เรื่องน่ารู้ที่เราอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามิน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

เรื่องน่ารู้ที่เราอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามิน


รู้หรือไม่ว่าร่างกายของเรานั้น ต้องการ วิตามิน เพื่อที่จะเข้าไปดูแลร่างกายของเรา หลาย ๆคนที่รับประทานอาหารเสริม ที่เป็นวิตามิน อยู่แล้วคงรู้ข้อนี้ดีแต่ มันอาจมีเรื่อที่คุณอาจยังไม่รู้ วันนี้เราจะมาบอกและหาคำตอบกัน

 

            ก่อนอื่นเลย เราควรจะมาพูดถึงวิตามิน กันก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไรแล้วมัน ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายของเรา เราจะอธิบายให้ เข้าใจสั่น ๆ สำหรับ วิตามิน นั้นก็คือ สารอินทรีย์ที่มีความจำเป็นต่อ ร่างกายของเรา อย่างมาก และ โดยเป็นตัวช่วย ในเรื่องของ การทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย ของเรา สามารถ ที่จะช่วยเกิดความสมดุลขึ้น ตลอดจนสามารถไป เสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ของเรา และเสริมสร้างสุขภาพที่ดีภายในร่างกาย ของเรา ให้ดีขึ้นได้ แล้วนั้น ที่สำคัญ กว่า ก็คือร่างกายของเราไม่สามารถผลิต หรือ สังเคราะห์วิตามินขึ้นได้เอง ดังนั้น เรา จึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหาร จาก แหล่งอาหารที่ สำคัญต่าง ๆ  ที่มีวิตามิน อยู่ในสารอาหารเหล่า นั้น เพื่อให้เรารับประทานเข้าไปในแต่ละมื้อ หรือการได้รับ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เข้าไปเพื่อทดแทนวิตามินที่ร่างกายของเรา นั้นขาดไป หรือ วิตามิน ที่ร่างกาย ของเราต้องการ นั่นเอง

 

            ฟังมาถึงตอนนี้แล้ว ใคร ๆ หลาย ๆคนคงรู้ดีแล้วว่า วิตามิน เป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย ของเรา มากขนาดไหน มีแต่คุณประโยชน์ มากมาย แต่รู้ไหมว่าวิตามินต่าง ๆ มีความลับซ่อนอยู่ที่หากคุณ อาจจะยังไม่รู้ วันนี้เราจะมา บอกเรื่องนั้นกัน กับ เรื่องน่ารู้ที่เราอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามิน

 

วิตามินบางชนิดควรได้รับเข้าร่างกายทุกวัน

 

            วิตามินบางชนิด ที่จำเป็นต้องได้รับทุกวัน นั้น มันมีอยู่จริง ได้แก่ วิตามินซี และ วิตามินบี ซึ่ง มันจะเป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ และแถม  วิตามินกลุ่มนี้ไม่ถูกสะสม หรือ และจะไม่ถูกกักเก็บในร่างกายของเรา ได้นาน มันจึงจะถูกกำจัดออกทางปัสสาวะ และ เหงื่อ ดังนั้น เราจึงต้องได้รับวิตามิน เหล่านี้ทุกวัน และแม้ ว่าร่างกาย ของเรา นั้นจะได้รับวิตามินเหล่า นี้มากเกินไป ไม่ต้องกังวล เพราะ ส่วนเกินของวิตามินจะถูกขับออกโดยไม่ทำให้เกิดพิษหรือปัญหาต่อร่างกาย ใด ๆ เลย นั่นเอง

 

รู้หรือไม่ว่า ไข่ขาวดิบ ทำลายวิตามินบี 7

 

            อย่า ที่เราบอกไป บนหัวข้อว่า ไข่ขาวดิบ ทำลายวิตามินบี 7 เพราะ ในไข่ขาวดิบ นั้นมันจะ มีสารที่ส่งผลต่อไบโอตินในวิตามินบี 7 ที่อยู่ในลำไส้ และ รวมไปถึง มันยังไป ขัดขวางการดูดซึมของร่างกาย ของเรา และถ้า หากรับประทาน ไข่ขาวดิบ ปริมาณที่มาก จนเกินไป เป็นระยะเวลานาน ๆ ยกตัวอย่าง เช่น รับประทาน  2 ฟองหรือมากกว่า 2 ฟองต่อวัน เป็นเวลาหลาย ๆ เดือน มันจะทำให้ ร่างกาย ของเรา นั้น ขาดไบโอตินได้ เพราะในไข่ขาวมีสารที่ทำลายไบโอติน อยู่ นั่นเอง ดังนั้น ควรรับประทาน ไข่ขาว ที่สุก ๆ ดีกว่านะ

 

รู้ไหมว่า วิตามินซีไม่ได้มีดีแค่ป้องกันหวัด เพียงอย่างเดียว

 

            วิตามินซี ถือว่า เป็นวิตามิน ที่จำเป็นต่อร่างกาย ของเรา และ สำคัญต่อ ชีวิตประจำวัน ของเราอย่าง มาก ๆ เพราะ ในวิตามินซี นั้น มันจะสามารถไป ช่วยต้านความเครียด และไป เพิ่มความสดชื่น รวมไปถึง ความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกาย ของเรา และ ที่สำคัญไป กว่านั้นคือ คือ ช่วยต้านริ้วรอยโดยการกระตุ้นการสร้าง คอลลาเจน ใต้ชั้นผิวหนัง ของร่างกายของเรา นอกจากนี้ยังมีบทบาท สำคัญ ที่จะไป ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานได้ เป็นอย่างดี อีกด้วย นั่นเอง

 

วิตามินดี ไม่ได้ดี แค่ชื่อ แต่มันดีจริง ๆ นะ

 

            หลาย ๆ คนอาจยังไม่รู้ว่า วิตามินดี นั้น มันจะ มีดี เหมือนชื่อหรือป่าว และมันจะดีไป กว่าการเสริมสร้างแคลเซียมในกระดูกและฟัน หรือ ไปกระตุ้น ในการทำงานของเนื้อเยื่อในร่างกาย ของเรา เพราะ รู้หรือไหมว่า วิตามินดี มีสรรพคุณ ที่สามารถไป ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ช่วยต้านมะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และ รวมไปถึง มะเร็งเต้านม และมันยัง รวมถึงยัง สามารถไป ช่วยลดอาการซึมเศร้า ได้เป็นอย่าง ดีอีกด้วย และลดอาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังด้วย นั่นเอง ฟังอย่างงี้แล้ว วิตามินดี มันไม่ได้มีดี แค่ชื่อนะ จะบอกให้

 

วิตามิน ที่มีกลิ่นมันไม่ใช้ วิตามินเสีย

 

            ใคร ๆ หลาย ๆ คนเมื่อได้กลิ่นแรง ๆ หรือ กลิ่นที่ ไม่ดีแล้ว จะคิดว่า อาหาร หรือ วิตามิน นั้นมักคิดว่าเสีย แต่ความจริงแล้ว ก็คือการเสื่อม ซึ่งเกิดจากการเก็บไว้ผิดที่ นั่นเอง ก็คือ การ โดนแสงแดดและอุณหภูมิสูงเกินไป และมัน หากรับประทานก็ไม่ได้เป็นอันตราย เพียงแต่ ประสิทธิภาพ ของวิตามิน เหล่า นั้นมัน อาจจะลดลง และ นอกจากนี้วิตามินที่มีรอยร้าว ที่เม็ดยังมีคุณภาพและทานได้ตามปกติ เพราะเกิดจากการเคลือบเม็ดมาไม่ดีเท่านั้น ดังนั้น ถ้าได้กลิ่นไม่ดี จากวิตามิน ให้รู้ไว้ว่า มันไม่ได้เสีย เพียงแค่เราเก็บไว้ผิดที่ผิดทาง

 

วิตามินอี ไม่ได้มีดีแค่เรื่องผิวพรรณเพียงอย่างเดียวนะ

 

            แน่นอนว่า ชื่อ วิตามินอี นั้นมันจะ ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงผิว และ สำหรับสาว ๆ แต่สำหรับหนุ่ม ๆ ก็ไม่น้อยหน้า เพราะ วิตามินอี มันจะสามารถไป ช่วยแก้ปัญหาความบกพร่อง ของระบบสืบพันธุ์ ในเพศ ชายได้เป็นอย่างดี อีกด้วย และ แถทยังไป เพิ่มโอกาสในการมีบุตร ให้มากยิ่งขึ้น ในผู้ ที่มีบุตรยาก และยัง รวมไปถึงยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ได้ด้วย นะจะบอกให้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างระบบภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19

รักษาข้อเข่าเสื่อมได้ง่ายๆด้วย สมุนไพร โบราณ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก