มะนาว ลูกกลมเขียว รสชาติเปรี้ยว ประโยชน์ มากมาย
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

มะนาว ลูกกลมเขียว รสชาติเปรี้ยว ประโยชน์ มากมาย


มะนาว ( Lime ) ลูกกลม สีเขียว เป็นหนึ่งใน ผลไม้ ตระกูลส้ม ใกล้ตัว ที่นอกจาก จะนำ มาช่วย ในการ ปรุงอาหาร เพิ่มรสชาติ เปรี้ยวแล้ว ยังมีการ ใช้ผล เปลือก น้ำ และ น้ำมัน ที่ได้จาก มะนาว เพื่อประโยชน์ ในการ รักษา โรคหลายชนิด อีกด้วย

มะนาว ลูกกลมเขียว รสชาติเปรี้ยว ประโยชน์ มากมาย

ประโยชน์ ของ มะนาว ที่มีต่อ ร่างกาย มีดังต่อไปนี้

1) มะนาว ช่วยแก้ อาการ คลื่นไส้

มะนาว ผ่าซีก โรยเกลือ ลงไป เพียงเล็กน้อย และ บีบน้ำมะนาว ใส่เข้าปาก เป็นหนึ่งใน เคล็ดลับ ช่วยบรรเทา อาการ คลื่นไส้ ที่ได้รับ ความนิยม วิธีนี้ นับเป็น วิธีแบบง่าย ๆ ที่สามารถ ลองใช้ได้ ไม่เป็น อันตราย หากเป็น อาการ คลื่นไส้ แบบทั่ว ๆ ไปที่ ไม่ร้ายแรง

 

2) มะนาว ช่วยแก้ไอ และ ช่วยแก้ อาการ เจ็บคอ

การดื่ม น้ำมะนาว เป็นวิธี ที่พูดถึง กันอย่าง แพร่หลาย ว่าสามารถ ช่วยบรรเทา อาการไอ และ เจ็บคอ ทำให้ อาการ เจ็บคอ ดีขึ้นได้ ทั้งนี้ ผู้ที่มี อาการ เจ็บคอ สามารถ ลองใช้ เคล็ดลับ การดื่ม น้ำมะนาว แบบนี้ได้ อย่างปลอดภัย

มะนาว ลูกกลมเขียว รสชาติเปรี้ยว ประโยชน์ มากมาย

3) มะนาว ช่วยทำให้ ผิวพรรณ ขาวใส

มะนาว มีฤทธิ์ เป็นกรด จึงมีการ นำมาใช้ เพื่อขัดผิว ให้ผิวขาว และ ใสมากขึ้น ทั้งนี้ ประโยชน์ของ มะนาว ในด้านนี้ ก็ยังไม่มี งานวิจัย ทางด้าน วิทยาศาสตร์ ที่แนะนำ มาเช่นกัน จะได้ผล หรือ ไม่ได้ผล ก็สามารถ ทดลอง ด้วยตัวเองได้

 

4) มะนาว ช่วยลด กลิ่นปาก

การฝาน มะนาว ออกเป็น ชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำ มาเคี้ยว ก็เป็นอีก หนึ่งวิธี ที่จะช่วย ขจัดกลิ่นปาก ที่แนะนำกัน โดยคาดว่า กรดซิตริก ที่อยู่ใน มะนาว จะช่วย กระตุ้น ต่อมน้ำลาย ช่วยกำจัด กลิ่นปาก และ ทำให้ ลมหายใจ สดชื่น มากขึ้นได้ และ อย่าลืม ล้างเปลือก มะนาว ให้สะอาด เสียก่อน แล้วค่อยนำ มาเคี้ยว เพื่อลด กลิ่นปาก

 

5) มะนาว ช่วยขจัด รังแค บนหนังศีรษะ

เป็นเคล็ดลับ ที่ได้สืบทอด มาแต่ โบราณ ก็คือ การนำ มะนาว มาคั้นน้ำ แล้วหมักผม ทิ้งไว้ เพื่อรับมือ กับรังแค บนหนังศีรษะ ทั้งนี้ ก็ยังไม่มี ข้อมูลใด ๆ ที่น่าเชื่อถือ มากพอ ที่จะระบุ ได้ว่า มะนาว มีคุณสมบัติ ในการช่วย ขจัดรังแค ออกไปจาก หนังศีรษะได้ ซึ่งสรรพคุณ ด้านนี้ของ มะนาว จึงยังเป็น ที่น่าสงสัย ว่าสามารถ ได้ผลจริง หรือไม่

 

โดยทั่วไปแล้ว ปริมาณของ มะนาว ที่ได้รับ เข้าสู่ ร่างกาย ที่มาจาก อาหาร ที่ทานใน ชีวิต ประจำวัน มักจะ ไม่เป็น อันตราย ต่อทั้งเด็ก และ ผู้ใหญ่ ซึ่งนอกจากนี้ การทาน เปลือกมะนาว ในปริมาณ แต่พอดี โดยมี จุดประสงค์ เพื่อการ รักษาทาง การแพทย์เอง ก็อาจจะ ไม่เป็น อันตราย อีกเช่นกัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กินเผ็ดเกินไป อันตรายต่อร่างกายนะจะบอกให้

เรื่องน่ารู้ สมุนไพร รักษา กรดไหลย้อน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก