สมุนไพร บำรุงปอด บรรเทาอาการอักเสบจากเชื้อไวรัส
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บำรุงปอด บรรเทาอาการอักเสบจากเชื้อไวรัส


หลังจากที่หลายคนหายป่วยจากการเป็นโควิด 19 แต่ยังเหลืออาการปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส เราจึงอยากจะแนะนำ สมุนไพร ที่ช่วย บำรุงปอด ให้กับทุกคน เผื่อจะได้ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของปอดลงได้บ้าง

 

     ศาสตร์แพทย์ทางเลือก โดยใช้ สมุนไพร กลายเป็นแนวคิดหนึ่งที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพของประชาชน โดยวิธีนี้มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ว่า สมุนไพร สามารถช่วยลดความรุนแรงของการติดเชื้อโควิด 19 ได้  และยังสามารถใช้เป็นแนวทางในการดูแลตนเองเบื้องต้นก่อนรับการรักษาตามมาตรฐานได้อีกด้วย

     ในการใช้ สมุนไพร มาดูแลสุขภาพ ถือเป็นการช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และยังมีส่วนช่วยลดโอกาสการติดเชื้อโควิด 19 รวมถึงช่วยบรรเทาอาการของโรค ลดโอกาสที่โรคจะพัฒนารุนแรง ลดระยะการเจ็บป่วยให้สั้นลง ในกลุ่มผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง อีกทั้งยัง ลดโอกาสเกิดผลกระทบต่อสุขภาพภายหลังจากการติดเชื้อ เรามาดูกันว่าจะมี สมุนไพร อะไรที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบจากเชื้อไวรัสเหล่านี้ได้บ้าง

 

1. กระเทียม

     ถ้าพูดถึง สมุนไพร ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ กระเทียมต้องอยู่อันดับต้น ๆ เลยค่ะ และในตำรับยาไทย ก็มีข้อมูลสรรพคุณกระเทียมว่าช่วยรักษาปอด แก้ปอดพิการ บำบัดโรคในอก รักษาวัณโรค แก้หวัดคัดจมูก แก้ไข้ ขับเสมหะ  และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก โดยเฉพาะสารอัลลิซิน ( Allicin ) ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งได้เกือบทุกชนิด

 

2. ขิง

     ขิง ถือเป็น สมุนไพร ที่มีสรรพคุณเด่นอีกตัว นั่นก็คือ ต้านการอักเสบในร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และยังดีต่อระบบทางเดินหายใจ ทั้งยังช่วยขับเสมหะในคนที่มีเสมหะบ่อย ๆ ได้ ที่สำคัญน้ำขิงยังหาดื่มง่าย แถมอร่อยด้วย

 

3. ขมิ้นชัน

     ขมิ้นชัน เป็น สมุนไพร ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ คือ เคอร์คิวมิน ( Curcumin ) และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ทั้งยังมีข้อมูลงานวิจัยที่บอกว่า ขมิ้นชันช่วยรักษาระบบทางเดินหายใจที่ผิดปกติ หืด ไอ และลดการอักเสบในปอดได้ด้วย ขณะที่งานวิจัยในหลอดทดลองพบว่า ขมิ้นชันช่วยปรับภูมิคุ้มกันไม่ให้ทำลายปอดจนเกิดความเสียหายในผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่

 

4. พริก

     ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะหอบหืด ภูมิแพ้ ไซนัส หลอดลมอักเสบ หรืออยากจะขับเสมหะออกจากปอด ลองกินพริกได้เลยค่ะ เพราะความเผ็ดร้อนของพริกจะช่วยกำจัดสิ่งกีดขวางในระบบทางเดินหายใจ ถือเป็น สมุนไพร อีกตัวที่ดีต่อปอดไม่น้อยเลย

 

5. มะขามป้อม

     มะขามป้อมก็มีสรรพคุณที่ดีต่อปอดไม่น้อยไปกว่า สมุนไพร บำรุงปอด ชนิดอื่น เพราะช่วยแก้หวัด แก้ไอ ละลายเสมหะ บรรเทาอาการโรคหอบหืด โรคหลอดลมอักเสบ โดยมะขามป้อมอุดมไปด้วยวิตามินซี และมีสารกลุ่มแทนนิน ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

 

6. หญ้าดอกขาว

     หญ้าดอกขาว ขึ้นชื่อว่าเป็น สมุนไพร ล้างปอด โดยมีงานวิจัยพบว่า หญ้าดอกขาวสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่คั่งค้างในปอดของคนที่สูบบุหรี่ และลดการอักเสบของปอดจากการสัมผัสนิโคตินในหนูทดลองได้

     นอกจากนี้ งานวิจัยอีกหลายชิ้นก็ยังพบสรรพคุณหญ้าดอกขาวว่ามีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ และเทอร์พีนอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง และลดการอักเสบ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งปอด และในตำรับยา สมุนไพร พื้นบ้านยังนำหญ้าดอกขาวมาบรรเทาอาการไอ แก้หอบหืด และรักษาโรคหลอดลมอักเสบอีกด้วย และหญ้าดอกขาวยังเป็น สมุนไพร ช่วยเลิกบุหรี่ด้วยนะคะ

 

7. หนุมานประสานกาย

     ตามตำรับยา สมุนไพร ไทย หนุมานประสานกายมีสรรพคุณ คือ ช่วยแก้เจ็บคอ คออักเสบ แก้ปอด และหลอดลมอักเสบ แก้อาการช้ำใน อาเจียนเป็นเลือด มีส่วนช่วยกระจายเลือดลมที่จับเป็นก้อน หรือคั่งในปอด เปิดทางเดินหายใจให้เลือดลมไหลเวียนสะดวกขึ้น และยังพบว่าสารสกัดจากใบหนุมานประสานกาย มีสารซาโปนินซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดลมด้วย

 

8. รางจืด

     จุดเด่นของรางจืด คือ สรรพคุณล้างพิษ ซึ่งนอกจากจะช่วยล้างพิษในร่างกาย หรือเป็น สมุนไพร ช่วยเลิกยาเสพติด หรืออาการติดเหล้า ในตำรับยาไทยยังใช้รางจืดเป็น สมุนไพร ขับของเสียในร่างกาย และถูกนำมาใช้เป็นยา สมุนไพร รักษาผู้ป่วยโรคหอบหืด เพราะเชื่อกันว่า สาเหตุของโรคหอบหืดเกิดจากการสะสมของเสียในร่างกายนั่นเอง

 

9. ใบหม่อน

     ใบหม่อน เป็น สมุนไพร ที่ใช้แก้ไข้หวัด แก้ไอ โดยมีสรรพคุณขับลมร้อนที่ปอด และตับ ช่วยระบายน้ำที่คั่งในปอดได้ บรรเทาอาการหอบหืด ลดอาการแน่นหน้าอก ลดบวม หรือบรรเทาอาการเลือดกำเดาไหล ขากเป็นเลือดได้

 

10. ใบหูเสือ

     ใบหูเสือ จะมีกลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดร้อน นิยมกินเป็นผักจิ้มน้ำพริก ใส่ในแกงจืด หรือทำเมนูเครื่องดื่มต่าง ๆ ซึ่งใบหูเสือก็จัดเป็น สมุนไพร แก้หอบ แก้ไอเรื้อรัง รักษาหลอดลมอักเสบ แก้เจ็บคอ และจากการศึกษาก็ยังพบฤทธิ์ขยายหลอดลมในใบหูเสือด้วยค่ะ

 

11. ดอกปีบ

     ดอกปีบมีฤทธิ์ขยายหลอดลม แก้หืด แก้ริดสีดวงจมูก ขับน้ำดี บำรุงกำลัง บำรุงเลือด ส่วนรากดอกปีบนำมาปรุงยารักษาวัณโรค ขับเสมหะ บำรุงปอด แก้อาการหอบเหนื่อย โดยจากการศึกษาพบว่า ในดอกปีบ มีสารฮิสปิดูลิน ( hispidulin ) ซึ่งเป็นสารชนิดระเหยได้ และสารชนิดนี้ก็มีฤทธิ์ขยายหลอดลม ดังนั้น จึงมีการนำดอกปีบแห้งมวนด้วยใบบัวหลวง หรือใบตองนวล แล้วใช้สูบแก้หอบ

 

12. ชะเอมเทศ

     ชะเอมเทศเป็น สมุนไพร ที่คุ้นชื่อกันดี เพราะเป็นส่วนประกอบของยาแก้ไอแผนโบราณ ซึ่งสรรพคุณของชะเอมเทศก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมีส่วนช่วยบำรุงปอด ขับเสมหะ มีรสหวานชุ่มคอ แก้คอแห้ง แก้ไอ แก้น้ำลายเหนียว แก้อ่อนเพลีย บรรเทาอาการปวดท้อง และมีฤทธิ์กล่อมประสาทอ่อน ๆ

 

     การใช้ สมุนไพร มาช่วยในการดูแลสุขภาพในช่วงสภาวะวิกฤตโควิด 19 เป็นเพียงตัวช่วยเสริมเท่านั้น แต่ทางที่ดีเราควรดูแลสุขภาพแบบองค์ร่วมตั้งแต่การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงต้องใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือเป็นประจำ เท่านี้ก็ช่วงลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิดได้แล้ว

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ฟ้าทะลายโจร กับวิธีการใช้อย่างไรให้ถูกวิธีกับผู้ป่วยโควิด-19

กระชายขาว มี ประโยชน์ และ โทษ อย่างไร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก