โซเดียม เจ้าเค็ม วายร้าย อันตราย ต่อ สุขภาพ กว่าที่คิด !
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

โซเดียม เจ้าเค็ม วายร้าย อันตราย ต่อ สุขภาพ กว่าที่คิด !


การทาน อาหาร นับเป็น ปัจจัย ที่สำคัญอย่างมาก ต่อร่างกาย หากเราทาน อาหาร ที่มี โซเดียม มากเกินไป ซึ่ง โซเดียม เจ้าเค็ม วายร้าย นั้น ก็เป็นอันตราย ต่อ สุขภาพ กว่าที่คิดอีกด้วย ดังนั้น วันนี้ เรามาดู ข้อเสีย ของการทาน โซเดียม ที่มาก จนเกินไปกันดีกว่าค่ะ

 

อาหารนั้น มีส่วนผสม ของ โซเดียม หากเรานั้น ได้รับประทานเข้าไป ในปริมาณ ที่มากจนเกินไป ก็จะส่งผล ต่อสุขภาพร่างกาย ได้หรือไม่นั้น ? และ เราควรรับประทานอย่างไร ? ให้เกิดประโยชน์ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว เรามารู้จัก โซเดียม กันดีกว่าค่ะ

 

 

โซเดียม ก็คือ เกลือแร่ ชนิดหนึ่ง ที่ถือว่า มีความสำคัญ ต่อการควบคุม สมดุลน้ำ และ ของเหลว ภายในร่างกาย ซึ่ง โซเดียม สามารถ ควบคุมระบบ ความดันโลหิต และการทำงาน ของเซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อในร่างกาย ตลอดไป จนถึง การดูดซึมสารอาหาร และเกลือแร่ต่าง ๆ ในไต และ ในลำไส้เล็ก โซเดียม นั้นพบได้ ในอาหาร เนื้อสัตว์ อาหาร ที่มาจากธรรมชาติ นอกจากนั้น เราบริโภค โซเดียม ในรูปแบบ ของเกลือแกง, อาหารสำเร็จรูป, วัตถุปรุงรส ตลอดไปจนถึง ขนมกรุบกรอบ ที่ใส่ ผงฟู ทุก ๆ ชนิด

 

ร่างกายนั้น ต้องการปริมาณ โซเดียม ที่แตกต่าง กันออกไป ขึ้นอยู่กับใน สภาวะ ของร่างกาย เพศ และอายุ โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว สามารถบริโภค โซเดียม ได้สูงสุด โดยไม่เกิด อันตราย ต่อร่างกายอยู่ที่ 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน หากเทียบเป็น เกลือป่น ก็อยู่ที่ ประมาณ  1  ช้อนชา หรือว่า 6 มิลลิกรัม ซึ่งปกติแล้ว ในอาหาร จากธรรมชาติ ที่บริโภคทุก ๆ วัน นั้นมี ปริมาณโซเดียม ที่ถือว่า เพียงพอ ต่อความต้องการ ของร่างกายเราแล้ว

 

หากคุณ บริโภค โซเดียม จนเกิน ปริมาณ ที่ร่างกาย นั้นต้องการแล้ว ก็จะก่อให้ เกิดการเสื่อม ของ ไต ได้ เพราะว่า ไต นั้นทำหน้าที่ ขับโซเดียม ซึ่งเมื่อ ไต นั้นทำงานได้ลดลง ก็จะทำให้ มีการคั่ง ของเกลือ เกิดการบวมน้ำ ส่งผลให้ ความดันโลหิตสูงขึ้น และเกิดโรคไต, โรคหัวใจ และหลอดเลือดตามมาได้ เพื่อเป็นการ ป้องกันโรคไต เรื้อรัง ในอนาคตนั้น และถนอมไต เอาไว้ใช้ ให้ยาวนานที่สุดนั้น ควรหลีกเลี่ยง การบริโภคโซเดียม ที่เกินต่อ ความจำเป็น ของร่างกาย ควรเน้นอาหาร ตามธรรมชาติ อาทิ รสจืด รสเปรี้ยว รสเผ็ด หลีกเลี่ยง อาหารรสเค็ม รสจัด หลีกเลี่ยงการใส่วัตถุปรุงรส ในอาหารทุก ๆ ชนิด ที่เราได้ทาน

 

วิธีการอื่น ๆ ที่สามารถช่วย ควบคุม ความดันโลหิต และการพัฒนาสุขภาพ

ซึ่งคนส่วนใหญ่นั้น ไม่ได้คิด อย่างรอบด้าน เราเคยได้ยินมา ว่า การลดปริมาณ การบริโภคโซเดียม ก็อาจจะช่วย ในเรื่อง ของความดันโลหิต แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบริโภค สารอาหาร ที่สมดุลย์ รวมถึง การมีไลฟ์สไตล์ ที่ถือว่า ดีต่อสุขภาพนั้น ก็ทำยิ่งกว่า การลดระดับ ของความดันโลหิตเสียอีก การฟัง และทำตามคำแนะนำ ขององค์กร ทางสุขภาพ ก็อาจจะไม่ได้ ให้ผลที่ดีที่สุด ต่อสุขภาพเสมอไป ซึ่งมีอีกหลาย ๆ วิธี ที่มีประสิทธิภาพ และทำได้ง่ายกว่า ในการควบคุม ความดันโลหิต และการพัฒนาสุขภาพที่ดี โดยไม่ต้องโฟกัส ไปที่เรื่องโซเดียม เพียงแค่เรื่องเดียว

 

ที่เราจะพูดถึง นี่ก็คือ ออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายนั้น ให้คุณประโยชน์กับสุขภาพของราอย่างมากมาย รวมไปถึงการลดระดับความดันโลหิต การปรับสมดุลในร่งกาย การรวมกันของการออกกำลังแบบแอโรบิก และการฝึกซ้อมแบบมีแรงต้าน เป็นการออกกำลังที่ถือเป็นอุดมคติ แต่เพียงแค่เดินจ็อกกิ้งเบา ๆ นั้นก็สามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ด้วยเช่นกัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มชา ร้อน ๆ ก็ช่วยให้คุณ สุขภาพดีได้ อายุยืนด้วย ไปดูกันเลย

ท้องผูกแก้ได้ด้วยสมุนไพร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก