สมุนไพร แก้อาการ คลื่นไส้ อาเจียน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร แก้อาการ คลื่นไส้ อาเจียน


อาการ คลื่นไส้ อาเจียน เป็นอาการที่มักเกิดขึ้นร่วมกัน เพื่อกำจัดอาหารจากกระเพาะอาหารออกผ่านทางปาก หลังจากอาเจียนออกแล้ว ผู้ที่มีอาการ สามารถใช้ สมุนไพร เพื่อช่วยแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

 

อาการคลื่นไส้ เป็นอาการรู้สึกอัดอัดมวลภายในท้อง ทำให้ที่มีความรู้สึกอยากอาเจียนออกมา ซึ่งทั่วไป มักเกิดอาการนี้ร่วมกัน โดยรู้สึกคลื่นไส้ก่อน และอาจอาเจียนได้ในเวลาต่อมา อาการเหล่านี้ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การรับประทานอาหาร หรือน้ำที่ไม่สะอาด ปะปนเชื้อโรค , การแพ้ยา , ความเครียดสะสม , การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ , การเมารถเมาเรือ และผลข้างเคียงจากการเป็นโรคต่าง ๆ

 

โดยทั่วไป อาการคลื่นไส้ อาเจียน ส่วนใหญ่อาการมักไม่รุนแรงมากนัก เพราะหลังจากที่ผู้มีอาการ อาเจียนออกไปแล้ว จะทำให้อาการคลื่นไส้ อาจดีขึ้นได้ แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจ และต้องสังเกตอาการของตัวเองต่อไป โดยผู้ที่มีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน สามารถใช้สมุนไพร ดังต่อไปนี้ ในการแก้อาการได้

 

จันทน์เทศ

 

ไม้ยืนต้นใบเดี่ยว ในประเทศไทย มักพบได้มากในภาคใต้ เนื่องจาก มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินโดนีเซีย โดยเมล็ดของจันทร์เทศ หรือที่เรียกว่า “ลูกจันทน์” และดอกจันทน์เทศ มักถูกใช้เป็นเครื่องเทศ สำหรับปรุงอาหาร ดับคาวจากสัตว์ได้ โดยลูกจันทน์ สามารถนำมาใช้แก้อาการ คลื่นไส้ อาเจียนได้ โดยนำลูกจันทน์ 1-2 เมล็ด ทุบเอาเปลือกออกย่างไฟพอเหลือง ต้มกับน้ำพอท่วมยา และเคี่ยวให้เหลือครึ่งหนึ่งของปริมาณทั้งหมด แล้วเอาน้ำมาดื่มได้

 

ขิง

 

สมุนไพร ที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ภายในขิงมีสารสำคัญอย่าง สารจินเจอรอล ( Gingerol ) ที่มีฤทธิ์ช่วยยับยั้ง อาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ โดยการรับประทานให้นำ ขิงที่ปอกเปลือกแล้ว หาหั่นบาง ๆ ลงในหม้อ และนำไปต้มกับน้ำสะอาด ประมาณ 12-15 นาที ตั้งไฟขนาดต้มไม่ต้องแรงมาก เมื่อน้ำเริ่มเดือดให้เบาไฟลงและเคี่ยวอีกสักพักจนได้ที่ เมื่อน้ำเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ แล้ว ก็สามารถนำมารับประทานได้เลย หากใครไม่ต้องการให้รสขิงนำมาก สามารถใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อยให้กลมกล่อมขึ้นได้

 

กะเพรา

 

สมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่สามารถพบได้ง่าย และนิยมนำไปประกอบอาหาร โดยเฉพาะ เมนูผัดกะเพรา ใบของกะเพรา มีสรรพคุณ ช่วยแก้อาการ คลื่นไส้ อาเจียนได้ โดยนำใบกะเพราะสด คั้นแล้ว ต้มกับน้ำร้อน นำมาดื่มแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน ที่เกิดจากธาตุในร่างกายไม่ปกติได้ โดยสามารถใช้ได้หมด ไม่ว่าจะเป็น กะเพราแดง หรือกะเพราขาว ก็ตาม แตกต่างกันเพียง กะเพราแดง จะมีฤทธิ์ที่แรงกว่ากะเพราขาว

 

พระจันทร์ครึ่งซีก

 

เป็นหนึ่งในสมุนไพรพื้นฐาน 50 ชนิดในการแพทย์แผนจีน และมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน ลักษณะเด่นของต้นพระจันทร์ครึ่งซีก คือ ดอกของพระจันทร์ครึ่งซีก ที่มีกลีบดอกสีม่วง หรือสีขาว กลีบเรียงกันเป็นครึ่งวงกลม โดยต้นพระจันทร์ครึ่งซีก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น มีสรรพคุณในการแก้อาเจียนเป็นเลือดได้ ในการรับประทานนั้น ให้ใช้ต้นสด ตำผสมกับสุราเล็กน้อย รับประทานเป็นยาแก้อาเจียนเป็นเลือดได้

 

มะกล่ำต้น

 

พืชไม้ยืนต้นขนาดกลาง อาจมีชื่อเรียกในแต่ละท้องถิ่นแตกต่างกันไป เช่น ในภาคเหนือ เรียกว่า มะโหกแดง ในภาคใต้ เรียกว่า มะหัวแดง , มะแดง , ปี้จั่น เป็นต้น ส่วนของ ราก เมล็ด และใบ สามารถนำมาทำสรรพคุณทางยาได้ โดยส่วนของราก มะกล่ำต้น สามารถใช้เป็นยาแก้อาเจียน แก้ร้อนใน และแก้ลมในท้องได้

 

หากเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือทั้ง 2 อย่าง สามารถใช้สมุนไพรเหล่านี้ ช่วยบรรเทาอาการได้ ไม่ว่า คลื่นไส้ หรืออาเจียน จากสาเหตุใดก็ตาม แม้กระทั่ง คุณแม่ตั้งครรภ์ที่รู้สึกแพ้ท้อง และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ก็สามารถใช้ สมุนไพร เหล่านี้ ช่วยลดอาการแพ้ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวม สมุนไพร บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย

รวม สมุนไพร ที่มีสรรพคุณแก้หวัด


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก