สมุนไพร ป้องกันกรดไหลย้อน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร ป้องกันกรดไหลย้อน


อาหารกรดไหล เป็นอาการ ที่มักเกิดขึ้นตอนกลางคืน โดยที่เรา ไม่คาดคิด หากอาการ กรดไหลย้อนเกิดขึ้น เราสามารถ ใช้สมุนไพร รักษาอาการ กรดไหลย้อน

 

อาการกรดไหลย้อน เป็นอาการ ที่ดูเหมือน จะไม่ร้ายแรงต่อร่างกาย ของเรา แต่จริง ๆ แล้ว อาการกรดไหลย้อนนั้น เป็นอาการ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเรา ได้ หากเราไม่มีการดูแล และ เป็นให้เป็นอาหารเรื้อรัง ก็จะส่งผบเสียต่อร่างกายของเรา ในระยะยาวได้

 

สาเหตุของกรดไหลย้อม

อาการกรดไหลย้อน เป็นอาการที่เกิดจาก การไหลย้อนของกรด ในกระเพาะอาหาร หรือ ที่เราเรียกกันว่าน้ำย่อย ที่มีการไหลขึ้นไปสู่ หลอดอาหารส่วนบน ซึ่งเป็นการไหล ที่ผิดปกติ หากเรามีอาหาร กรดไหลย้อนบ่อย ๆ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่าง กาย สาเหตุ ที่ทำให้เราเกิดกรดไหลย้อน หรือ มีน้ำย่อยไหลย้อน ขึ้นสู่หบอดอาหารนั้น มีสาเหตุมาจาก พฤติกรรมการใช้ชีวิตต่าง ๆ ของเรา ดังต่อไปนี้

 

1. การรับประทานอาหาร อย่างเช่น การรับประทานอาหาร ที่ไม่เป็นเวลา / ทานอาหารแล้วนอนทันที / การทานอาหารรสจัด / การที่เราทานอาหารมาก ๆ ในมื้อเดียว และ ถ้าหากคุณทานอาหาร ปริมาณมาก ๆ ในมื้อเดียว แล้วไปนอนทันที ยิ่งทำให้เรา มีโอกาสที่จะเกิดกรดไหลย้อนได้มากขึ้น

2. เครื่องดื่มที่เราดื่ม อย่างเช่น เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ / ดื่มเครื่องดื่มที่กรดสูง / ดื่มเครื่องดื่ม ที่มีแก็สเยอะ

3. การทานยาปฏิชีวนะ ยาบางตัว มีผลต่อการออกฤทธิ์ของกรด ในกระเพราะอาหาร

4. การสูบบุหรี่ เนื่องจากการสูบบุหรี่ มีสารพิษจึงทำให้ กล้ามเนื้อหูรูด ที่อยู่ระหว่าง กระเพาะอาหาร และ หลอดอาหารอ่อนแอ ลง จึงทำให้เกิด อาการกรดไหลย้อน ได้มากกว่า คนที่ไม่ได้สูบบุหรี่

5. ความเสื่อมสภาพ ตามอายุ เกิดจากความผิดปกติของหูรูด หลอดเลือด ที่เสื่อมสภาพไปตามอายุ อาการเหล่านี้ มักเกิดกับ ผู้สูงอายุ    

เมื่อเกิดอาการ กรดไหลย้อน หรือ เพื่อน ๆ บางคน ที่อยากจะหาวิธีป้องกัน อาการกรดไหลย้อน สามารถใช้สมุนไพร ป้องกัน และ รักษาได้ดังนี้

 

1. ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน เป็นพืชล้มลุก ที่จัดอยู่ใน ตะกูลเดียวกันกับ ขิง มีเหง้าเป็นสีเหลือง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว สมุนไรชนิดนี้ มักนิยมนำมาประกอบอาหาร ส่วนใหญ่ นิยมนำมาทำเครื่องเทศ ปรุงแต่งอาหาร รวมไปถึง การใช้สีจากขมิ้นชัน เพื่อใช้แทนสีผสมอาหาร ที่เป็นสีเหลือง โดยขมิ้นชันนั้น เป็นสมุนไพร  ที่ทีสรรพคุณทางยา ที่ช่วยรักษาเกี่ยวกับ ระบบทางเดินอาหารหลายอย่าง เช่น รักษาโรคกระเพาะอาหาร ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ช่วยในการขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ และ อาการกรดไหลย้อน

ขมิ้นชัน เราสามารถททาน แบบ น้ำเหง้าสด มาทานก็ได้นะครับ หรือจะนำมาหั่น บาง ๆ ตากแดด แล้วนำมาบดให้เป็นผง ๆ ให้ละเอียด นำมาผสมกับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นยาลูกกลอน แล้วนำมาทาน หรือ สามารถทาน ขมิ้นชันชนิด แคบซูล ก็ได้นะครับ ทั้งนี้ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน

 

ขิง

ขิง เป็นสมุนไพร ที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อน ช่วยบรรเทาอาการ ต่าง ๆ ในร่างกายของเรา อย่างเช่น อาการคลื่นไส้ อาการกรดไหลย้อน โดยการทานขิงนั้น นำขิงมาปลอกเปลือก หั่นบาง ๆ แล้วนำไปต้ม ประมาณ 10 – 15 นาที เมื่อน้ำเริ่มเดือด ก็ลดไฟลง แล้วเคี่ยวเอาไว้สักพักจนได้ที่ เมื่อน้ำที่เราต้มแล้ว ออกสีเหลืองอ่อน ก็สามาถ นำดื่มได้เลย หรือ เพื่อน ๆ คนไหน ที่สามารถ ทาน ขมิ้นสดได้ ก็ทานได้เลยนะครับ วิธีต้ม ที่แรานะนำ อาไว้สำหรับเพื่อน ๆ ที่ทานสดไม่ได้นะครับ

 

กล้วย

กล้วย เป็นผลไม้ ที่เราสามารถหาทานได้ง่าย เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า กล้วย สามารถป้องกัน อาหารกรดไหลย้อน และ รักษา อาการกรดไหลย้อนได้ เนื่องจากในกล้วยนั้น มีสาร แทนนิน ที่สูง จึงช่วยรักษา อาการกรดไหลย้อนได้ รวมไปถึง อาการผิดปปกติ ของระบบย่อยอาหาร ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น รักษาแผลในกระเพาะอาหาร เคลือบกระเพราะของเรา สมานแผลในลำไส้ แก้ท้องผูก

หากทาน กล้วยดิบ จะรักษา อาการกรดไหลน้อยได้ดี กว่ากล้วยสุกนะครับ

 

เพื่อน ๆ ที่มีอาหารกรดไหลย้อน หรือ อยาก ป้องกันอาการ กรดไหลย้อน สามารถทาน สมุนไพร และ ผลไม้ ตามที่เราแนะนำได้เลย นะครับ เพื่อให้ร่างกายสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรค

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ล้วงลึกถึง ฟ้าทะลายโจร

ข้อแตกต่างของ ฟ้าทะลายโจร ชนิดผง และสารสกัด


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก