เรื่องน่ารู้ สมุนไพร รักษา กรดไหลย้อน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

เรื่องน่ารู้ สมุนไพร รักษา กรดไหลย้อน


สมุนไพร หลาย ๆ ชนิดที่เชื่อกันว่ามี สรรพคุณ ช่วยรักษา อาการ ของ กรดไหลย้อน ที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการ รักษา ที่หลายคนให้ความสนใจ อาจจะเป็นเพราะคุณสมบัติต่าง ๆ ที่กล่าวอ้างว่ามีส่วนช่วยในการ รักษาโรค หรือได้รับการบอกต่อ และแนะนำกันมา

Woman having stomach ache, bending and with hands on belly, discomfort from menstrual cramps.

กรดไหลย้อน เป็นโรคระบบทางเดินอาหาร ที่เกิดจาก กล้ามเนื้อหูรูด หลอดอาหาร ส่วนล่างไม่แข็งแรง หรือมีอาการคลายตัวที่ผิดปกติ ทำให้ กรด หรือ น้ำย่อยใน กระเพาะอาหาร ไหลย้อนกลับขึ้นมาใน หลอดอาหาร และทำให้เกิดการระคายเคือง หรืออักเสบที่เยื่อบุของ หลอดอาหาร ที่ทำให้ผู้ป่วยมี อาการ แสบร้อนกลางอก อาจมี อาการ ขึ้นมาถึงลำคอทำให้รู้สึกได้ถึงรสเปรี้ยวในปาก เจ็บหน้าอก ไอแห้ง เสียงแหบ เจ็บคอ กลืนลำบาก ที่รู้สึกได้ว่ามีก้อนที่ลำคอ เป็นต้น

นอกจากการ รักษา ด้วยแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว เรายังมีความเชื่อในการใช้ สมุนไพร เป็นทางเลือกในการ รักษา บรรเทาอาการกรดไหลย้อน ที่ได้รับความสนใจ และมีการรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ดังนี้

  • ขมิ้นชัน

สมุนไพร ที่หลายคนเชื่อว่ามีสาร ต้านการอักเสบ และ สารต้านอนุมูลอิสระ ใน ร่างกาย โดยมี สารเคอร์คูมิน เป็นสารที่ออกฤทธิ์ ซึ่ง ขมิ้นชัน ถูกใช้เป็นทางเลือกหนึ่งของการ รักษาโรค และได้รับการกล่าวอ้างว่าช่วย บรรเทาอาการกรดไหลย้อน ได้ ซึ่งในส่วนการศึกษาก่อนการทดลองเกี่ยวกับคุณสมบัติทางเคมีของ สารเคอร์คูมิน ในทางการแพทย์แสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ ต้านการอักเสบ

  • กล้วยดิบ

หลาย ๆ คนคงไม่เชื่อว่า กล้วย ใกล้ตัวเรานี่แหละที่เป็นตัวช่วย รักษา และ บรรเทาอาการ ของ กรดไหลย้อน ชั้นดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน กล้วยดิบ เนื่องจาก กล้วยดิบ ประกอบไปด้วยสาระสำคัญที่ชื่อว่า สารแทนนิน ที่เป็นสารที่ทำให้ กล้วยดิบ มีรสชาติที่ฝาด และเผื่อนลิ้น ตั้งแต่ในสมัยโบราณภูมิปัญญาดั่งเดิมของไทยมีการนำ กล้วยดิบ มาใช้ รักษา โรคแผลในกระเพาะอาหาร เนื่องจากมีฤทธิ์ฝาดสมานช่วยเคลือบ กระเพาะอาหาร สมานบาดแผล และช่วยในการ ลดอักเสบ ได้จึงเป็นตัว ยา จากธรรมชาติชั้นดีที่ไม่มีพิษมีภัย นอกจากการใช้ กล้วยดิบ ในการ รักษา โรคกระเพาะอาหาร ได้แล้ว กล้วย ยังเป็นตัวเลือกที่ดีในการใช้ รักษา กรดไหลย้อน ได้ เนื่องจากปัจจุบันพบว่าปัญหา โรคกรดไหลย้อน มีความสัมพันธ์กับ ระบบย่อยอาหาร ที่ไม่สมดุลด้วย ฉะนั้นการรับประทาน กล้วย จะสามารถช่วยปรับสมดุลของ ระบบย่อยอาหาร และ ระบบทางเดินอาหาร ให้ดีขึ้นอีกทางหนึ่ง และในด้าน ประโยชน์ ของ สารอาหาร พบว่า กล้วย เป็นแหล่งของ ไฟเบอร์ วิตามิน B6 และ โพแทสเซียม ที่ช่วยในการทำงานของหัวใจ และช่วยเพิ่มความ แข็งแรง ของ กระดูก ได้อีกด้วย

  • ขิง

สมุนไพร ที่ใช้เป็นส่วนประกอบหลักในวงการแพทย์แผนจีน ที่มีความเชื่อกันว่า ขิง มีฤทธิ์ ต้านการอักเสบ และ สารต้านอนุมูลอิสระ หากใช้ในปริมาณน้อย โดยมีสารประกอบฟีนอล ที่เป็นสารที่สามารถช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองใน กระเพาะอาหาร และลดการหดตัวของ กระเพาะอาหาร นั่นหมายความว่าการรับประทาน ขิง อาจช่วยลด กรด หรือ น้ำย่อยใน กระเพาะอาหาร ไม่ให้ไหลย้อนกลับขึ้นมาใน หลอดอาหาร ในปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของ ขิง ที่สามารถ รักษา หรือบรรเทาอาการของ กรดไหลย้อน มีเพียงงานวิจัยเกี่ยวกับ ขิง และสารประกอบต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการเมารถเมาเรือ

  • ว่านหางจระเข้

สมุนไพรไทย ครอบจักรวาลที่มี สรรพคุณ มากมายที่จะรับประทานเพื่อ สุขภาพ หรือ บำรุงผิว ทาผิว รักษาแผลสด ก็ได้ ซึ่ง ว่านหางจระเข้ จะมีฤทธิ์เย็น มีประสิทธิภาพในการสู้กับ กรดไหลย้อน ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้รับประทานได้ง่าย และได้รสชาติที่ดีขึ้น อาจชงผสมกับน้ำผลไม้ต่าง ๆ ที่ไม่เป็น กรด

หากเรายังมีพฤติกรรม ที่เสี่ยงกับการเป็น กรดไหลย้อน อยู่การรับประทานสิ่งเหล่านี้ ก็คงไม่สามารถช่วยเราได้มากเท่าที่ควร สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ  การศึกษาวิธีดูแลตัวเอง อย่างถูกต้อง และ ปรับพฤติกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมควบคู่กับการทาน สมุนไพร ช่วยอย่างสม่ำเสมอ ไม่เข้านอนขณะที่ยังอิ่มอยู่ และ ไม่ควรรับประทานอาหาร มากเกินไป ควรรับประทานอาหารอย่างช้า ๆ ควบคุมน้ำหนัก งดสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้น ที่จะทำให้เกิด อาการแสบร้อนกลางอก เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดคาแฟอีน อาหารที่มีรสจัด เผ็ดร้อน ลดความเครียด ทำจิตใจให้แจ่มใส และ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ๆ เป็นต้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โซเดียม เจ้าเค็ม วายร้าย อันตราย ต่อ สุขภาพ กว่าที่คิด !

ดื่มทุกวัน ดีต่อสุขภาพ ชาสมุนไพร คุณประโยชน์เยอะ

 

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก