รวมสมุนไพรไทย ช่วยรักษาโรค
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวมสมุนไพรไทย ช่วยรักษาโรค


สมุนไพรไทย เป็นเหมือน ยาชนิดหนึ่ง ที่ได้มาจากพืช ที่ไม่มีการ เปลี่ยนแปลงสภาพ โครงสร้าง ภายใน สามารถ นำมาใช้ เป็นยารักษา โรคต่าง ๆ และ บำรุง ร่างกายได้ อีกทั้ง ยังสามารถ นำมาใช้ รักษา อาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้น ตามร่างกาย ได้ด้วย

เราได้รวบรวม สมุนไพรไทย ที่มีสรรพคุณ และ คุณประโยชน์ แบบพื้นฐาน ที่คุณจำเป็น จะต้องรู้ เพื่อไว้ใช้ได้ถูกต้อง ในยามที่เกิดอาการต่าง ๆ

 

1) ว่านหางจระเข้

ไม้ล้มลุก ใบใหญ่หนา ที่ทุกคน รู้จักกันดี แม้ถิ่นกำเนิด จะอยู่ไกล ถึงฝั่ง เมดิเตอร์เรเนียน และ แอฟริกา แต่ในประเทศไทย ก็มีการปลูก ว่านหางจระเข้ อย่างแพร่หลาย ซึ่งใน ตำรับยาไทย ก็ใช้ว่านหางจระเข้ บำบัดอาการต่าง ๆ ได้มากมาย จนเป็นที่รู้จักว่า เป็นพืชอัศจรรย์ ที่มีสรรพคุณ สารพัดประโยชน์

โดย วุ้นในใบสด สามารถ นำมาบรรเทา อาการปวดศีรษะ แต่สรรพคุณเด่น ๆ คือ นำมาพอก แผลน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ แก้ปวดแสบปวดร้อน แผลเรื้อรัง รักษาผิว ที่ถูกแดดเผา แผลใน กระเพาะอาหาร และ ช่วยถอนพิษได้ เพราะว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณ ช่วยสมานแผล แต่มี ข้อแนะนำว่า ก่อนใช้ ควรทดสอบ ดูก่อนว่า แพ้หรือไม่ โดยเอาวุ้น มาทาบริเวณ ท้องแขนด้านใน ถ้าผิวไม่คัน หรือ แดงก็ใช้ได้ นอกจาก ส่วนวุ้น ในใบสดแล้ว ส่วนยางในใบ ก็สามารถ นำมาทำ เป็นยาระบายได้ และ ส่วนเหง้า ก็นำไปต้มน้ำ รับประทาน แก้โรคหนองใน

 

2) กะเพรา

แม้จะเป็นผัก ที่คนไทย นิยมสั่ง มารับประทาน เวลาที่ นึกไม่ออก แต่ก็มีน้อยคน ที่จะรู้ว่า ใบกะเพรา มีสรรพคุณ มีฤทธิ์ขับลม ช่วยแก้จุดเสียด แน่นท้อง แก้ปวดท้องอุจจาระ ส่วนน้ำสกัด ทั้งต้น สามารถ รักษาแผล ในกระเพาะอาหาร สำหรับ เมล็ดกะเพรา ก็สามารถ พอกตา ให้ผง หรือ ฝุ่นที่เข้าตา หลุดออกมา ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้น รากกะเพราแห้ง ๆ ยังนำมาชง กับน้ำร้อน ดื่มแก้โรค ธาตุพิการ

 

3) ว่านชักมดลูก

เหง้าของ ว่านชักมดลูก มีสรรพคุณ ช่วยขับ ประจำเดือนในสตรี ที่ประจำเดือนมา ไม่ปกติ ส่วนผู้หญิง ที่เพิ่งคลอดบุตร ว่านชักมดลูก ก็จะช่วย บีบมดลูก ให้เข้าอู่เร็วขึ้น ขับน้ำคาวปลา และ รักษา โรคมดลูก พิการปวดบวมได้ นอกจากนั้น ว่านชักมดลูก ยังแก้ริดสีดวงทวาร แก้ไส้เลื่อน แก้โรคลม รักษาอาการ อาหารไม่ย่อย ขณะที่ รากของ ว่านชักมดลูก สามารถใช้ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

 

4) กระเจี๊ยบแดง

กระเจี๊ยบแดง แก้โรคพยาธิตัวจี๊ด แก้ไอ ละลายเสมหะ ส่วนดอก ใช้แก้โรค นิ่วในไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ขัดเบา ละลายไขมันในเส้นเลือด แต่ส่วนที่มี สรรพคุณมาก เป็นพิเศษ คือ ส่วนกลีบเลี้ยงของดอก หรือ กลีบที่เหลืออยู่ที่ผล สามารถช่วยลด ไขมันในเส้นเลือด ลดน้ำหนัก ลดความดันโลหิต นำไปทำเป็น น้ำกระเจี๊ยบดื่ม ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ลดความเหนียวข้นของเลือด ขับปัสสาวะ ป้องกันต่อมลูกหมากโต ให้กับผู้ชายได้

 

5) ใบบัวบก

น้ำใบบัวบก ช่วยแก้ร้อนใน แก้ช้ำใน ลดการกระหายน้ำ ซึ่งนอกจาก ใบบัวบก จะนำมาคั้น น้ำดื่มได้แล้ว ยังสามารถ นำไปทาแผล ช่วยบรรเทา อาการฟกช้ำ ของแผลได้ด้วย เพราะในใบ มีกรดมาดีคาสสิค และกรดเอเซียติก ที่มีฤทธิ์สมานแผล ไม่ว่าจะเป็น แผลสด แผลเรื้อรัง แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือแผลหลังผ่าตัด ใบบัวบก จะช่วยการอักเสบ และทำให้แผลหายเร็วขึ้น

 

สมุนไพรไทย แต่ละชนิด เป็นสมุนไพรที่ใกล้ตัวมาก แต่สมุนไพรจะรักษาโรคได้ ต้องขึ้นอยู่กับ วิธีการใช้ สมุนไพรตามตำรับยาด้วย ควรศึกษาข้อมูล และข้อควรระวังทุกครั้ง ก่อนจะใช้สมุนไพรจะดีที่สุด

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดับร้อนด้วย 6 สมุนไพรสุดฮิต

สมุนไพรบำรุงประสาท และ สมอง


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก