สมุนไพร ที่มีประโยชน์ และ สามารถ ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้านได้
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร ที่มีประโยชน์ และ สามารถ ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้านได้


สมุนไพร แต่ละชนิด มักจะมี ความพิเศษ ที่แตกต่าง กันออกไป และ ภายใน สมุนไพร บางชนิดนั้น ก็สามารถ นำมา ทำเป็น ยาชนิด สามัญประจำบ้าน ได้ด้วย เช่นกัน

สมุนไพร ที่มีประโยชน์ และ สามารถ ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้านได้

สมุนไพร ส่วนใหญ่ ของเรานั้น มักจะเป็น พืชล้มลุก ขนาดเล็ก ไปถึงขนาด ค่อนข้างใหญ่ ที่สามารถ ปลูกไว้ ได้รอบบ้าน โดยไม่เปลือง เนื้อที่มากนัก และ ด้วยเรื่องของ สรรพคุณของ สมุนไพร จะสามารถ ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้าน ได้ แต่ว่า บางชนิด ถ้าใช้ อย่างผิดวิธี ก็ส่งผล อันตราย ต่อร่างกาย ได้เหมือนกัน และ เมื่อเจ็บป่วย แบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั่วไป ในชีวิตประจำวัน เราก็ยัง จะสะดวก ในการนำ สมุนไพร รอบบ้าน มาใช้ได้ ในทันที  และ ในวันนี้ ทางเราจึงขอ มาแนะนำ สมุนไพร ที่มี สรรพคุณเป็น ยาสามัญประจำบ้าน ได้กันค่ะ

 

1) ฟ้าทะลายโจร 

สำหรับ ฟ้าทะลายโจร จัดเป็น สมุนไพร ที่มีฤทธิ์เย็น รสชาติ จะออกขม ๆ แถมยัง มีสรรพคุณดี มากมาย ทั้งช่วย แก้ไข้หวัด บรรเทา อาการ เจ็บคอ บรรเทา โรคหวัด  และ บรรเทา อาการ  คัดจมูก หรือ ปวดหัว ตัวร้อน แถมยัง เข้าไปช่วย ในเรื่องของ การลด และ ยังสามารถ ขับเสมหะ รวมถึง ช่วยแก้ อาการ ร้อนใน มีฤทธิ์ ที่จะช่วย ฆ่าเชื้อ แบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุ ของการ เกิดโรค ระบบทางเดินหายใจ ได้ด้วย  และ ยังมีฤทธิ์ ช่วยยับยั้ง  การเจริญเติบโต ของเซลล์มะเร็ง ได้อีกด้วย

 

2) ช้าพลู หรือ ชะพลู

จะมีรสชาติ เผ็ดเล็กน้อย สามารถ เข้าไปช่วย ในเรื่อง ของการ เจริญอาหาร การขับลม แก้ท้องอืด แก้ท้องเฟ้อ และ ยังช่วย ในการ ขับเสมหะ ซึ่งในส่วน ของใบนั้น จะมีสาร ต่อต้านอนุมูลอิสระ ชนิดต่าง ๆ และ ยังมี เบต้าแคโรทีน ที่จะช่วย บำรุง และ รักษา สายตา ได้อย่างดี

สมุนไพร ที่มีประโยชน์ และ สามารถ ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้านได้

3) ว่านหางจระเข้

ว่างหางจระเข้ สมุนไพร ชนิดนี้ จัดเป็น พืชล้มลุก มีลำต้น จะออกไป ทางเตี้ย สามารถ นำวุ้น จากต้น มาช่วย รักษา แผลสด แผลเรื้อรัง รวมถึง  แผลไฟไหม้ แผลน้ำร้อนลวก ได้เป็น อย่างดี และ ยังสามารถ ช่วยรักษา แผลไหม้เกรียม ที่เกิดจาก แสงแดด แผลจากการ ฉายรังสี และ แผลที่ถูก แมลงสัตว์ กัดต่อยได้ รงมทั้ง ยังช่วย กระตุ้น เซลล์เนื้อเยื่อ ให้มีการ เจริญเติบโต ส่งผลให้ แผลหายเร็ว มากขึ้น นั่นเอง

 

4) ใบเตย

ใบเตย พืชกอ ที่มักขึ้น ภายใน พื้นที่ชื้นแฉะ ใกล้แหล่งน้ำ มีสรรพคุณ ช่วยบำรุง หัวใจ และ ช่วยรักษา โรคเบาหวานได้ โดยสามารถ นำส่วนต้น และ ราก มาต้มกับใบ นอกจากนี้ ยังสามารถ รักษา โรคหัด ได้ด้วย เพียงใช้ ใบสด มาตำ แล้วนำมา พอกใน บริเวณ ที่เป็น รวมทั้ง ยังทำเป็น เครื่องดื่ม เพื่อเพิ่ม ความสดชื่น ได้อีกด้วย

 

ทั้งหมดนี้ ก็ถือเป็น สมุนไพร ที่มีประโยชน์ ที่สามารถ ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้านได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อควรรู้ ก่อนเลือกใช้ยา สมุนไพร

สมุนไพร กับ วัยทอง ควรเลือกอย่างไร เพื่อ ผู้เข้าสู่วัยทอง


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก