ใบกระท่อม สามารถนำมาใช้เป็น ยา ได้หรือไม่นะ ?
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ใบกระท่อม สามารถนำมาใช้เป็น ยา ได้หรือไม่นะ ?


ในปัจจุบัน พืช ผิดกฎหมายในสมัยก่อนนั้น ได้เริ่มกฎหมายให้สามารถ นำมาใช้หรือมีการว่างขายได้อย่างถูกกฎหมาย ยกตัวอย่าง ใบกระท่อม ที่ต้องยอมรับเลยว่า ในปัจจุบัน มีการว่างขายตามอินเทอร์เน็ต หรือตามท้องตลาดทั่วไปเติมไปหมด และรู้หรือไม่ว่าใบกระท่อมสามารถ นำมาทำเป็น ยารักษาอาการ ต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

            ก่อนที่เราจะ จะไปเข้าเนื้อหา กับคำถามที่ว่า ใบกระท่อมสามารถนำมา ทำเป็น ยา ได้หรือไม่ เรามาทำความรู้จักกับ มันกันก่อนดีว่า ว่าทำไม ในอดีต ถึงถูกจัดให้ เป็นพืชที่ผิดกฎหมาย

 

            พืชกระท่อม หรือ เราอาจจะ เรียกกันติดปากว่า ใบกระท่อม ซึ่งมันจะ ชื่อทางภาษาอังกฤษว่า Kratom และ รวมไปถึง ชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Mitragyna speciosa ที่มันจะ เป็นไม้ ยืนต้น และ มันมักจะ มีการนิยมเพาะปลูกใน แถบ ๆ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับ สายพันธุ์ ของ ต้นกระท่อม นั้น มันจะ มีอยู่มากมาย หลากหลาย สายพันธุ์  และ มันยัง สามารถ พบได้มาก ในประเทศไทย และ พบอย่างมาก ในพื้นที่ภาคกลาง และ รวมไปถึง พื้นที่ป่าธรรมชาติของภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี และ รวมไปถึง นราธิวาส เป้นต้น และในส่วน ของ ส่วน ใบ ของ พืชกระท่อม หรือ ที่เรียก กันติดปาก ว่า ใบกระท่อมมันก็ จะ ถูกใช้เป็น ยาสมุนไพร ได้ด้วยเช่นกัน และ ใบกระท่อม นั้น ในท้องถิ่น ได้ใช้มันเป็น สมุนไพร กันมาอย่างยาวนาน เพราะ แต่เดิม นั้น ชาวบ้านมัก นิยมเคี้ยวใบสด ๆ หรือ อาจจะ นำไปตำ กับน้ำพริก เพื่อ ที่จะนพไป ช่วยให้รู้สึกมีเรี่ยวแรงเมื่อ ต้องออกไปทำไร่นา หรือ ออกไปทำงาน ตากแดด เพราะ เนื่องจาก พืชกระท่อม ในส่วนของ ใบ นั้น มันจะสามารถ ที่จะไป ช่วยในเรื่อง ของการ ออกฤทธิ์คล้ายกับ แอมเฟตามีน กระตุ้นประสาทให้ทำงานได้มากขึ้น ได้นั่นเอง และ มันยัง นานยิ่งขึ้น นั่นเอง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2522 พืชกระท่อม หรือ ใบกระท่อม ได้ ถูกจัดเป็น ยาเสพติด หรือ เป็น พืชที่ผิดกฎหมาย ให้โทษประเภทที่ 5 ซึ่งมันถูดจัดให้เป็น ชนิดเดียวกับกัญชา ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ มาตรา 7 ก่อน ที่มัน ได้ถูกปลดล็อกอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2564 ว่าเป็น พืช ที่ถูกกฏหมาย ในปัจจุบัน นั่นเอง

 

            คุณรู้หรือไม่ว่า พืชกระท่อม ที่เรารู้จักกันนั้น มันมีสรรพคุณ ที่สามารถ นำมาใช้เป็น ยา ได้อีกด้วย โดย พืชกระท่อม นั้น จะเป็นยา ที่จะสามารถ ช่วยรักษา หรือ ทำให้ อาการ บางอาการ เบาเทาลงได้ และมัน ถือเป็น ภูมิปัญญา พื้นบ้านในการ นำพืช มาใช้รักษาอาการ หรือ โรค ต่าง ๆ ในสมัย ก่อน ที่คนส่วนใหญ่ ยังไม่สามารถ เข้าถึงการรักษาทางการแพทย์ ได้ หรือ เป็นการ รักษาตามอาการ ของคนในอดีต และ โดยในปัจจุบัน ได้มีการ วิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของ พืชกระท่อม ประเภท เหล่านี้ หรือ ใบกระท่อม ที่มัน สามารถนำมาสกัดใช้ในทางสุขภาพได้ อีกด้วย และ โดยมีสรรพคุณทางยา นั่นเอง และ สำหรับ สรรพคุณทางยา มันสามารถ ช่วยในเรื่องของ การรักษา โรค หรือ อาการ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น

 

  • สามารถไป รักษาโรคบิด ท้องเสีย ท้องเฟ้อ และ รวมไปถึง อาการมวนท้อง
  • ใบกระท่อม หรือ พืชกระท่อม สามารถไป ช่วยในเรื่อง ของการ บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามร่างกาย ได้เป็นอย่างดี
  • สามารถ ใช้บดทำเป็น ยาสมุนไพร และใช้ สำหรับพอกรักษาแผล
  • มันสามารถไป แก้ อาการ นอนไม่หลับ และแถมยังไป ช่วยระงับประสาท คลายวิตกกังวล สามารถไป ช่วยให้รู้ สึกกระปรี้กระเปร่า รักษาระดับพลังงาน ทำงานได้นานขึ้น อีกด้วย นั่นเอง

 

ดังนั้น ทางที่ดี ก็คือ เราควรศึกษา วิธีการ ใช้หรือเราควรปรึกษา ผู้ที่เชี่ยวชาญ ในการใช้ ใบกระท่อม หรือ พืชกระท่อม ก่อนที่จะนำมา ใช้รักษา อาการต่าง ๆ รวมไปถึง การนำมาใช้ ประโยชน์ ต่าง ๆ  และ ที่สำคัญ ไม่ควรใช้เยอะจนเกินไป และ ไม่ควรไปผสม สิ่งมึนเมา เพราะมันอาจเกิด อันตรายต่อร่างกาย ของเราได้  

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมน้ำ สมุนไพร ดื่มแล้วผิวสวยสุขภาพดี

แก้อาการ คลื่นไส้ ได้ง่าย ๆ ด้วย สมุนไพร

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก