ข้อควรรู้ ก่อนเลือกใช้ยา สมุนไพร
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ข้อควรรู้ ก่อนเลือกใช้ยา สมุนไพร


สมุนไพร เป็นสิ่งที่ได้มาจาก ธรรมชาติ แต่การใช้ยา สมุนไพร มักจะมีข้อระวังในการใช้ เช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำ ข้อควรรู้ ก่อนเลือกใช้ยา สมุนไพร ในการรักษาโรค ต้องรู้ถึงอะไรบ้าง

ข้อควรรู้ ก่อนเลือกใช้ยา สมุนไพร

สมุนไพร ( herbs ) หมายความว่า ยาที่ได้มาจาก พืช สัตว์ และ แร่ธาตุ จากธรรมชาติ ที่ไม่มีการ เปลี่ยนแปลงสภาพ ของโครงสร้าง ภายใน ซึ่ง สามารถ นำมาใช้เป็น ยารักษาโรค ต่าง ๆ และ บำรุงร่างกาย ได้ สำหรับประเภท ของ สมุนไพร สมุนไพร ที่ได้จาก ส่วนของ พืช โดยตรง ( หรือ พืชวัตถุ ) โดยส่วนต่าง ๆ ที่นำมานั้น มีสารที่สามารถ ใช้เป็นยาได้ อย่าง ใบ ดอก ผล เปลือกผล เมล็ด เปลือกเมล็ด ราก หรือหัว ต้น แก่น กระพี้ เนื้อไม้ เปลือกไม้ เป็นต้น สมุนไพร ที่ได้จาก อวัยวะของสัตว์ ( หรือ สัตว์วัตถุ ) อย่าง ตับ ดี นอ เขา เอ็น เลือด น้ำมัน มูล เป็นต้น เช่น ขี้ผึ้ง รังนก น้ำมันตับปลา สมุนไพร ที่ได้จาก แร่ธาตุ โดยธรรมชาติ หรือสิ่งที่ประกอบขึ้นจาก แร่ธาตุ ต่าง ๆ ตามกรรมวิธี ( หรือ ธาตุวัตถุ ) นำมาใช้เป็นยา อย่าง เกลือ กำมะถัน น้ำประสานทอง ดีเกลือ สารส้ม เป็นต้น

 

ยามเจ็บไข้ ได้ป่วย เมื่อไหร่ เราอาจหา วิธีรักษา ด้วยตนเอง ยิ่งถ้าเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็มักจะอาศัย สมุนไพร ที่เป็นทั้ง อาหาร และยา ภายในบริเวณบ้าน เรียกได้ว่า หาได้ง่าย ๆ ไม่สิ้นเปลืองเงิน แล้วหากใช้ถูกวิธี ถูกอาการ ในปริมาณ ที่พอเหมาะ ก็จะ รักษาโรค ได้ดี

 

ถึงแม้การใช้พืช สมุนไพร ขณะที่ยังสดอยู่ ก็จะดู เป็นวิธีการ ที่สะดวก ใช้ง่าย แต่ฤทธิ์ของ ตัวยา ที่มีอยู่ใน สมุนไพร อาจจะไม่คงที่ ซึ่งในบางครั้ง การออกฤทธิ์ อาจจะดี แต่บางครั้ง ก็ออกฤทธิ์ ไม่ดีนัก ทางที่ดี เราจึงควรศึกษา ข้อควรระวัง ก่อนใช้ยา จากพืช สมุนไพร ตามที่เราแนะนำ ดังนี้

 

  1. ควรทำความรู้จัก สมุนไพร ชนิดนั้น ให้ดีก่อนใช้ อย่างเช่น ศึกษาพิษ ของยา และข้อห้ามใช้ ในยา บางชนิด ซึ่งจะทำให้มี ความปลอดภัย ในการใช้ ยา สมุนไพร มากยิ่งขึ้น
  2. หากเป็น สมุนไพร ที่ไม่เคยใช้มาก่อน ควรเริ่มกิน ในปริมาณน้อย อย่างเช่น กินเพียงครึ่งหนึ่ง ของขนาด ที่กำหนดไว้ และสังเกต ดูว่า มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือไม่ ถ้าไม่มีจึงค่อยกินต่อ 
  3. คนที่มีอาการ อ่อนเพลียมาก เด็กอ่อน และคนชรา ห้ามใช้ยา มากเกินไป เพราะคนเหล่านี้ มี ภูมิต้านทานยา ที่น้อย อาจจะทำให้ เกิดอาการ ข้างเคียง ได้โดยง่าย
  4. ตรวจสอบ สรรพคุณ ของยา เมื่อกินยา สมุนไพร 1 วันแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น ต้องเปลี่ยนยา แต่ถ้าเป็น โรคเรื้อรัง อาทิเช่น โรคกระเพาะ หืด ท้องผูกเรื้อรัง เมื่อใช้ ยา สมุนไพร 1 อาทิตย์แล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์
  5. ผลของการใช้ ยา สมุนไพร นั้น แตกต่างกัน ในแต่ละบุคคล ดังนั้น การใช้ สมุนไพร แล้วเกิดผลดี ในคนหนึ่ง นั้นไม่ได้ เป็นเครื่อง บ่งชี้ว่า จะได้ผล ที่แน่นอน ในอีกคน หนึ่งด้วย
  6. อย่าใช้ยา เข้มข้นเกินไป อย่างเช่น ยาที่ใช้ต้มกิน ต่างน้ำ ก็ไม่ควร ไปใช้วิธีเคี่ยว จนงวด เพราะยา จะเข้มข้น จนเกินไป จนทำให้ เกิดผลเสีย ได้ นั่นเอง

 

สำหรับ ยา สมุนไพร ใช้ให้ถูก ใช้ให้เป็น แล้วยา สมุนไพร ที่เราเลือกใช้ จะเกิด ประโยชน์ ตามที่ เราต้องการ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร เพิ่มน้ำนม สำหรับแม่ ที่น้ำนมน้อยควรทาน

โซเดียม เจ้าเค็ม วายร้าย อันตราย ต่อ สุขภาพ กว่าที่คิด !

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก