ฟ้าทะลายโจร กับ สรรพคุณ ที่ดีแบบ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟ้าทะลายโจร กับ สรรพคุณ ที่ดีแบบ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ


สมุนไพร ไทยมีมากมายหากลาย ชนิด นั้นรวมไปถึง ฟ้าทะลายโจร เป็น สมุนไพร ไทยที่มี สรรพคุณ หลากหลาย อย่างที่ทำให้คุณอาจไม่เชื่อเลยก็ได้ วันนี้เราจะมาพูดคุย กันเกี่ยวกับ สมุนไพร ไทยที่มีชื่อว่า ฟ้าทะลายโจร

สรรพคุณ ของ ฟ้าทะลายโจร นั้น ตามศาสตร์ ในวงการ แพทย์แผนไทยนั้น จัดเป็น สมุนไพร ที่มีรสชาติ ที่ขม อยู่ในประเภท กลุ่มยา มี สรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย สามารถใช้ บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ และ เจ็บคอได้เป็นอย่างดี เป็นสมุนไพร ที่ได้ถูกบรรจุอยู่ใน บัญชียา หลักแห่งชาติ อีกด้วย ในปี พ.ศ. 2542 และ ตั้งแต่ อดีตไปจนถึง ปัจจุบัน นั้น ได้มีการ ศึกษาวิจัย ที่ทำเกี่ยว กับ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร กันอย่างแพร่หลาย ได้มีข้อมูล ต่างๆ มากมาย มีงานวิจัย ทางคลินิก ได้ค้นพบว่า สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร นั้น มีส่วนช่วยในการ รักษา อาการ โรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจได้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอ นั้นเอง

 

สรรพคุณ ของ ฟ้าทะลายโจร

1 สามารถ ช่วยลดอาการ ไข้หวัด ทั่วไปได้เป็นอย่างดี เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น หรือ อาการ ไอ อาการ เจ็บคอ ก็สามารถ ช่วยได้

 

2 ไปช่วยในเรื่องของ ระงับอาการ อักเสบ ไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ หลอดลมอักเสบ แถม ไป ขับเสมหะ และ ยัง รักษาอาการ ของ โรค ผิวหนังฝี อีกด้วย

 

3 แก้การติด เชื้อที่จะทำให้ ทีอาการ ปวดท้อง ท้องเสีย แสบท้อง ปวดท้องบิด และ ยังช่วยแก้อาการ ของโรค กระเพาะลำไส้อักเสบ อีกด้วย

 

4 เป็นยาที่ขม ช่วยเจริญอาหาร

 

5 ฟ้าทะลายโจร จะ มีฤทธิ์ ระงับการติดเชื้อ หรือ ระงับ การเจริญเติบโตของ เชื้อโรค ได้เป็นอย่างดี

 

           

ฟ้าทะลายโจร แน่นอนว่า มีสพรรคุณมากมาย ที่ช่วยในเรื่อง ของการ รักษาโรค มากมาย แต่ถึงอย่าไร เราก็ควร รู้เกี่ยวกับ การกิน ควรกินอย่างไร ใช้อย่างไร เราจะมา อธิบายให้ฟัง ไปดูกันดี

 

            รับประทาน เพื่อ ลดอาการ ความเสี่ยงในการ เป็นไข้หวัด การรับประทาน ของ ฟ้าทะลายโจร นั้น ให้เราควรกิน วันละ 1 แคปซูล ต่อ เนื้องกัน 5 วันต่อสัปดาห์ หรือ ให้เราเว้นการวัน ได้นานประมาณ 3 เดือน ในช่วง ไวรัส แพร่ระบาด รับประทานเมื่อมี อาการเจ็บคอ ไอ หรือ มีไข้ คนที่มีอายุ ประมาณ 12 ปีขึ้นไป ควรกิน ครั้งละ 3 แคปซูล หลัง อาหาร 3 มื้อ และควรกิน ก่อนนอน จนกว่า อาการจะดีขึ้น ไม่ควรเกิน 7 วัน คนที่มีอายุ ประมาณ  4 – 11 ปี ควรกิน วันละ 1 – 2 เม็ด ไม่ควรเกิน 10 วัน

 

ข้อควรระวังในการใช้ ฟ้าทะลายโจร

 

การใช้ยา หรือ สมุนไพร ทุกชนิดนั้น แน่นอนว่า จะมีข้อควรระวัง เสมอ ในการใช้ เราจะมาบอก ข้อความระวัง สำหรับ การใช้ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ว่ามีอะไรบ้างไปดูกัน

 

1 ห้ามใช้ยา หรือ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร กับคนที่มีอาการแพ้ เด็ดขาด

 

2 ห้าม ให้หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร รับประทานยาฟ้าทะลายโจร

 

3 ห้าม และไม่ควร ให้ ผู้ป่วยที่มีความ ผิดปกติของตับ และไต รับประทานยาฟ้าทะลายโจร เด็ดขาด

 

4 ไม่ควร รับประทานยา หรือ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มากจนเกินไป หรือ ติดต่อกันนานเกินไป เพราะ อาจจะทำให้ เสี่ยงให้ เกิดการ อาการ แขนขาชา หรือ อ่อนแรง ได้เนื่องจากยา มี ฤทธิ์เย็น

 

5 ควรระมัดระวัง ในการรับประทาน ยา หรือ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ควบคู่ไปกับยาลดความดัน เพราะอาจจะเสริมฤทธิ์กันให้มากกว่าเดิมได้ นั้นเอง

 

6 ควรระมัดระวัง ในการ รับประทาน ยา หรือ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ควบคู่ไปกับ ยา ที่มีสารกันเลือดเป็นลิ่ม และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด เช่น วาฟาร์ริน แอสไพริน

 

 ฟ้าทะลายโจร นั้น ถือว่าเป็นสมุนไพร ที่มีประโยชน์ ช่วยในการรักษา โรค ไข้หวัด ไอ เจ็บคอได้เป็นอย่างดี แต่ถึงอย่าไร เรากควรรักษา สุขภาพของเรา พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย เพียงเท่านี้ โรคภัยไข้เจ็บ ก็จะไม่สามารถ มาทำร้ายตัวคุณได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยสรรพคุณล้นเหลือ

 

น้ำมันอะโวคาโด้กับสารพัดประโยชน์


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก