สมุนไพร รักษาอาการ แก้ไอ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร รักษาอาการ แก้ไอ


ช่วงนี้อากาศเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เลยทำให้คนป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นไข้ เป็นหวัด แต่อาการไม่สบายที่ทำให้เรารำคาญไม่ชอบที่สุดคือ อาการไอ ที่มักมาพร้อมกับเสมหะเมื่อเราเป็นหวัดเสมอ หรือแม้แต่คนที่ ไอ แห้ง ๆ วันนี้เราเลยมาแนะนำ สมุนไพร รักษาอาการ แก้ไอ มาฝาก

 

 

ก่อนที่จะไปรู้กันว่า สมุนไพร แก้ไอ มีอะไรบ้างที่ช่วยบรรเทา รักษา อาการไอ ได้บ้าง เรามารู้จักฤทธิ์ของ สมุนไพร ในแต่ละกลุ่มกันก่อนดีกว่าค่ะ

 

สมุนไพร รักษา แก้ไอ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ

 

  1. สมุนไพร ที่มีฤทธิ์ดศูนย์ ไอ ในสมอง เช่น ฝิ่น ซึ่งฝิ่นจัดเป็นสารเสพติดที่ผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นเราควรข้าม สมุนไพร ชนิดนี้ไปน่าจะปลอดภัยที่สุด
  2. กลุ่มที่มีสาระสำคัญช่วยเคลือบเยื่อบุทางเดินหายใจ ลดอาการระคายเคือง เช่น น้ำผึ้ง น้ำมะนาว หรือ มะขามป้อม

 

และยังมี สมุนไพร แก้ไอ ที่ช่วย ขับเสมหะ และรวมทั้งบรรเทา อาการไอ ได้ จาก สมุนไพร ขับเสมหะ ซึ่งบรรเทาอาการไอ มี 3 กลุ่มย่อย ดังนี้

 

  1. สมุนไพร ที่มีน้ำมันหอมระเหย เช่น ผลพริกไทย ต้นกระเพรา ดอกก้านพลู เหง้าขิง
  2. สมุนไพร ที่มีกรดอินทรีย์ ซึ่งมีรสเปรี้ยว เช่น น้ำมะนาว ผลมะขามป้อม ผลบ๊วย เนื้อฝักมะขามแก่ ผลมะนาวดอง เป็นต้น
  3. สมุนไพร อื่น ๆ ที่แสดงฤทธิ์ในการบรรเทา อาการไอ ได้ดี และมีกลไกการออกฤทธิ์อื่น ๆ เช่น ผลมะแว้งเครือ ใบเสนียด เมล็ดเพกา เป็นต้น

 

สมุนไพร รักษาอาการ แก้ไอ มีอะไรบ้าง

 

  • มะนาว

 

มะนาว มีฤทธิ์เป็น กรดอินทรีย์ ที่มีรสเปรี้ยว ที่ช่วยบรรเทา อาการอักเสบนลำคอได้ ซึ่งใน ตำรับยาไทย นิยมใช้ทั้งน้ำคั้น จากผลสด และ ผสมเกลือเล็กน้อย เติมน้ำอุ่นอีกสักนิด แล้วจิบ แก้ไอ และ นอกจากนี้ยังมีการใช้ผล มะนาว แห้งนำไปดอง แล้วจิบ น้ำมะนาวดองเป็น ยาขับเสมหะ แก้ไอ และยังช่วยแก้โรคเลือดออกตามไรฟันอีกด้วย เพราะใน มะนาว มี วิตามิน C ที่ค่อนข้างสูง

 

  • มะขามป้อม

 

มะขามป้อม ที่อุดมไปด้วย วิตามิน Cและ สารกลุ่มแทนนิน แถมรสเปรี้ยวของ มะขามป้อม  ที่ยังช่วย ละลายเสมหะ และ บำรุงเสียงได้ดี ซึ่งหาก้องการใช้ มะขามป้อม แก้ไอ ได้ง่าย ๆ ด้วยการนำ มะขามป้อม ไปคั้นหรือต้มแล้วนาดื่ม หรือจะนำ มะขามป้อม ไปอบเกลือเฉย ๆ ก็ได้ ซึ่งการอม มะขามป้อม นอกจากจะช่วย แก้ไอ และ ละลายเสมหะ แล้ว ยังทำให้เรา ชุ่มคอ และ ช่วยบำรุงเสียงให้ใส องกันเสียงแห้ง อีกด้วย

  • มะขาม

 

มะขาม มีสาระสำคัญใน มะขาม คือ กรดทาร์ทาริก ที่มีฤทธิ์ บรรเทาอาการไอ แก้อักเสบ วิธีใช้ก็เพียงนำ ฝักแก่ของ มะขามเปียก มาจิ้มเกลือรับประทาน หรือนำ มะขามเปียก มาต้มกับน้ำตาลและ เกลือเล็กน้อย ก็จะได้ ยาขับเสมหะ ที่มีรสกลมกล่อม เนื่องจาก มะขามเปียก ก็มีฤทธิ์เป็นยาระบายอีกด้วย เพราะฉะนั้นไม่ควรรับประทานมากเกินไปเพราะอาจทำให้ถ่ายท้องได้ง่าย

 

  • ขิง

 

ขิง เป็น สมุนไพร รสเผ็ดร้อน ซึ่งใน ตำราไทย เขาใช้เหง้าขิงแก่ ทั้งสดละแห้ง เป็นยาขับลม แก้อาเจียน แก้ไอ ขับเหงื่อ ขับเสมหะ โดยการใช้เหง้าสด ขนาดนิ้วหัวแม่มือต้มกับน้ำ หรือใช้ผงขิงแห้งชงน้ำดื่ม

 

  • กระเทียม

 

กระเทียม เป็น สมุนไพร ที่มีรสเผ็ดร้อน ช่วยขยายทางเดินหายใจ ทำให้หายใจสะดวกขึ้น และ กระเทียม ยังมีฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบ กระเทียม จึงเป็น สมุนไพร อีกตัวทีช่วย บรรเทาอาการไอ แบบมี เสมหะ ได้ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการ แก้ไอ มากขึ้น ซึ่งแนะนำให้ใช้ กระเทียม และ ขิงสดอย่างละเท่า ๆ กัน ตำละเอียด แล้ว ละลายกับน้ำอ้อยสด เสร็จแล้วคั้นจนได้ น้ำสมุนไพร ทั้ง  3 ชนิด มาจิบ แก้ไอ ขับเสมหะ และยังทำให้ เสมหะแห้ง อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ขับประจำเดือน แก้ปัญหา ประจำเดือนตกค้าง

สมุนไพรรู้วิธ๊ใช้ปลอดภัยแน่นอน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก