฤทธิ์ ได้ดี เมื่อผ่านความร้อน

 

4. ปริมาณในการใช้ก็ต้องถูกต้อง

แม้ว่า สมุนไพร ( Herb ) จะเป็นธรรมชาติ ก็ตามนะครับ แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ก็ควรที่จะระวัง ในเรื่องปริมาณ เพราะว่า สมุนไพร ( Herb ) บางชนิดมีตัวยาที่เข้มข้น และ ร่างกายของเรา ก็รับได้ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ในการใช้ สมุนไพร ( Herb ) ก็ควรที่จะ เริ่มต้นจากการใช้ ทีละนิด หากอาการไม่ดีขึ้น ก็ค่อย ๆ เพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อย ๆ หากใช้มากตั้งแต่แรก แล้วร่างกายรับไม่ไหว ก็อาจจะทำให้เป็นอันตราย ถึงชีวิตได้นะครับ

 

5. ใช้ให้ถูกวิธี

สุดท้ายนี้ ต้องใช้ให้ถูกวิธีนะครับ เนื่องจาก สมุนไพร ( Herb ) บางชนิด ต้องทานสดเท่านั้น หรือ ต้องน้ำมาต้มเป็นยา เพื่อดื่มเพราะ สมุนไพร ( Herb ) บางชนิดก็อาจจะทำงานไม่ได้ เมื่อโดนความร้อน จึงทำให้ ต้องทานสด หรือ นำมาคั้นน้ำเพื่อดื่ม เท่านั้นครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 สมุนไพร แก้หวัดที่หาได้ง่าย

ดับร้อนด้วย 6 สมุนไพรสุดฮิต


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก