รวม สมุนไพร ช่วย ขับปัสสาวะ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวม สมุนไพร ช่วย ขับปัสสาวะ


ใครที่มีพฤติกรรมชอบกลั้นปัสสาวะ หรือดื่มน้ำน้อย ต้องระวังให้ดี เพราะอาจทำให้การ ขับปัสสาวะ ในแต่ละวันมีความผิดปกติ จนปัสสาวะไม่ออกได้ โดยอาการนี้สามารถใช้ สมุนไพร บางชนิด ที่ช่วยในการขับปัสสาวะให้ออกมาได้

 

ในแต่ละวัน ร่างกายของเรา ต้องมีการขับของเสียออกจากร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นทาง อุจจาระ , ปัสสาวะ , เหงื่อ และลมหายใจ โดยการขับปัสสาวะ ที่เป็นของเสียในรูปแบบของของเหลวเป็นหลัก จะมีความเกี่ยวข้องกับน้ำเป็นหลัก และอวัยวะสำคัญอย่าง ไต ที่ทำหน้าที่ กรองของเสียออกจากเลือด ขับออกมาเป็นน้ำปัสสาวะ ไหลไปตามท่อเล็ก ๆ ในไต

 

หากเราดื่มน้ำน้อย หรือกลั้นปัสสาวะ เป็นประจำ จะทำให้ปัสสาวะ ที่มีองค์ประกอบของแร่ธาตุต่าง ๆ ที่อยู่ภายในปัสสาวะ ตกตะกอน และจับตัวกันเป็นก้อนของแข็ง ที่เรียกว่า "นิ่ว" เกิดขึ้นภายในไตได้ ทำให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับ การปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะบ่อย , ปัสสาวะแล้วเจ็บ , ปัสสาวะเป็นเม็ดทราย และ ปัสสาวะไม่ออก

 

เมื่อเกิดปัญหา ปัสสาวะไม่ออก จะสร้างความทรมานให้กับผู้ที่เกิดอาการนี้ได้ หากมีอาการนี้เกิดขึ้น และต้องการขับปัสสาวะออก คุณสามารถใช้ สมุนไพร ที่มีสรรพคุณในการ ขับปัสสาวะ ช่วยรักษาอาการในเบื้องต้นก่อนได้ โดยมีสมุนไพร ดังต่อไปนี้

 

ตะไคร้

 

สมุนไพรที่นิยมปลูกกันมากในบ้านเรา ที่สามารถเพาะปลูก และนิยมนำไปประกอบอาหาร โดยเฉพาะ เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ใช้ในเครื่องแกงต้มยำ ตะไคร้ มีสรรพคุณที่ช่วยในการ ขับปัสสาวะได้ โดยนำมาทำเป็น น้ำตะไคร้ต้มดื่มได้ เริ่มจากการใช้ต้นแก่สด ตัดใบส่วนบนออกให้สั้นลง ล้างด้วยน้ำสะอาด และนำมาทุบให้พอแหลก  จากนั้นนำไปต้มเอาน้ำได้ ดื่มวันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร

 

หญ้าหนวดแมว

 

สมุนไพรที่มีลักษณะ เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มีลำต้นสีม่วงแดง ดอกออกเป็นช่อ เกสรยาวยื่นออกมาจากดอก คล้ายกับหนวดแมว สามารถนำมาใช้ เป็นสรรพคุณทางยาได้ ทั้งราก ต้น และใบ โดยการใช้ เพื่อช่วย ขับปัสสาวะ ให้ใช้ส่วนของกิ่งกับใบหญ้าหนวดแมว ที่ไม่แก่และไม่ออ่น จนเกินไป มาล้างให้สะอาด และผึ่งลมทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้น นำมาชงกับน้ำเดือด ใช้ดื่มแทน การดื่มน้ำเปล่าได้

 

กระเจี๊ยบแดง

 

พืชไม้พุ่มที่คนนิยมนำดอกกระเจี๊ยบมาต้มกิน โดยกระเจี๊ยบ มีสรรพคุณ ช่วยขับปัสสาวะ แก้โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ แก้โรคนิ่วในไตได้ การนำกระเจี๊ยบแดงมาใช้ ต้องใช้ดอกที่บดแห้ง และนำไปชงกับน้ำเดือด ก็จะกลายเป็น น้ำกระเจี๊ยบได้ นอกจากนี้ กระเจี๊ยบแดง ยังมีสรรพคุณ ช่วยทำให้ความเหนียวข้นของเลือดลดลง ช่วยรักษาโรคเส้นเลือดแข็งเปราะได้ดีอีกด้วย

 

อ้อยแดง

 

หรือชื่ออื่นอีกว่า อ้อยดำ , อ้อยขม , อ้อยตาแดง โดยอ้อยชนิดนี้ มีลักษณะเหมือนกับต้นอ้อยทั่วไป แต่จะมีสีที่แตกต่าง คือ มีสีม่วงแดง ไปจนถึงดำ ซึ่งอ้อยชนิดนี้ มีสรรพคุณทางยา ในการช่วย ขับปัสสาวะ รักษาโรคนิ่ว แก้ไอ หรือคอแห้งได้ การนำมาทำยาให้ใช้ ส่วนของลำต้น เป็นแบบสด หรือแห้งก็ได้ นำมาล้างน้ำสะอาด และหั่นเป็นชิ้น ๆ ต้มกับน้ำดื่ม ดื่มเช้าเย็น จะช่วยขับปัสสาวะได้

 

สัปปะรด

 

ผลไม้เนื้อในสีเหลือง ที่หลายคนรู้จักกันดี ที่มีการปลูกมากในบ้านเราเช่นกัน ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า สัปปะรดนั้น ก็มีสรรพคุณในการช่วยขับปัสสาวะได้ แต่เป็นในส่วนของเหง้าสัปปะรด ไม่ใช่เนื้อ โดยการนำมาใช้ทางยา ให้นำเหง้าสด หรือเหง้าแห้งของสัปปะรด มาต้มกับน้ำ และดื่มก่อนอาหารทุกมื้อ จะช่วยการขับปัสสาวะให้ดีขึ้นได้

 

การใช้ สมุนไพรเหล่านี้ สามารถช่วยขับปัสสาวะ และรักษาการเกิดนิ่วได้ หากมีการรับประทานเป็นประจำ จะช่วยให้การขับปัสสาวะเป็นไปตามปกติได้ ทั้งนี้ เราควร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็น สาเหตุของการ ปัสสาวะไม่ออก คือ การหมั่นดื่มน้ำ ในระหว่างวัน และต้องดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 8 แก้ว รวมไปถึง พฤติกรรมในการกลั้นปัสสาวะที่ไม่ควรทำ เพราะ ไตทำงานหนัก และเสี่ยงต่อการเกิดโรคนิ่ว และท่อปัสสาวะอักเสบได้ง่าย นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร แก้อาการ คลื่นไส้ อาเจียน

รวม สมุนไพร บำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก