รวมพืช สมุนไพร ที่ดีเเละมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวมพืช สมุนไพร ที่ดีเเละมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา


 

            สำหรับ ร่างกายของเรานั้น แน่นอนว่าการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นทางที่สามารถช่วยทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงได้ แต่ยังมีอีกหนึ่งก็คือ พืช สมุนไพร ที่เป็นแหล่งอาหารที่สามารถ ช่วยรักษาโรค และดูแลรางกายของเราได้

 

                ว่าด้วยเรื่อง พืช สมุนไพร นั้น หลายท่างคงจะรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าเป็นพืช ที่มีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายของเรา เพราะด้วยคำว่า สมุนไพร ก็เหมือนกับ ยารักษาโรค เพราะในส่วนใหญ่นั้น ยารักษาโรค ที่เป็นเม็ดหรือ แคปซูน นั้นบางชนิดก็ ทำมาจาก พืช สมุนไพร เพราะ ในอดีตนั้น ยังไม่มี ยา ที่สามารถ รักษาโรคได้โดยตรง คนก็ต้องหา พืช หรือ สมุนไพร มารักษาโรค และ วันนี้เราจะมาแนะนำ พืช สมุนไพร ที่มีประโยชน์ และ สามารถ รักษาโรค แถมยังเป็นตัวช่วยในเรื่อง ของร่างกายของเรา ได้เป็นอย่างดี ไปดูดีกว่าว่า จะมี สมุนไพร ชนิดไหนกันบ้าง

 

ขิง

 

            ขิง ถือว่าเป็น สมุนไพร ที่สามารถไปช่วยในเรื่องของการ ต้านการอักเสบ ได้เป็นอย่างดี เพราะ นอกจากผู้หญิง ตั้งครรภ์ ที่ควรรับประทาน ขิง เพื่อที่จะไปเพิ่มน้ำหนัก แล้ว ทุกคนส่วนใหญ่ ที่ต้องการรักษา อาการของการอักเสบ ขิงสามารถช่วยคุณได้ ขิงเป็นพืช สมุนไพร ที่มีระบุ ไว้ในการแพทย์โบราณ ว่าสามารถไปช่วย ในเรื่องของการ แก้พิษ ลดบวม ขับลม และยังได้มีงานวิจัย ในปัจจุบัน ที่มีการรองรับ สรรพคุณ ที่สามารถช่วยแก้หวัด ได้ โดยขิงนั้น จะมีคุณสมบัติ ไปช่วยเพิ่ม การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

 

ฟ้าทลายโจร

 

            เชื่อหรือไม่ว่า ฟ้าทลายโจร นั้น เป็น พืชสมุนไพร ที่สามารถต้าน โควิด – 19 ได้แต่ก็อยู่ในระหว่างการ ศึกษาวิจัยขององค์กร เภสัชกรรม ที่ได้รวมมือกับ กระทรวงสาธาณสุข เพื่อค้นหา ความเข้มข้น ของระดับของสาร แอนโดรกราโฟไลด์ ที่จะมี ฤทธิ์ ที่สามารถไปช่วย ป้องกันไม่ให้เชื้อ โควิด – 19 นั้นเข้าสู่เซลล์ได้ ซึ่งคาดว่าในเร็วนี้ ผลวิจัยอากจะออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ถึงอย่างไรฟ้าทะลายโจร นั้นก็เป็นพืช สมุนไพร ที่มีประโยชน์ และยังรักษา อาหาร ไขหวัดได้เป็นอย่างดีนั้นเอง

 

ขมิ้นชัน

 

                ขมิ้นชัน ก็ได้ถือว่า เป็นสมุนไพร ที่ดีต่อร่างกายของเรา อีกหนึ่งอย่าง ที่สามารถไปในการช่วย ลดปวดและสามารถต้านการอักเสบได้นั้นเอง เพราะ ได้มีผลวิจัย จากภาพวิชา เวชศาสตร์ฟื้นฟู ของ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ว่าขมิ้นชันสกัด สามารถไปช่วยในการ ลดอาการอักเสบและยังเป็นสาเหตุของการปวดของผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน นั้นเอง

 

ไพล

 

            ใครๆหลายๆท่านคงจะสงสัย หรือ ไม่รู้จักกับ สมุนไพร ที่มีชื่อว่า ไพล เพราะ เชื่อหรือไม่ว่า สมุนไพร ที่สามารถช่วย ในการลดอาการ ปวด ที่เกิดจากไข้หวัด ที่มีอาการรุนแรงของ สายพันธุ์ อาทิ เช่น โควิด – 19 เพราะจะส่งให้ผู้ป่วย นั้นจะมีอาการ ปวดเมื่อย ครัน ตามเนื่องตามตัว แต่ผู้ที่มีอาการ ปวดกล้ามเนื้อนั้น จะมีอาการปวดเนื้อตัว ต่างส่วนต่างๆ ของร่างกาย เราสามารถ ใช่ สมุนไพร ไพล เป็นทางเลือกเพื่อ ไปลดอาการปสดได้ โดยจะมีข้อมูล ว่า ไพล นั้นสามารถไปช่วยลดอาการ ปวดเมื่อย ตามร่างกาย และยังจัดอยู่ในกลุ่ม ยาแก้ปวด ตระกูลแอสไพริน โดยมักจะนำมารักษาในรูปแบบน้ำมันหอมระเหย เพื่อสกัดเฉพาะสาร Curcumin  ที่มีเฉพาะเหง้าไพลให้เข้มข้น เพื่อลดการอักเสบ ได้นั้นเอง

 

ใบบัวบก

 

            สมุนไพร ที่มีชื่อว่า ใบบัวบก นั้น เป็น พืชสมุนไพร ที่ใครรู้จักกันดี ที่เป็นตัวช่วยในการ ลดไข้ ที่มีสรรพคุณ แก้อาหาร เจ็บคอและได้มีการ ศึกษาทางหนูทดลอง และได้พบว่า ใบบัวบกนั้น จะมี ฤทธิ์ลดการอักเสบในช่องปาก ลดการบวม และลดการอักเสบที่ผิวหนังได้ด้วย นั้นเอง และ ในในอนาคต นั้นเราอาจจะเห็นการใช้ พืช สมุนไพร อย่าง ใบบัวบกในการรักษาได้กว้างขวางกว่านี้เมื่อมีงานวิจัยรองรับผลของสรรพคุณ ก็เป็นได้

 

พริกไทย

 

                ถือว่าเป็น พืชสมุนไพร ที่ช่วยมากจะนำไปใช่เป็นเครื่องปรุงอาหาร เพราะด้วยรสชาต ที่มีความเผ็ด และกลิ่นที่หอม ยังถูกจัดให้ พริกไทย เป็น เครื่องเทศ และยา มาตั้งแต่ โบราณ โดย เชื่อหรือไม่ว่า พริกไทย นั้นมีสาร ที่สามรถต้าน การอักเสบ ได้ ที่ชื่อว่า อัลคาลอยด์พิเพอรีน และ ต้องรับประทานควบคู่กับการรักษาโดยแพทย์ แผนปัจจุบันได้ ยกเว้นกับผู้ป่วยบางกลุ่มที่ได้รับยาบางชนิด เช่น ยาที่มีสเตียรอยด์ เพราะฉะนั้นหากใครที่รับประทานพริกไทยมากแล้วรู้สึกไม่ดี ก็ควรหยุด นั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

การใช้ ฟ้าทะลายโจร ให้ถูกต้องและปลอดภัย

8 สมุนไพร ยาสามัญประจำบ้าน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก