สมุนไพร ขับประจำเดือน แก้ปัญหา ประจำเดือนตกค้าง
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร ขับประจำเดือน แก้ปัญหา ประจำเดือนตกค้าง


ปัญหา ประจำเดือนตกค้าง เป็นอีกหนึ่ง ปัญหาเกี่ยวกับ ประจำเดือน สามารถเกิดขึ้นได้กับ ผู้หญิง โดยปัญหานี้ คุณผู้หญิง สามารถทาน สมุนไพร ขับประจำเดือน เพื่อช่วยให้อาการดีขึ้นได้

 

หากพูดถึง ปัญหาที่สร้างความลำบากกาย ลำบากใจให้กับผู้หญิง เป็นอันดับต้น ๆ หนึ่งในนั้น ต้องมีปัญหาเกี่ยวกับ " ประจำเดือน " เป็นอย่างแน่นอน และ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ หลากหลายรูปแบบ เช่น ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมามาก ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ประจำเดือนตกค้าง เป็นต้น ในบางปัญหา ผู้หญิงสามารถเลือกทาน ยาขับประจำเดือน หรือที่เรียกว่า "ยาสตรี" เพื่อช่วยการมาของประจำเดือนได้

 

 

ทั้งนี้ การรับประทาน ยาสตรี อย่างต่อเนื่อง เป็นประจำ สามารถเพิ่มโอกาส ความเสี่ยงต่อการเป็น โรคมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ และส่งผลทำให้ ตับทำงานหนักขึ้นได้ ซึ่งหากคุณผู้หญิง ต้องการแก้ปัญหา เกี่ยวกับ ประจำเดือน แต่ไม่อยากใช้ ยาสตรี ก็สามารถ เลือกใช้ สมุนไพร ที่มีสรรพคุณ ขับประจำเดือนได้ ดังต่อไปนี้

 

สมุนไพร คืออะไร

สมุนไพร หมายความว่า ยาที่ได้มาจากพืช สัตว์ แร่ธาตุจากธรรมชาติ ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง สภาพโครงสร้าง ภายใน สามารถนำ มาใช้เป็นยา รักษาโรคต่าง ๆ และ บำรุงร่างกายได้

  • ประเภทของสมุนไพร สมุนไพรที่ได้ จากส่วนของพืช โดยตรง ( พืชวัตถุ ) โดยส่วนต่าง ๆ ที่นำมานั้นมีสาร ที่สามารถใช้เป็นยาได้ ได้แก่ ใบ ดอก ผล เปลือกผล เมล็ด เปลือกเมล็ด ราก หรือ หัว ต้น แก่น กระพี้ เนื้อไม้ เปลือกไม้
  • สมุนไพรที่ได้จาก อวัยวะของสัตว์ ( สัตว์วัตถุ ) ได้แก่ ตับ ดี นอ เขา เอ็น เลือด น้ำมัน มูล ฯลฯ เช่น ขี้ผึ้ง รังนก น้ำมันตับปลา
  • สมุนไพรที่ได้จาก แร่โดยธรรมชาติ หรือ สิ่งที่ประกอบขึ้น จากแร่ธาตุต่าง ๆ ตามกรรมวิธี ( ธาตุวัตถุ ) นำมาใช้เป็นยา เช่น เกลือ กำมะถัน น้ำประสานทอง ดีเกลือ สารส้ม เป็นต้น

 

ว่านชักมดลูก

หากพูดถึง สมุนไพร ที่ใช้ในการขับประจำเลือด บำรุงเลือดสตรี ก็คงต้องมีชื่อของ ว่านชักมดลูก เป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน เพราะสมุนไพรชนิดนี้ ถูกใช้เป็นส่วนผสมหลักของ ยาสตรี นั่นเอง

 

โดยหากใครที่ใช้ต้องการ ว่านชักมดลูก แบบเพียว ๆ ด้วยตนเอง ก็สามารถนำเหง้าของว่านชนิดนี้ มาต้มกับน้ำดื่มทานได้ หลังจากต้มเสร็จ ให้นำว่านออก ดื่มแต่ส่วนน้ำเท่านั้น จะช่วยเรื่อง ขับประจำเดือน แก้ปวดมดลูก ขับลม ขับน้ำคาวปลาได้

 

แก้ว

ต้นแก้ว ไม้พุ่มยืนต้น ที่มีดอกสีขาว สามารถนำมาใช้เป็น สมุนไพรขับประจำเดือน ได้ ในส่วนของ ราก โดยให้ใช้รากแห้ง ประมาณ 1-15 กรัม ต้มกับน้ำ 2 ถ้วย ใช้ดื่มหลังอาหาร เช้า และเย็น

 

คัดเค้า

ต้นไม้ ที่มีดอกสีขาว และ กลิ่นหอม เหมือนกับ ต้นแก้ว ที่สามารถใช้ในการ ขับประจำเดือน ได้เช่นกัน โดยจะใช้ ส่วนของผล 1 กำมือ ล้างนำให้สะอาด แล้วต้มกับน้ำ 1 ถ้วย รับประทานวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ช่วยขับประจำเดือนตกค้างได้

 

กระบือเจ็ดตัว

พืชไม้พุ่มขนาดเล็ก แตกกิ่งก้าน เป็นจำนวนมาก ในแต่ละภาคมีชื่อเรียกต่างกันไป ในภาคเหนือ เรียก บัวลา ในภาคกลางเรียก ลิ้นกระบือ หรือกำลังกระบือ ส่วนภาคใต้ เรียกว่า ใบท้องแดง

 

ในการใช้ สำหรับ ประจำเดือน ให้ใช้ใบสด 10 - 15 ใบตำให้ละเอียด เติมเหล้าโรงเล็กน้อน แล้วคั้นเอาน้ำมาดื่มทีละน้อย วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น จะช่วยขับเลือดเน่าเสีย ขับน้ำคาวปลาได้

 

ฝาง

ไม้ยืนต้น ขนาดเล็ก ที่ส่วนของ แก่น สามารถนำมาใช้ บำรุงเลือด และ ขับประจำเดือน ให้กับหญิงสาวได้ โดยการใช้ ให้นำแก่นของฝาง 5 - 8 ชิ้น มาต้มกับ น้ำ 2 ถ้วย เติมเนื้อมะขามที่ติดรกอยู่ 4 - 5 ฝัก เคี่ยวไปเรื่อย ๆ ให้เหลือน้ำ ประมาณ 1 ถ้วย แบ่งทาน เช้าและเย็น

 

สมุนไพรเหล่านี้ ถือเป็นอีกหนึ่ง ทางเลือก สำหรับ หญิงสาว ที่มีประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือหญิงสาวที่มี ประจำเดือนตกค้าง ที่ต้องขับประจำเดือน ออกมาให้ได้ตามปกติ ที่สามารถเลือกใช้แทน ยาขับประจำเดือน แบบทั่วไปได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพรรู้วิธ๊ใช้ปลอดภัยแน่นอน

5 สมุนไพร แก้หวัดที่หาได้ง่าย


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก