ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรตัวช่วยในการรักษาโรค
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรตัวช่วยในการรักษาโรค


ในยุค สมัยนี้นั้น ฟ้าทะลายโจร ได้มีการ ปรับรูปแบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบผงสำเร็จรูป หรือ เม็ด รวมไปถึงในรูปแบบ แค๊ปซูล และวันนี้นั้นเราจะมาแนะนำ วิธีการรับประทาน และประโยชน์ ของฟ้าทะลายโจร ว่ามีอะไรบ้าง

 

ฟ้าทะลายโจร

จะเน พืชสมุนไพร ที่สามารถ ช่วยในการรรักษา ได้เป็นอย่างดี และสำหรับ สรรพคุณ ของ ฟ้าทะลายโจร นั้น ตามหลัก ศาสตร์ ในวงการ แพทย์แผนไทยแล้ว จะจัดเป็น สมุนไพร ที่มีรสชาติ ขม และจัดอยู่ในประเภท กลุ่มยา ที่จะมี สรรพคุณทางการ แพทย์แผนไทย ที่สามารถใช้ บรรเทาอาการ ที่เกี่ยวกับ ไข้หวัด และยังสามารถ แก้ไอช่วยลดอาการ เจ็บคอได้เป็นอย่างดี อีกด้วย และแถมยังเป็นสมุนไพร ที่ได้ถูกบรรจุอยู่ใน บัญชียา หลักแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2542 ฟ้าทะลายโจร ตั้งแต่ อดีตไปจนถึง ปัจจุบัน นั้น ได้มีการ ศึกษาวิจัย ที่ทำเกี่ยว กับ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร กันอย่างแพร่หลายและ ได้มีข้อมูล ต่างๆ ออกมามากมาย มีงานวิจัย ทางคลินิก ได้ค้นพบว่า สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร นั้น มีส่วนช่วยในการ รักษา อาการ โรคติดเชื้อ เฉียบแบบพลันของ ระบบทางเดินหายใจได้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอ

 

ประโยชน์ และ สรรพคุณ ของฟ้าทะลายโจร

 

            สามารถทำให้รักษาอาการ ไข้หวัด ทั่ว ๆ ไป ได้เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่  และยังไป ระงับอาการอักเสบ  พวกไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ สามารถ รักษาโรคผิวหนัง ฝี และ แก้อาการ ติดเชื้อ พวกทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย บิด และยังไป แก้กระเพาะลำไส้อักเสบ

 

วิธีการทำ สมุนไพร ฟ้า ทะลายโจร ในรูปแบบต่างๆ  

 

ฟ้าทะลายโจร ในรูปแบบการ ชง

 

ให้เรา นั้น เอาใบสด หรือ แห้งก็ได้ ประมาณ 5 ถึง 7 ใบ แต่ถ้าทำการเลือก ให้เลือกใบรูปแบบสดๆ จะดีที่สุด หลักจากนั้น ให้ เติมน้ำเดือดลงจนเกือบเต็มแก้ว และให้ ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือพอ ให้ยาอุ่น แล้วรินเอามาดื่ม ขนาดรับประทาน ควรรับประทาน ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 ถึง 4 ครั้งโดยประมาณ ให้เรารับประทาน ก่อนอาหาร ก่อนนอน

 

ฟ้าทะลายโจร ในรูปแบบ ยาเม็ด หรือ ลูกกลอน

 

ให้เรา นั้น เด็ดใบสดๆ มาทำการ ล้างให้สะอาดและหลังจากนั้น ก็ ผึ่งในที่ร่ม ห้ามตากแดดโดยเด็ดขาดและ ควรผึ่งในที่มีลมโกรก เพราะ ใบจะได้แห้งได้อย่างรวดเร็ว  หลังจากนั้น ให้ทำการ บดให้ เป็นผงให้ละเอียด และ ปั้นกับน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม เป็นเม็ดขนาดเท่า เม็ดถั่วเหลือง แล้วหลังจากนั้น ให้ทำการ ผึ่งลมให้แห้ง เพราะถ้าปั้นรับประทานขณะที่ยังเปียก อยู่จะขมมากจนเกินไป จนรับประทาน ไม่ได้นั้นเอง ให้เรา รับประทานครั้งละ  4 ถึง10 เม็ดโดยประมาณ หรือ วันละ 3 ถึง 4 ครั้ง ก่อนอาหาร ก่อนนอน

 

ฟ้าทะลายโจร ในรูปแบบ แค๊ปซูล

 

              การทำนั้น ก็เหมือนกันกับ คล้ายการทำ เป็นเม้ด แต่ให้เราเอามาใส่ในแค๊ปซูล แทน เพื่อช่วยกลบรสขมของยา ได้นั้นเอง และ แค๊ปซูล ที่ใช้ ควรเป็น ขนาดเบอร์ 2  ให้เรา ประทานครั้งละ 3 ถึง 5 แค๊ปซูล วันละ 3 ถึง 4 ครั้ง ก่อนอาหาร ก่อนนอน

           

ฟ้าทะลายโจร ในรูปแบบ ยาผง หรือ ใช้สูดดม

 

การที่ จะนำ เอา สมุนไพร ฟ้าทะลาย โจร มาทำเป็น ชนิดผง เอาไว้สุดดม นั้น ให้เรานำ เอายาผงที่บดละเอียด มาใส่ขวดหรือกล่องยา และให้ ปิดฝาเขย่าแล้วเปิดฝาออก ผงยาจะเป็นควันลอยออกมา สูดดมควันนั้นเข้าไป            ผงยาจะติดที่คอ และจัไป ทำให้ยาไปออกฤทธิ์ ที่คอโดยตรง สามารถไป ช่วยลดเสมหะ และแก้เจ็บคอได้เป็นอย่างดี

 

แต่สำหรัย สมัยนนี้นั้น สมุนไพร อย่าง ฟ้าทะลายโจร ได้เป็นที่ต้องการอย่างกมากในท้องตลาด เพราะด้วย สรรพคุณ ที่สามารถ รักษาอาการไข้หวัด ทำให้ ผู้คนต่างพากันสนใจ ทำให้ ในปัจจุบัน ได้มีการทำเอา สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มาทำเป็น ชนิดแค๊ปซูน หรือ ชนิดเม็ด มาให้ได้รับประทาน กันไม่จำเป็นต้องไป นั้งหาวิธี มาทำ หรือ นั้งปลูก ฟ้าทะลายโจร ให้เสียเวลา นั้นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

รวม สมุนไพร แก้หวัดรักษาโรค

ข้อเท็จจริงของ ฟ้าทะลายโจร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก