5 สมุนไพร ช่วยเสริม ภูมิต้านทานโรค
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 สมุนไพร ช่วยเสริม ภูมิต้านทานโรค


ในช่วงที่ทุกคน ต่างพบเจอกับ โรคระบาด โควิด 19 เราทุกคนต่างก็ มองหาตัวช่วย ในการป้องกันตัวเอง เพื่อ สร้างภูมิคุ้มกันโรค และตัวช่วย ที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่ง ก็คือ การทาน สมุนไพร พื้นบ้าน ที่เป็นอีก หนึ่งช่องทาง ในการ สร้างภูมิคุ้มกัน ที่หลาย ๆ คน สนใจ

5 สมุนไพร ช่วยเสริม ภูมิต้านทานโรค

สำหรับตอนนี้ การที่ไม่มี โรคภัยไข้เจ็บ นั้น จะมีค่า ยิ่งกว่า เงินทอง ซะอีก และ หากเราทาน อาหารครบ 5 หมู่ ตามที่ ทางแพทย์ แนะนำ ซึ่งแน่นอนว่า ร่างกาย ของเรา ก็จะ แข็งแรง สมบูรณ์ และ ระบบ ภูมิต้านทานโรค ของ ร่างกาย ก็จะทำงานได้ อย่างสมบูรณ์ อีกทั้ง ยังมี ประสิทธิภาพ อีกด้วย แต่ด้วย ไลฟ์สไตล์ ของคน ในปัจจุบัน ที่มีทั้ง ร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ มาให้เลือก อย่างมากมาย จนอาจไม่ได้ คำนึกถึง สิ่งที่เรา เอาเข้าปาก กันมากนัก แต่หากจะ เตรียมความพร้อม ของ ร่างกาย เพื่อสู้ฝุ่น สู้ไวรัส และ เชื้อโรค ต่าง ๆ ในอนาคต เราก็ควร เพิ่มอาหาร อย่าง สมุนไพร ดังต่อไปนี้ ใน ร่างกาย ของเรา

 

1. ขมิ้น ที่เป็น สมุนไพร ยอดฮิต ของ วงการแพทย์ อินเดีย และจีน ที่นำมาใช้ ในการรักษา มากกว่า 5,000 ปี และ เต็มไปด้วย วิตามิน และ แร่ธาตุ หลากหลายชนิด อาทิเช่น วิตามินเอ, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินบี 3, วิตามินซี, วิตามินอี, ธาตุแคลเซียม, ธาตุฟอสฟอรัส, ธาตุเหล็ก, และ เกลือแร่ ต่าง ๆ ที่รวมไปถึง เส้นใย, คาร์โบไฮเดรต, และ โปรตีน เป็นต้น ซึ่งสามารถ นำมาบด ให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งดื่ม หรือ จะซื้อทาน แบบเม็ด ในรูปแบบ แคปซูล ก็ได้

 

2. ขิง สมุนไพร ผู้ช่วยที่ดี ที่สุด ของคน เป็นหวัด นอกจาก ขิง จะมี ประโยชน์ มากมายแล้ว อาทิเช่น ลดอาการไมเกรน, ท้องอืด, ไขข้ออักเสบ ขิง ยังประกอบไปด้วย สารจิงเกอร์รอล ที่มี สรรพคุณ ช่วยลดการติดเชื้อ ในระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะ ดังนั้น หากใคร ไม่อยากเป็นหวัดบ่อย ๆ ล่ะก็ กินอาหารที่มี ขิง เป็นส่วนประกอบ หรือต้ม น้ำขิงสด ๆ ดื่มตอนเช้า ก็ได้น่ะ ( แต่ สตรีมีครรภ์ และ ผู้ที่เป็นร้อนใน บ่อย ๆ ต้องระวัง อย่ากินมาก จนเกินไป )

 

3. ตะไคร้ เป็น สมุนไพร ที่ช่วย ลดอาการเป็นหวัด คัดจมูก ได้เช่นกัน กับ ขมิ้น แต่ก็มี คุณสมบัติเฉพาะตัว ที่น่าสนใจ ก็คือ ตะไคร้ มีกลิ่นหอม อ่อน ๆ ที่ยังช่วยคลาย ระบบประสาท และ กล้ามเนื้อ ได้อีกด้วย ซึ่งมีผล ทำให้ ภูมิคุ้มกัน ร่างกาย ทำงานได้ดี มากขึ้น

 

4. สารพัดเห็ด โดยเฉพาะ เห็ดหอม ที่มี เบต้ากลูแคน ที่จะจับตัวกับ ผนังเซลล์ เม็ดเลือดขาว และ ช่วยเพิ่ม ความเคลื่อนตัว ในการ ดักจับเชื้อโรค แปลกปลอม ใน ร่างกาย ได้เร็ว ยิ่งขึ้น และ นอกจากนี้ เห็ด แทบทุกชนิด ก็มี สรรพคุณ ที่ช่วยในการ กระตุ้นการทำงาน ของ ระบบภูมิคุ้มกัน ได้ อาทิเช่น เห็ดชิตาเกะ, เห็ดไมตาเกะ, เห็ดหลินจือ, และ เห็ดยามาบูชิตาเกะ เป็นต้น

 

5. ผลไม้ตระกูลซิตรัส อาทิเช่น ส้ม, มะนาว, เลมอน, และ ส้มโอ ซึ่งจะมี วิตามินซี ที่ค่อนข้างสูง และ ช่วยป้องกัน การเกิดโรค ในระบบทางเดินหายใจ และ กระตุ้น การสร้างเม็ดเลือดขาว ให้ ระบบภูมิต้านทาน ร่างกาย แข็งแรง ขึ้นได้

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับ สมุนไพร สร้างภูมิคุ้มกัน ต้านทานโรค ที่เราเลือกมา ให้ทุก ๆ คน ลองเลือก สมุนไพร ที่หาได้ง่าย ๆ มาทำทาน ที่บ้านกันได้นะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แก้อาการหวัด ให้ดีขึ้นได้ ด้วย สมุนไพร ที่หาง่าย ภายในบ้าน

สมุนไพร ลดความดันโลหิตสูง ที่มีอยู่ใกล้ตัว

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก