ฟ้าทะลายโจร กับวิธีการใช้อย่างไรให้ถูกวิธีกับผู้ป่วยโควิด-19
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟ้าทะลายโจร กับวิธีการใช้อย่างไรให้ถูกวิธีกับผู้ป่วยโควิด-19


ฟ้าทะลายโจร ในปัจจุบันถือว่าเป็นสมุนไพร ที่เป็นที่นิยม อย่างมากในปัจจุบัน อยู่ตอนนี้ด้วย คุณสมบัติ สรรพคุณ ที่สามารถไปช่วยเบาเทาอาการของไข้หวัด ได้เป็นอย่างดี และแถมยังเป็นที่ต้องการในปัจจุบันอย่างมากอีกด้วย

 

                ฟ้าทะลายโจร นั้น ตามศาสตร์ ของแพทย์แผนไทย นั้น ถือว่าจัดเป็น สมุนไพร ที่มีรสชาติขม และจัดอยู่ในสมุนไพร ที่เป็น ยา ใช้สำหรับ บรรเทาอาการ ไข้หวัด อาการไอ หรือ เจ็บคอ และยังถือ จัดให้ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชี ยา ตามหลักแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2542 ที่บัญชียาจากสมุนไพร กระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบยาเดี่ยว อีกด้วย นั้นเอง แต่สำหรับวิธีการ ใช้ สมุนไพร ฟ้าทะลานโจร นั้น มีด้วยกันมากมายหลากหลาย รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แบบเป็นผง หรือ เป็นเม็ด หรือจะผสมน้ำรับประทาน แต่ถึงอย่างไร การใช้ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร นั้นก็ยังผู้คนที่ใช้แบบผิดอยู่ และอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ วันนี้เราจะมา แนะนำวิธีการใช้ อย่างไรให้ถูกวิธี

 

                ในปัจจุบัน นั้นได้มี โรคที่กำลังระบาด อย่าง รุนแรงที่ชื่อว่า โควิด – 19 ถือว่าเป็นโรคที่อันตรายอย่างมาก เพราะเป็นโรค ที่ระบาดอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้ผู้ป่วยนั้น เกิดอาการ ไข้หวัด รุนแรง ถึงขั้นสามารถทำให้ เสียชีวิตได้เลยนั้นเอง และยังมี ผู้คนสงสัยว่า ฟ้าทะลายโจร นั้นสามารถช่วยรักษา โรค โควิด-19 ได้หรือไหม เราจะบอกไว้ก่อนว่า ฟ้าทะลายโจร นั้นไม่สามรถ ป้องกันไวรัส โควิด – 19 เข้าสู่ร่างกาย ได้แต่อย่างใด แต่ ฟ้าทะลายโจร นั้นสามารถช่วยไปเบาเทาอาการ สำหรับ ผู้ป่วยที่ไม่รุนแรง ได้ นั้นเอง เหมาะสำหรับ ผู้ใช้ในผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรค รุนแรงเช่น คัดจมูก มีน้ำมุก และยังสามารถไป ลดโอกาส ที่โรคจะลุกลามลงปอดได้อีกด้วย ถึงอย่างไร ก็ตามฟ้าทะลายโจร นั้นไม่สามารถป้องกัน โรคโควิด – 19 ได้แค่ช่วยเบา เทาอาการ ได้เท่านั้น นั้นเอง

 

ฟ้าทะลายโจร วิธีการใช้งานสำหรับผู้ป่วย โควิด-19

 

สำหรับการ ใช้ นั้น เราควรจะ ใช้เมื่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย และ เริ่มมีการป่วยเพียงเล็กน้อย เช่นมีอาการ คัดจมูก มีน้ำมูก เรา ที่จะ ควรทานไม่เกินวันละ 180 มิลลิกรัม ให้ใช้เป็นการ แบ่งทานวันละ 3 - 4 ครั้ง แล้วแต่ขนาด Andrographolide ที่ระบุในแต่ละ แคปซูล ไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 5 วัน และ จากหลังจาก รับประทาน ยา ฟ้าทะลายโจร ได้ 3 วัน หากอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์ หรือ ติดต่อแพทย์โดนทันที

 

ข้อห้ามในการใช้ยา ฟ้าทะลายโจร

 

สำหรับ ยาทุกชนิดนั้นก็จะมี ข้อห้าม หรือ วิธีการใช้จ้อแนะนำอยู่แล้ว และสำหรับ ฟ้าทะลายโจร นั้น สำหรับ ผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร หรือ หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตรไม่ควรใช้ ผู้ที่มีอาการไข้สูง ควรพบแพทย์โดยทันที

 

ข้อควรระวัง ในการใช้ ยา ฟ้าทะลายโจร

 

  • สำหรับ ผู้ที่ ป่วยโรค ตับ ไต หรือ โรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือด  รวมไปถึง โรคประจำตัวอื่น ๆ ห้ามใช้ยานี้ร่วมกับยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต โดยเด็ดขาด เพราอาจเกิดอันตรายได้ นั้นเอง
  • ไม่ควร หรือ ห้ามใช้ยา ฟ้าทะลายโจร ติดต่อกันเกิน  4 - 5 วัน โดยเด็ดขาด เพราะ อาจเกิดปัญหาต่อร่างกายได้ เราได้ นั้นเอง

 

อาการ หรือ ผลข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการ รับประทาน ยา ฟ้าทะลายโจร

 

            ผลข้างเคียงนั้นแน่นอนว่า สามารถเกิดขึ้นได้ ทุกยาทุกประเภท แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรง หรือ อันตราย แต่ถ้ารู้สึกผิดปกติ หรือ มีอาการผลข้างเคียงที่รุนแรง ควรหยุดรับประทาน และ พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อย่างเร่งด่วน อาการช้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นได้ ได้แก่

 

- คลื่นไส้

- อาเจียน รู้สึกขมๆ ในคอ

- มีอาการถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย

 

และ สำหรับ ผู้ที่มี โรคประจำตัว อยู่แล้ว และหากไปรับประทานยา ฟ้าทะลายโจร อาจจะพบการ ขนานตัวของ หลอดเลือด และจะไปทำให้ เกิดความดันลดลง เกิดอาการ เวียนศีรษะ มือเย็น อ่อนแรง รู้สึก แน่น หน้าอก ถ้ามีอาการเหล่านนี้ ควรหยุดรับประทาน โดยทันที และรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ค่าออกซิเจนในเลือด สัมพันธ์ กับ โควิด 19 อย่างไร

กระชายขาว สมุนไพร สรรพคุณเพียบ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก