รู้ไว้ ดีกว่า สมุนไพร ที่ช่วย ลดอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รู้ไว้ ดีกว่า สมุนไพร ที่ช่วย ลดอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5


การแพ้ฝุ่น เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยในหลายๆ คน และ อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ ได้ เช่น จาม ไอ น้ำมูกไหล คันตา หรือ แม้แต่หายใจลำบาก ฝุ่นละอองที่เราพบเจอในแต่ละวัน อาจมีอนุภาค ที่เป็นอันตรายมากมาย รวมถึง PM 2.5 ซึ่งเป็นอนุภาคขนาดเล็ก ในอากาศ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ของ เราโดยเฉพาะ แม้ว่าจะมียาที่รักษา กับ อาการแพ้ฝุ่นได้ แต่การรักษา แบบธรรมชาติ ก็มีประโยชน์ ใน การลดผลกระทบ ของ การแพ้ฝุ่น ในบทความนี้ จะกล่าว ถึง สมุนไพร ( Herbs ) ที่ ช่วยลดอาการแพ้ฝุ่น และ PM2.5 ได้

1. ตำแย

ตำแย เป็น สมุนไพร ที่ทรงพลัง ที่สามารถ ใช้รักษาโรคต่าง ๆ รวมถึง โรคภูมิแพ้ Nettle มีสารต่อต้าน ฮีสตามีน ที่สามารถ ช่วยลดอาการแพ้ฝุ่น ได้ นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติต้าน การอักเสบที่สามารถช่วย ลดการอักเสบ ในช่องจมูก และ ทางเดินหายใจ คุณสามารถบริโภคตำแย ในรูปของชา หรือ อาหารเสริม

2. ขิง

ขิง เป็นสมุนไพรที่นิยมใช้กัน อย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีคุณสมบัติต้าน การอักเสบ นอกจากนี้ ยังสามารถช่วยลดอาการแพ้ฝุ่น ขิงมีสารประกอบที่ สามารถช่วย ลดการอักเสบ และ บวมในช่องจมูก ทำให้หายใจสะดวกขึ้น คุณสามารถ บริโภคขิง ในรูปของชา อาหารเสริม หรือ เพิ่มในมื้ออาหารของคุณได้

3. ขมิ้น

ขมิ้น เป็นสมุนไพร ที่มีประสิทธิภาพ อีกชนิดหนึ่งที่สามารถ ช่วยลดการอักเสบ และ บวมในร่างกายได้ มันมีสารประกอบที่เรียกว่า เคอร์คูมิน ซึ่งมีคุณสมบัติ ต้านการอักเสบ ขมิ้น ยังช่วยปรับปรุงระบบภูมิคุ้ม กัน ของคุณ ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการแพ้ฝุ่นได้ คุณสามารถบริโภคขมิ้น ในรูปแบบ ของชา อาหารเสริม หรือ เพิ่มในมื้ออาหารของคุณ

4. รากชะเอม

รากชะเอม เป็น สมุนไพรแบบดั้งเดิม ที่ใช้สำหรับโรคต่างๆ รวมถึงโรคภูมิแพ้ รากชะเอม มีสารที่สามารถช่วยลดการอักเสบ และ บรรเทาทางเดินหายใจ นอกจากนี้ ยังสามารถ ช่วยลดอาการไอ และ จามที่เกี่ยวข้อง กับ การแพ้ฝุ่น คุณสามารถบริโภครากชะเอมในรูปของชา หรือ อาหารเสริมได้

5. เอ็กไคนาเซีย

Echinacea เป็น สมุนไพรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเนื่องจากมีคุณสมบัติใน การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน สามารถช่วยปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกัน ของคุณ ซึ่งช่วย ลดผลกระทบของการแพ้ฝุ่นได้ Echinacea ยังมีสารที่สามารถช่วย ลดการอักเสบ และ บวมในทางเดินหายใจ คุณสามารถ รับประทานเอ็กไคนาเซีย ในรูปแบบ ของ ชา หรือ อาหารเสริมได้

6. สะระแหน่

สะระแหน่ เป็น สมุนไพรที่ ให้ความสดชื่น สามารถช่วยลดอาการแพ้ฝุ่นได้ ประกอบ ด้วยสารที่สามารถช่วย ลดการอักเสบ และ บวมในช่องจมูก และ ทางเดินหายใจ เปปเปอร์มินต์ ยัง สามารถช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก และ ทำให้การหายใจดีขึ้น คุณสามารถบริโภคเปปเปอร์มินต์ ในรูปแบบของชา หรือ อาหารเสริม

7. กระเทียม

กระเทียม เป็นสมุนไพร ที่ทรงพลังที่สามารถช่วยปรับปรุง ระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการแพ้ฝุ่นได้ นอกจากนี้ยังมีสารที่สามารถช่วยลดการอักเสบ และ บวมในทางเดินหายใจ กระเทียมยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก และ ทำให้การหายใจดีขึ้น คุณสามารถกินกระเทียมในรูปของอาหารเสริมหรือเพิ่มในมื้ออาหารของคุณ

8. โคลเวอร์สีแดง

โคลเวอร์แดง เป็น สมุนไพรที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในด้านคุณสมบัติต้านการอักเสบ สามารถช่วยลดการอักเสบ และ บวมในทางเดินหายใจ ทำให้หายใจสะดวกขึ้น โคลเวอร์สีแดง ยังสามารถช่วยปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ซึ่งช่วยลดผลกระทบของการแพ้ฝุ่นได้ คุณสามารถรับประทานโคลเวอร์แดงในรูปของชา หรือ อาหารเสริมได้

9. ดอกคาโมไมล์

ดอกคาโมมายล์ เป็น สมุนไพร ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในด้านคุณสมบัติในการทำให้สงบ สามารถช่วยลดอาการแพ้ฝุ่น รวมทั้งอาการจาม และ อาการคัน 

โดยสรุปแล้ว สมุนไพรสามารถ เป็นยาธรรมชาติ ที่เป็นประโยชน์ ในการลดอาการแพ้ฝุ่น และ การสัมผัสกับ PM 2.5 สมุนไพร ( Herbs )  บางชนิด เช่น ขมิ้น ขิง และ โหระพา มีคุณสมบัติต้านการอักเสบที่สามารถช่วยลดการอักเสบในระบบทางเดินหายใจและบรรเทาอาการต่างๆ เช่น ไอ หายใจมีเสียงหวีด และคัดจมูก สมุนไพรอื่นๆ เช่น ยูคาลิปตัส และ เปปเปอร์มินต์มีฤทธิ์เย็น ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองทางเดินหายใจและลดการผลิตเสมหะ

นอกจากการผสมผสานสมุนไพรเหล่านี้ เข้ากับอาหารของคุณแล้ว คุณยังสามารถใช้สมุนไพรเหล่านี้เฉพาะที่หรือในการบำบัดด้วยกลิ่นหอม ตัวอย่างเช่น น้ำมันหอมระเหยที่ได้จากสมุนไพร เช่น ลาเวนเดอร์ ดอกคาโมมายล์ และทีทรี สามารถกระจายไปในอากาศเพื่อช่วยลดฝุ่นและสารระคายเคืองในอากาศอื่นๆ

แม้ว่าสมุนไพรจะเป็นเครื่องมือ ที่มีประโยชน์ในการจัดการการแพ้ฝุ่น และ การสัมผัสกับอนุภาค PM2.5 แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือไม่ควรใช้แทนมาตรการอื่นๆ ในการลดการสัมผัส เช่น การใช้เครื่องฟอกอากาศ ดูดฝุ่นเป็นประจำ และ ลดความยุ่งเหยิงในบ้าน นอกจากนี้ ใครก็ตามที่มีอาการภูมิแพ้รุนแรงหรือต่อเนื่อง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัย และ การรักษาที่เหมาะสม

การใช้ สมุนไพร ( Herbs ) อาจเป็นวิธีที่มีประโยชน์ในการจัดการ กับ อาการแพ้ฝุ่น และ การสัมผัสฝุ่นละออง PM 2.5 การผสมผสานสมุนไพรเหล่านี้ กับ มาตรการป้องกันอื่นๆ และ ขอคำแนะนำทางการแพทย์เมื่อจำเป็น คุณสามารถลดการสัมผัสกับอนุภาคที่เป็นอันตราย และ เพลิดเพลิน กับ สภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ และ สะดวกสบายยิ่งขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

สมุนไพร แก้ปวดฟัน พิชิตอาการให้บรรเทาลง

5 สมุนไพร ช่วยเสริม ภูมิต้านทานโรค

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก