เลือกแป้งพัฟอย่างไรให้เข้ากับสีผิว
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

เลือกแป้งพัฟอย่างไรให้เข้ากับสีผิว


 

 

ในปัจจุบัน การใช้แป้งพัฟที่ช่วยในการปกปิดรอยสิว จุดด่างดำ และความหมองคล้ำบนใบหน้านั้น จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสาว ๆ หลายคน ที่ต้องออกไปใช้ชีวิตประจำวันนอกบ้าน แต่การเลือกแป้งพัฟที่ช่วยในการปกปิดได้ดี อีกทั้งยังต้องมีสีที่กลืนกินไปกับผิวเดิม ไม่คล้ำหรือขาวจนเกินไปนั้น คงจะเป็นเรื่องยากไปสักหน่อย สำหรับสาวๆมือใหม่ เพราะคนเรามีผิวหลายเฉดสี แป้งพัฟในท้องตลาดก็มีหลากสีต่างกันไปเช่นกัน เพื่อช่วยให้สาว ๆ หมดห่วงกับปัญหานี้ ทางพอดีบล็อกจึงขอเอาวิธีเลือกแป้งพัฟ ให้เข้ากับสีผิวมาฝากกันค่ะ

 

มารู้จัก โทนสีผิว ที่แท้จริงของเรากันก่อน

 

เพื่อเป็นตัวช่วยในการ เลือกหาสีแป้งพัฟให้เข้ากับผิวของสาว ๆ ได้อีกทาง หากสาว ๆ รู้จักอันเดอร์โทนสีผิว ที่แท้จริงของตัวเองแล้ว ก็จะช่วยให้เลือกสีแป้งพัฟได้ง่ายขึ้น โดยอันเดอร์โทนนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดชีวิต ต่างจากสีผิวที่มีขาวขึ้น หรือคล้ำขึ้นอยู่เรื่อย ๆ เราสามารถรู้จักอันเดอร์โทนที่แท้จริงของเราได้ จากเส้นเลือดบนข้อมือ ลองไปที่ที่มีแสงส่องถึงหรือนั่งใต้หลอดไฟที่ให้แสงสีขาว แล้วมองไปที่ข้อมือจะเห็นว่ามีเส้นเลือดอยู่ ซึ่งเส้นเลือดแต่ละคนจะมีสีที่ต่างกันดังนี้

 

 - เส้นเลือดบนข้อมือ มีสีเขียว แสดงว่าเป็นคนที่มีอันเดอร์โทน ผิวเหลือง พบในส่วนมากของ ทางคนเอเชีย

 - เส้นเลือดบนข้อมือ มีสีฟ้าหรือม่วง แสดงว่าเป็นคนที่มีอันเดอร์โทน ผิวชมพู พบในส่วนมากของ ทางคนยุโรป

 - เส้นเลือดบนข้อมือ ผสมระหว่างสีฟ้า และเขียวดูแล้วแยกไม่ออก แสดงว่าเป็นคนที่มีอันเดอร์โทน ผิวแบบกลางๆ หรือโทน ผิวธรรมชาติ

 

เอาล่ะหลังจากที่สาว ๆ ได้โทนสีผิวของตัวเองกันแล้ว ต่อไปเรามาดูวิธีการ เลือกสีแป้งพัฟ ให้เหมาะสมกับสีผิวเรากันดีกว่าค่ะ

 

5 วิธีเลือกแป้งพัฟให้เข้ากับสีผิว

 

1. เลือกสีแป้งตามอันเดอร์โทนผิว

 

อย่างที่บอกกับสาว ๆ ไปแล้วช่วงต้น ว่ามีวิธีสังเกตอันเดอร์โทน ของเราได้อย่างไร การเลือกแป้งพัฟ หรือรองพื้นก็ควรเลือกตาม อันเดอร์โทนของเราด้วย หากเรามีผิวอันเดอร์โทนเหลือง ก็ควรใช้แป้งที่ออกไปทางเหลือง หากมีอันเดอร์โทนสีชมพู ก็ควรเลือกแป้งที่ออกสีอมชมพู แต่สำหรับคนที่มี อันเดอร์โทนสีกลาง ๆ อาจเลือกยากสักหน่อย เนื่องจากสามารถใช้ได้ทั้ง สีชมพู และเหลือง ต้องดูสีผิวโดยรวมอีกที ว่าใช้แป้งพัฟโทนสีไหน ถึงเข้ากับผิวมากที่สุด

 

2. ควรทดสอบ สีแป้งกับผิวหน้าเราโดยตรง

 

ข้อผิดพลาดที่สาว ๆ หลายคนมักจะทำ เมื่อต้องลองทดสอบสีแป้ง คือการทาลงไปบนข้อมือ เพราะเข้าใจว่าสีข้อมือใกล้เคียงกับผิวหน้ามากที่สุด แต่ความจริงแล้วสีผิวบนใบหน้าของเราแตกต่างจากผิวส่วนอื่นอย่างสิ้นเชิง ลองยกมือขึ้นมาเทียบกับใบหน้าเราดู จะรู้ทันทีว่าสีผิวที่ข้อมือ กับใบหน้ามีความต่างกันมาก คราวหน้าหากต้องการ เลือกสีรองพื้นที่ถูกต้อง ควรลองกับผิวหน้าโดยตรง ให้ลองนำแป้งพัฟตัวทดลองปาด บริเวณกรอบของใบหน้า เช่น บริเวณกราม เป็นต้น เพื่อดูว่าสีของแป้งพัฟที่กำลังลองนั้น เข้ากับใบหน้า และลำคอของเรารึเปล่า

 

- แป้งพัฟ สำหรับคนสีผิวขาวเหลือง : ควรลองแป้งพัฟที่มีสีออกไปทางเหลืองดูก่อน หากเข้ากันกับหน้าพอดีก็ไม่ต้องเปลี่ยน แต่หากใช้แล้วหน้าดูเหลืองซีดเกินไป ควรหาแป้งพัฟที่มีสีผสมเหลืองออกโทนชมพูขึ้นมาสักนิด เพื่อแก้ความเหลืองของผิวหน้า

 

- แป้งพัฟ สำหรับคนสีผิวขาวมาก : คนที่มีผิวขาวมากหากใช้แป้งเบอร์ขาวไปเลย อาจทำให้ได้ผิวที่ขาวซีดดูสุขภาพไม่ดี ควรเลือกใช้รองพื้น ที่มีสีดรอปกว่าหน้าสักหนึ่งเบอร์ จะเป็นโทนเหลือง หรือโทนชมพูขึ้นอยู่กับ อันเดอร์โทนของเรา

 

- แป้งพัฟ สำหรับคนผิวสองสีใช้ : วิธีการเลือกแป้งพัฟให้เข้ากับ สีผิวของคนผิวสองสี ดูจะเป็นเรื่องยากสักนิดหากใช้ เครื่องสำอางแบรนด์ไทย เนื่องจากมีการผลิตเฉดสี ออกมาน้อยมาก ควรมองแป้งพัฟจากเเบรนด์ต่างประเทศ เป็นตัวเลือกแรก ๆ ก่อน อีกทั้งคนที่มีผิวสองสีควรเลือก แป้งเบอร์ที่ขาวกว่าผิวหน้าจริงสัก 1 เฉด จะช่วยปรับสีผิวให้ไม่ดรอประหว่างวันได้

 

3. ลองใช้แป้งกับแสงธรรมชาติ และแสงไฟนีออน

 

สีของแป้งนั้นมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เมื่ออยู่ภายใต้แสงที่ต่างกันออกไป บางครั้งเมื่ออยู่ใต้แสงไฟ สีของแป้งอาจดูกลมกลืนไปกับผิว จนเราคิดว่าแป้งสีนี้เหมาะกับเราที่สุดแล้ว หากเราลองไปยืนท่ามกลางแสงธรรมชาติตอนกลางวัน สีแป้งนั้นอาจเด่นลอยเกินไปก็ได้ เนื่องจากอุณหภูมิของแสงมีผลโดยตรงกับสีผิวของเรา ที่สะท้อนออกมาการทดลองใช้แป้งตามสภาวะแสงต่าง ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อลองแล้วอย่าพึ่งรีบตัดสินใจซื้อ ให้ลองออกไปเดินเล่น ในสถานที่แสงแตกต่างกันดู สัก 30 นาที หรือ 1 ชม. แล้วลองส่องกระจก ดูความเปลี่ยนแปลงตามสภาพแสงต่างๆ จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือก สีแป้งได้ดีขึ้น

 

4. เลือกสีแป้งพัฟให้เข้ากันกับ สีครีมรองพื้น

 

นอกจากสีแป้งพัฟ จะต้องเข้ากับสีผิวเราแล้วที่สำคัญ ยังต้องเข้ากันกับสีครีมรองพื้นของเราด้วย หากเลือกสีแป้งพัฟที่สว่างกว่า สีครีมรองพื้นจะทำให้ดูหน้าเทา และหากเลือกสีแป้งพัฟที่คล้ำกว่าสีครีมรองพื้น ผลลัพธ์ที่ออกมาหน้าจะดูหมอง และดรอปไปเลยทันที ดังนั้นหากสาว ๆ มี ครีมรองพื้นที่ใช้อยู่แล้ว แล้วควรใช้สีครีมรองพื้นเดิมมาตัดสินใจ ว่าควรใช้แป้งพัฟสีอะไรด้วยจะดีที่สุด

 

5. สอบถามกับ B.A. ประจำเคาน์เตอร์โดยตรง

 

โดยปกติเครื่องสำอางแต่ละแบรนด์จะมี B.A.ที่ผ่านการฝึกมาโดยตรงเรื่อง เครื่องสำอางอยู่แล้ว อีกทั้งชื่อเรียกของแป้งพัฟแต่ละแบรนด์ ก็มีชื่อที่ต่างกันออกไป ถึงแม้จะมีโทนสีเดียวกันก็ตาม ดังนั้นเพื่อความแน่ใจทุกครั้งที่ซื้อแป้งพัฟ ควรสอบถามกับ B.A. โดยของแบรนด์นั้น ๆ ตรงจะดีที่สุด

 

การเลือกแป้งพัฟ หรือรองพื้นมีปัจจัยหลายอย่าง เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสีผิว แสงในสถานที่ต่าง ๆ ความหมอง ความดรอประหว่างวัน แต่หากได้เลือกหาแป้งพัฟที่เหมาะกับเรา จนเจอแล้ว คงจะรู้สึกดีเหมือนเจอเพื่อนคู่ใจเลยทีเดียว เพราะไม่ต้องคอยกังวล เรื่องการซื้อแป้งพัฟ ในครั้งถัดไปอีกเลย ขอเพียงแค่ยอมเสียเวลาค้นหา สีผิว และทดลองใช้แป้งพัฟ แบบจริง ๆ จัง ๆ สักครั้งก็พอ เพราะครั้งหน้าหากเกิดสาว ๆ อยากจะเปลี่ยนแบรนด์ หรือลองเปลี่ยนรุ่น ก็จะมีเบอร์สี ที่อยู่ในใจของสาว ๆ แล้ว ทำให้การเลือกซื้อครั้งถัดไปนั้นง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

women.kapook.com

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยสรรพคุณล้นเหลือ

น้ำมันอะโวคาโด้กับสารพัดประโยชน์


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก