ดื่มชา ร้อน ๆ ก็ช่วยให้คุณ สุขภาพดีได้ อายุยืนด้วย ไปดูกันเลย
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ดื่มชา ร้อน ๆ ก็ช่วยให้คุณ สุขภาพดีได้ อายุยืนด้วย ไปดูกันเลย


หลาย ๆ คน อาจจะยัง สงสัยกันว่า การดื่มชา นั้นจริง ๆ แล้ว มันดี ต่อ สุขภาพ หรือไม่ วันนี้ เราจะมาดูกันว่า การ ดื่มชา ร้อน ๆ ก็ช่วยให้คุณ สุขภาพดีได้ อายุยืนด้วย ไปดูกันเลย เพราะ สุขภาพ ของคุณนั้น สำคัญที่สุด อย่าลืม ที่จะ ดูแล ตนเอง นะคะ

 

 

ทราบกันไหมคะ ว่า ประวัติศาสตร์ ของ การดื่มน้ำชา เกิดขึ้นมานาน มากกว่า 4,700 ปี นอกเหนือ จากการเป็น เครื่องดื่ม ที่สามารถช่วยดับกระหาย ช่วยแก้ง่วง ก็ยังพบว่า การดื่มชา สามารถแก้สารพัด โรคได้อีกน้า ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของ การต้านอนุมูลอิสระ ที่เกิดขึ้น ภายในเซลล์ ของร่างกาย ยังช่วยต้าน อาการการอักเสบ ป้องกันตับ จากสารพิษต่าง ๆ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ภายในลำไส้ ฯลฯ

 

โดยการที่ เครื่องดื่มชา นั้นให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ก็แสดงว่า มีองค์ประกอบของสารสำคัญ ในใบชา อาทิ แทนนิน หรือ ทีโพลีฟีนอล โดยนักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบว่า มีฤทธิ์ต้านโรคภัยได้ค่ะ หากดื่ม อย่างเป็นประจำ แต่สารสำคัญ ที่ได้ จากใบชา มักจะสลายตัว ได้อย่างรวดเร็ว หากสัมผัสกับออกซิเจน ภายในอากาศ และ ความร้อนด้วย

 

มาดูกันว่าวิธี ในการชงชา หรือเครื่องดื่มชา แบบไหนที่ให้ประโยชน์อย่างแท้ ต่อสุขภาพมากที่สุด และแบบไหนจะให้ประโยชน์ได้น้อยที่สุด หรือส่งผลเสียต่อร่างกายได้กันนะ

 

 

- ผู้ที่นิยม ชมชอบ ดื่มน้ำชาร้อน ๆ

สารสำคัญ อันเป็นประโยชน์ ก็คือ Catechins (คาเทคชินส์) จะถูกความร้อนของน้ำ ไปทำลายเกือบหมด ทำให้เหลือแต่ความหอมและรสชาติ หากต้องการให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังนิยมดื่มชาร้อน ๆ ก็ควรดื่มน้ำชาที่เข้มข้น ซึ่งจะทำให้มีปริมาณสารคาเทคชินส์ที่เข้มข้นมาก แม้สารเหล่านี้จะสลายตัวไปบางส่วน หากเมื่อโดนความร้อนจากน้ำร้อนก็จริง แต่จะยังคงมีบางส่วนด้วยที่หลงเหลืออยู่และพอจะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้บ้างนั่นเอง

 

- ดื่มชาเขียว หรือสารสกัดจากใบชาสด ๆ

หากนำมาเตรียมเป็น ให้เครื่องดื่มแช่เย็น ในความเย็นนั้นจะช่วยรักษาคุณค่าของสารสำคัญ ในใบชาไว้ได้อย่างดี แต่หากผ่านกระบวน การผลิต ซึ่งนั้น เครื่องดื่มชาเขียวจะต้องผ่านขบวนการทำให้ร้อนในขบวน ของการฆ่าเชื้อจุลลินทรีย์ ก่อนบรรจุลงในขวด ซึ่งปริมาณสารสำคัญในน้ำชาเขียว นั้นก็จะถูกทำลายหรือลดน้อยลงไปเช่นกัน

 

- น้ำชาที่ดี ไม่ควรแต่งรสด้วยนมทุกชนิด

การดื่มน้ำชานั้น ไม่ว่าจะชาร้อนหรือชาที่แช่เย็น ไม่ควรแต่งรสด้วยนม ไม่ว่าจะน้ำนมสด นมข้นหรือนมผง ใด ๆ นั้นเพราะโปรตีนที่อยู่ในนมจะไปจับกับสารสำคัญในชา ส่งผลก่อเกิดการทำลายประสิทธิภาพสารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งวิธีการดื่มชาให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น ควรเลือกดื่มน้ำชาล้วนๆไม่ควรปรุงแต่ง เพราะว่าผู้ที่ชื่นชอบชาเย็นใส่นมจะไม่ได้ประโยชน์ จากใบชาอย่างแน่นอน

 

 

17 ข้อ ที่ควรรู้ จากประโยชน์ ของ การดื่มชา

 

1. ในช่วงที่อากาศร้อนๆ นั้น การดื่มชาจะช่วยทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้น เพราะว่า ในใบชามีสารโพลีฟีนอล กรดอะมิโน และคาร์โบไฮเดรต เมื่อสารเหล่านี้ได้ทำปฏิกิริยากับน้ำลายจะช่วยกระจายความร้อนส่วนเกินในร่างกายได้

2. ชาเป็นเครื่องดื่ม ที่มีธาตุอาหารอยู่หลากหลายชนิดเลย ที่ช่วยบำรุงร่างกายให้มีสุขภาพดี และยังช่วยกระตุ้นระบบประสาทและร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งในใบชามีสารคาเฟอีนที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาท ช่วยทำให้ช่วยหมุนเวียนโลหิต

3. ชามีอิทธิพลต่อกระบวนการเมตาบอลิซึม ของเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย ซึ่งมีการใช้ชาผสมกับยาแก้ปวด ก็เพื่อช่วยเพิ่มฤทธิ์ในการรักษาโรคไมเกรน และทำให้ยาออกฤทธิ์ได้นานยิ่งขึ้น

4. ดื่มชาเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงและสดชื่นด้วย ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ที่สำคัญ ก็คือช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชราและมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยงาม

5. ดื่มชาบ่อยๆ มีผลต่อระบบต่อมไร้ท่อ และยังช่วยสลายไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอล โดยไปเพิ่มการขับคอเลสเตอรอลในร่างกายผ่านทางน้ำดีในอุจจาระ

6. ชาจีน สามารถควบคุมการเกิดโรคอ้วนได้ เพราะว่า มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค, ต้านจุลชีพ, ช่วยลดการอักเสบ, สมานแผล, ช่วยขับและล้างสารพิษในร่างกาย ซึ่งในใบชา นั้นมีสารโฟลีฟีนอลที่สามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ได้

7. คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าการดื่มชาจะสามารถ ช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร เพราะว่า ใบชามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและช่วยเสริมสุขภาพ

8. ชามีประโยชน์ต่อระบบหัวใจ และยังช่วยในการไหลเวียนของโลหิต ซึ่งนั่นจะช่วยขยายหลอดเลือด ป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจตีบตับ และการดื่มชายังช่วยรักษาอาการเจ็บหน้าอก และกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

9. การดื่มชาแก่ๆ สักถ้วย ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยในการย่อยอาหารจำพวกวิตามินกลุ่มต่าง ๆ

10. ชามีสารไอโอดีน และฟลูออไรด์ อันเป็นสารที่ช่วยป้องกันภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากจนเกินไป มีฟลูออไรด์ในจำนวนที่เพียงพอ ต่อความต้องการของร่างกายโดยจะช่วยป้องกันฟันผุและเสริมมวลกระดูกได้

11. ใบชาทุกประเภทมีส่วนประกอบของ โปรตีนและเหล่าวิตามิน ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี, วิตามินบี, สารแทนนิน, กาเฟอีน, โพแทสเซียม, กรดแอมโมเนีย, สารคาเทชิน, โพลีฟีนอล, แร่ธาตุอีกหลายชนิด ที่จะทำให้ร่างกายมีความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยลดความเครียด ความดันโลหิต และป้องกันหลอดเลือดตีบตัน

12. การดื่มชา ก็จะช่วยทำให้การไหลเวียนของโรคดีขึ้น ยังช่วยละลายไขมัน ป้องกันการสะสมไขมันส่วนเกินในร่างกาย และช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอความแก่ ฯลฯ

13. สรรพคุณในทางยาของ ชาเขียว สมัยก่อนนั้น ใช้บำบัดรักษาอาการต่างๆ เยอะมาก ไม่ว่าจะอาการปวดหัวไปจนถึงโรคซึมเศร้า

14. สารประกอบในชาเขียวช่วยยับยั้ง การเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ และยังพบอีกว่าการดื่มชาเขียว อย่างเป็นประจำช่วยลดระดับคอเลสเทอรอลในเลือดลงได้

15. ดื่มชาเขียวจะช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งคาเทชินในชาเขียว ก็จะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงาน ได้อย่างมากขึ้น ทำให้ น้ำหนักตัวลดลง โดยไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่ออัตราการเต้นของหัวใจ

16. คุณค่าที่มีอยู่ในใบชาชาว ก็คือ โปรตีน, วิตามินซี, วิตามินบี, โพแทสเซียม และโดยเฉพาะโพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือเป็นแอนตี้ออกซิแดนท์ที่แข็งแรงที่สุด ชาขาวจึงมีสารต้านอนุมูลมากกว่าชาเขียวถึง 3 เท่า หรือสามารถเทียบเท่ากับน้ำส้มคั้น 12 แก้ว และมีปริมาณคาเฟอีนที่น้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับชาชนิดอื่นๆ

17. ถ้าต้องการดื่มเพื่อสรรพคุณทางยาควรดื่มชา ประมาณวันละ 10 ถ้วยขึ้นไปจึงมีผลต่อการรักษาโรคต่างๆได้ โดยการดื่มชาหนึ่งถ้วยก่อนอาหารประมาณ 20 นาที จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่ม ความอยากอาหารลดลง อีกด้วย

 

วันนี้ทุกคน ก็ได้ทราบประโยชน์ ของชา หลากหลายสไตล์กันไปแล้ว หวังว่า จะเป็นประโยชน์ และเกิดผลดีต่อร่างกาย อย่างที่สุดเลยค่ะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมน้ำ สมุนไพร ดื่มแล้วผิวสวยสุขภาพดี

ท้องผูกแก้ได้ด้วยสมุนไพร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก