รวม สมุนไพร บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวม สมุนไพร บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย


อาการอ่อนเพลีย อ่อนแรง สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เกิดจากการใช้ร่างกายอย่างหลัก ทำให้ร่างกายสูญเสียพลังงาน จนเกิดอาการอ่อนล้า อ่อนเพลียได้ การใช้ สมุนไพร บางชนิด จะสามารถช่วย บำรุงกำลัง แก้ความอ่อนเพลีย ให้กับร่างกายได้

 

ในแต่ละวัน ร่างกายของเราได้ใช้พลังงานอย่างหนัก จากการทำกิจวัตรประจำวัน หรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างการเรียน การทำงาน หรือการเดินทาง ทำให้เราเกิดอาการอ่อนเพลียได้ง่าย ซึ่งการสูญเสียพลังงาน จนเกิดอาการเหล่านี้ เราสามารถบำรุงร่างกายให้คลายความอ่อนเพลีย บำรุงร่างกายได้ ด้วยการใช้สมุนไพร ดังต่อไปนี้

 

มะตูม

 

ไม้ยืนต้นที่ สามารถใช้ ผล ใบ และราก มาเป็นสรรพคุณทางยาได้ สำหรับการใช้ มะตูม เพื่อบำรุงธาตุ บำรุงร่างกาย ให้ใช้ผลโตเต็มที่ หรือผลดิบ มาฝานเป็นแว่นตากแห้ง คั่วหรือย่างให้ไฟเหลือง โดยใช้ 2-3 ชิ้น ต้มเอาน้ำดื่ม อาจเติบน้ำตาลทราย หรือน้ำผึ้ง เพื่อเพิ่มรสหวานเพิ่มเติมได้

 

กระชาย

 

เป็นพืชสมุนไพรล้มลุกมีเหง้าอยู่ใต้ดิน นิยมนำมาประกอบอาหารประเภทแกงเผ็ดต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อน อย่างแกงป่า แกงเผ็ด เป็นต้น จึงมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายได้ โดยสามารถรับประทานกระชายในอาหาร หรือนำมาดื่มได้ โดยนำกระชายมาปั่น คั้นเอาแต่น้ำดื่ม เติมน้ำผึ้ง เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น

 

บุนนาค

 

ไม้ยืนต้น ที่นำมาใช้ประโยชน์ทางสมุนไพรได้ ทุกส่วนของต้น ไม่ว่าจะเป็น ดอก , เกสร , ใบ , เมล็ด , ราก , เปลือก และผล หากต้องการใช้ประโยชน์ เพื่อช่วยชูกำลัง รักษาอาการอ่อนเพลีย หรือบำรุงธาตุในร่างกาย ให้ใช้ ดอกแห้ง ต้มดื่มกับน้ำได้ นอกจากนี้ ยังช่วยแก้กระหาย แก้ร้อน และลดอาการกระสับกระส่ายได้

 

ว่านน้ำ

 

เป็นไม้น้ำล้มลุกมีเหง้าอยู่ใต้ดิน เป็นพืชสมุนไพรที่มีพลังร้อน จึงมีสรรพคุณในการ ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงร่างกายได้ โดยใช้ส่วนเหง้า เป็นเหง้าสด หรือเหง้าแห้งก็ได้ นำมาชงกับน้ำร้อน ดื่มทานก่อนอาหารมื้อเย็น เป็นเวลา 3-4 วันติดต่อกัน จะช่วยบำรุงร่างกายได้

 

จันทน์เทศ

 

ไม้ยืนต้นใบเดี่ยว ในประเทศไทย มักพบได้มากในภาคใต้ เนื่องจาก มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินโดนีเซีย โดยเมล็ดของจันทร์เทศ หรือที่เรียกว่า “ลูกจันทน์” และดอกจันทน์เทศ มักถูกใช้เป็นเครื่องเทศ สำหรับปรุงอาหาร ดับคาวจากสัตว์ได้ โดยทั้งลูกจันทน์ และดอกจันทน์เทศ มีสรรพคุณ ช่วยบำรุงกำลังร่างกาย แก้อ่อนเพลียได้

 

ถึงแม้ว่า การรับประทานสมุนไพร เหล่านี้ จะช่วยบำรุงร่างกาย หรือแก้อ่อนเพลียได้ แต่ผู้ที่รับประทาน ควรใส่ใจในเรื่อง การรับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเติมพลังงาน ให้กับร่างกาย และการพักผ่อน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูพลังงานได้ รวมไปถึง การทำกิจวัตรประจำวัน ที่ไม่ควรหักโหม เพื่อให้ร่างกาย หายจากอาการอ่อนเพลียได้โดยเร็ว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวม สมุนไพร ที่มีสรรพคุณแก้หวัด

6 สมุนไพร แก้ท้องเสีย ท้องร่วง


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก