หลักการใช้ สมุนไพร ให้ถูกต้องและ ปลอดภัย
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

หลักการใช้ สมุนไพร ให้ถูกต้องและ ปลอดภัย


การใช้ สมุนไพร ในการรักษาโรค หรืออาการต่าง ๆ ทางร่างกาย ผู้ใช้ สมุนไพร จะต้องรู้หลักในการใช้ สมุนไพรที่ต้องการใช้ให้เป็นอย่างดี วันนี้เราจะมาแนะนำถึง หลักการใช้งานให้ถูกต้อง และปลอดภัยกันครับ

 

สมุนไพร ( Herbs ) คือ พืชที่นำมาทำเป็นเครื่องยา โดยถือได้ว่าเป็น ยาแผนโบราณ ที่ได้มาจากธรรมชาติล้วน ๆ หลายคนจึงคิดว่า การใช้ สมุนไพร ที่มาจากธรรมชาตินั้น ต้องปลอดภัยอย่างแน่นอน ซึ่งก็ไม่ถูกทั้งหมด เนื่องจาก การใช้ สมุนไพร ก็มีข้อจำกัดในการใช้ที่ต้องมีความระมัดระวัง เหมือนกับการใช้ ยาแบบทั่วไป เช่นกัน

 

การนำ สมุนไพร ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม มาใช้ในการ รักษาโรค หรือรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ทางร่างกาย ผู้ที่ใช้สมุนไพร ต้องยึดหลักในการใช้สมุนไพร เพื่อการใช้ที่ถูกต้อง และปลอดภัย ดังนี้

 

เลือกใช้ให้ถูกโรค

 

สมุนไพรไทยมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิด ต่างมีสรรพคุณที่แตกต่างกันไป ผู้ใช้สมุนไพร จึงควรรู้ถึง สรรพคุณของสมุนไพรที่ต้องการใช้ก่อน เพื่อให้ใช้ได้ตรงกับอาการ หรือโรคที่ต้องการรักษา เพราะหากใช้สมุนไพรที่ไม่ตรงกับโรค หรืออาการ จะทำให้การรักษาไม่ได้ผล

 

เลือกใช้ให้ถูกส่วน

 

พืชสมุนไพรหลายชนิด สามารถนำมาเป็นสรรพคุณทางยาได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ราก ลำต้น เปลือก ใบ ผล ดอก หรือเมล็ด แม้ว่า สมุนไพร จะมาจากต้นเดียวกัน แต่คนละส่วน ก็ย่อมมีฤทธิ์ และสรรพคุณที่แตกต่างกันได้ หรือแม้แต่ส่วนเดียวกัน หากมีอายุที่แตกต่างกัน ฤทธิ์ในการใช้ยาก็อาจแตกต่างกัน เช่น ใบสด หรือใบแห้ง ผลอ่อน หรือผลแก่ เป็นต้น

 

เลือกใช้ในปริมาณที่เหมาะ

 

สมุนไพรต่างชนิด แม้มีสรรพคุณทางยาเดียวกัน แต่การออกฤทธิ์ต่อร่างกาย ย่อมมีความแตกต่างกัน การใช้ สมุนไพร ผู้ใช้งาน จึงควรศึกษาให้ดีว่า สมุนไพรแต่ละชนิด ควรใช้ในปริมาณที่มากน้อย เพียงใด จึงจะส่งผลดีต่อร่างกาย และได้ประสิทธิภาพ

 

เลือกใช้ให้ถูกวิธี

 

สมุนไพรหลายชนิด สามารถนำมาทานสดได้เลย หรือบางชนิดจำเป็นต้องผ่านกรรมวิธีอื่นก่อน เช่น ตากแห้ง, ต้ม, ทุบให้แหลก, ผสมเหล้า, บดให้ละเอียด เป็นต้น จึงสามารถนำมารับประทานได้

 

เลือกใช้ให้ถูกเวลา

 

การใช้ ยาสมุนไพร ก็เหมือนกับ ยาแผนปัจจุบัน ที่ต้องเลือกทานตามเวลาที่เหมาะสม อย่าง ก่อนหรือหลังอาหาร และต่อวัน ต้องกินช่วงเวลาใดบ้าง เช้า กลางวัน เย็น หรือก่อนนอน

 

การใช้ยา สมุนไพร ให้ถูกต้องและปลอดภัย ผู้ใช้ยา จึงควรรู้หลักเหล่านี้ ก่อนรับประทานสมุนไพรแต่ละชนิด โดยคุณสามารถหาข้อมูลได้ง่ายจาก อินเทอร์เน็ต แต่ต้องเลือกดูจาก แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลายแห่ง เพื่อให้คุณเลือกใช้ สมุนไพร ให้ถูกต้อง ปลอดภัย ให้ได้มากที่สุด และสามารถรักษา อาการเจ็บป่วยได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เจาะลึกรวม สมุนไพร ต้านโรคที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด

7 สมุนไพร ที่ควรปลูกไว้ติดบ้าน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก