รวม สมุนไพร แก้หวัดรักษาโรค
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวม สมุนไพร แก้หวัดรักษาโรค


ในสมัยนนี้ นั้น โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปมากมายทั้งเทคโนโลยี ยารักษาโรค และยังรวมไปถึงเชื้อโรค หรือ โรคร้ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาและวันนี้เราจะมาแนะนำ สมุนไพร ที่สามารถช่วยรักษาโรค แก้อาการ ไข้หวัดได้ไปดูกัน

 

            สำหรับ สมุนไพร ก็คือ ที่ถูก ผลิตออกมา ตามธรรมชาติ หาได้จาก พืช สัตว์ และแร่ธาตุต่างๆ แต่ ที่ใช้เป็นยา หรือ ทำการผสมกับสารอื่นๆ ตามตำรับยา ในอดีต เพื่อที่จะไป บำบัดโรค บำรุง ร่างกาย รวมไปถึงเป็นยารักษาโรค  หรือใช้เป็นยาพิษ และ ถ้าหากเรา นำเอา สมุนไพร ตั้งแต่สองชนิดขึ้นไปมาผสมรวมเข้าด้วย กันซึ่งจะเรียกว่า ยา ในตำรับยา และนอกจากพืช สมุนไพร แล้วยังอาจประกอบด้วยสัตว์ และ แร่ธาตุอีกด้วย นั้นเอง เราเรียกพืช หรือ สัตว์ หรือแร่ธาตุ เหล่านี้ ที่เป็นส่วนประกอบของยานี้ว่า เภสัชวัตถุ พืช สมุนไพร นั้นบางชนิด

 

            พืช สมุนไพร นั้น มีมาตั้งแต่สมัย โบราณ และก็คงทราบกันดีว่ามีคุณค่าทางยา มากมาย ซึ่ง เชื่อกันอีกด้วยว่า ต้นพืชต่าง ๆนั้น ก็เป็นพืชที่มีสารที่เป็น ตัวยา ด้วยกันทั้งสิ้นเพียงแต่ว่า พืช ชนิดไหนจะมี คุณค่า ทางยามากน้อยกว่ากันเท่านั้น

 

ฟ้าทะลายโจร

 

 สำหรับ สมุนไพร ที่ได้รับความนิยม อย่างมากในตอนนี้คงจะเป็น ฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณแก้ไข้ แก้อักเสบ แก้เจ็บคอและสำหรับ ต้น สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร จะจัดเป็น พืช ล้มลุก ที่มีความสูงประมาณ 30 - 70 เซนติเมตรโดยประมาณ และ ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม สามารถที่จะ แตกกิ่งมาก ทุกส่วนของต้นมีรสขมรสฟาดและในส่วนของ กิ่งเป็นใบสีเหลี่ยม สามารถ พบได้ทั่วไปใน ประเทศไทย ลาว กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม จีน และหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน

 

ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจร

 

            สำหรับ สมุนไพร อย่าง ฟ้าทะลายโจร นั้นสามารถ ใช่วยในเรื่อง ของการ บรรเทาอาการเจ็บคอ บรรเทาอาการของโรคหวัด ( common cold ) เช่น อาการเจ็บคอ หรือ อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ได้เป็นอย่างดนั้นเอง แต่ก็มีคำเตือนในการใช้ นั้นก็คือ ห้ามใช้ ในผู้ที่มี อาการแพ้ ฟ้าทะลายโจร และ ห้ามใช้ ในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากอาจทำให้เกิดทารกวิรูปได้ นั้นเอง

 

ขิง

 

          สมุนไพร ชนิดต่อไปที่เราจะมาแนะนำก็คือ ขิง สำหรับ ขิงนั้น ถือว่าเป็นสมุนไพร ที่สามารถช่วยในเรื่องของการ ต่อต้านการ อักเสบ ได้เป็นอย่างดี เพราะว่าสำรับ ทุกคนส่วนใหญ่ ที่ต้องการรักษา อาการของการอักเสบ ขิงสามารถช่วยคุณได้ และ ขิง ยังเป็นพืช สมุนไพร ที่มีระบุ ไว้ในการแพทย์โบราณอีกด้วย ว่าสามารถไปช่วย ในเรื่องของการ แก้พิษ ลดบวม ขับลม และยังได้มีงานวิจัย ออกมา ว่าในปัจจุบัน นั้น ที่มีการรองรับ สรรพคุณ ที่สามารถช่วยแก้หวัด ได้ โดยที่ ขิง นั้น จะมีคุณสมบัติ ไปช่วยเพิ่ม การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ของเราได้นั้นเอง

 

ประโยชน์ของ ขิง

 

            สำรับ ขิง นั้นถือว่า จัดเป็นยาอายุวัฒนะชั้นยอดที่จะ มีสารต่อต้าน อนุมูลอิสระ เป็นจำนวนมาก และยังไป ช่วยชะลอความแก่ และชะลอการเกิดริ้วรอย ให้ มีส่วนช่วยในการป้องกัน ได้เป็นอย่างดีอีกด้วยแถมยังไป ต่อต้านการเกิดโรคมะเร็ง ต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและ ช่วยลดผลข้างเคียงจากสารเคมีที่ใช้ในการรักษามะเร็ง ดังนั้นควรรับประทานขิงควบคู่ไปกับการรักษามะเร็งจะเป็นผลดี

 

หัวหอมแดง

 

          สำหรับ หอมแดง ถือ จัดเป็น พืช ทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญ อย่างมาก ของประเทศ และในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยมีการปลูกมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ทางภาคเหนือ และ หอมแดง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น หอมแดง คุณภาพดีก็ได้แก่หอมแดงจากจังหวัดศรีสะเกษ นั้นเอง และสรรพคุณ ต่างที่ หอมแดงมีนั้น ก็คือ สามารถช่วย อบอุ่นร่างกาย ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยเจริญธาตุไฟและแถมยัง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และหอมแดงนั้น ยังไปช่วย ในระบบหายใจ สำหรับท่านที่เป็นหวัด สามารถช่วยให้หายใจ สะดวก และ โล่งขึ้นได้ นั้นเอง

 

ประโยชน์ของ หัวหอมแดง

 

            หัวหอมแดง นั้น สามารถไป ในเรื่องของการ เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น  ช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย เป็นลม ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

 

กระเทียมสด

 

            สำหรับ กระเทียมสด จะมีอยู่ในประเทศไทยนิยมปลูกมากในทาง ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่สำหรับ กระเทียม นั้นที่ขึ้นชื่อว่ามีคุณภาพดี กลิ่นฉุนคงหนีไม่พ้นจังหวัดศรีสะเกษ นั้นเอง และสำหรับ กระเทียมสด สรรพคุณของ กระเทียมาด นั้นจะสามารถไป ช่วยบำรุงผิวหนัง ให้มีสุขภาพดี และ แข็งแรง ช่วยเสริมสร้างการเจริญ เติบโต ของเนื้อเยื่อในร่างกายของเราเป็นอย่างดี นั้นเอง ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย

 

ประโยชน์ของ กระเทียมสด

 

            จะเป็นสมุนไพร ที่สามารถไป ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ของเราและ ยังไปช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ อาการมึนงง ปวดศีรษะ ช่วยในเรื่องระบบสืบพันธุ์ และ ระบบทางเดินปัสสาวะของเราได้เป็นอย่างดี เพราะมีสารที่ช่วยควบคุมฮอร์โมนทั้งหญิงและชายแถมยังไป ช่วยทำให้มดลูกบีบตัว เพิ่มพละกำลังให้มีเรี่ยวแรง ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต

 

 

อ่านบความเพิ่มเติม

 

รวมพืช สมุนไพร ที่ดีเเละมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา

ล้วงลึกถึง ฟ้าทะลายโจร

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก