วิธีล้างผักผลไม้อย่างไร  ให้สะอาด ปลอดสารพิษ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

วิธีล้างผักผลไม้อย่างไร ให้สะอาด ปลอดสารพิษ


วิธีล้างผักผลไม้อย่างไร  ให้สะอาด ปลอดสารพิษ

สารพิษตกค้างในผัก และผลไม้ ไม่ได้มีแค่ยาฆ่าแมลง แต่ยังมีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อาจทำให้ท้องเสีย หรือติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ นอกจากนั้น ในดินเพาะปลูก อาจมีสารพิษตกค้าง หลงเหลืออยู่อีกด้วย หากนำผักผลไม้ มาปรุงอาหาร โดยที่ไม่ล้างให้สะอาด โดยเฉพาะอาหาร ที่ไม่ได้ปรุงสุก คนกินจะได้รับสารพิษเหล่านั้น เข้าไปในร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้บางคน เกิดอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน หรือเวียนหัวได้

วิธีล้างผักผลไม้

  1. การแช่น้ำ

ล้างผักรอบแรก ให้สะอาด จากนั้น เด็ดผักออกเป็นใบ ๆ แล้วนำมาแช่ในอ่างน้ำ ที่เตรียมไว้ ประมาณ 15 นาที

  1. ล้างผักโดยให้น้ำไหลผ่าน

เด็ดผักออกเป็นใบ ๆ ใส่ในตะกร้า หรือตะแกรงโปร่ง เปิดน้ำให้แรงพอประมาณ ระหว่างล้าง ให้ใช้มือคลี่ใบผัก และถูใบผักผลไม้ ประมาณ 2 นาที

  1. ปอกเปลือก

นำผักหรือผลไม้ มาปอกเปลือก หรือการลอกใบผัก ชั้นนอกออก เช่น กะหล่ำปลี ผักกาด โดยให้ลอกเปลือก หรือกาบด้านนอกทิ้ง สัก 2 - 3 ใบ เพราะสารพิษส่วนใหญ่ จะสะสมตกค้าง บริเวณเปลือกด้านนอก หรือบริเวณกาบ แล้วจึงนำไปแช่ในน้ำสะอาด อีกประมาณ 5 - 10 นาที หลังจากนั้น ล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

  1. ลวกผักหรือต้มผัก

ก่อนนำมาลวก ให้ล้างผักให้สะอาดเสียก่อน แล้วจึงนำมาลวก หรือต้ม โดยการลวกผักด้วยน้ำร้อน จะช่วยลดสารพิษได้ 50% ส่วนการต้มผักนั้น ก็ช่วยลดสารพิษได้ ประมาณ 50% เช่นกัน แต่การต้มผัก จะมีสารพิษที่ตกค้างอยู่ในน้ำแกงได้ ดังนั้น จึงควรทิ้งน้ำที่ต้มครั้งแรก แล้วค่อยนำไปประกอบอาหาร หรือรับประทาน

  1. น้ำซาวข้าว

ให้นำผักหรือผลไม้ มาแช่ด้วยซาวข้าวประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  1. น้ำปูนใส

เตรียมน้ำปูนใส ที่ผสมกับน้ำเท่าตัว แล้วนำมาผักมาแช่ในน้ำปูนใส ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยสะอาด

  1. ด่างทับทิม ( Potassium permanganate โพแทสเซียมเปอร์แมงกาเนต )

ใช้ด่างทับทิม ประมาณ 20 - 30 เกล็ด ผสมกับน้ำ 4 ลิตร แล้วแช่ผักไว้ในน้ำด่างทับทิม ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้น ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  1. น้ำส้มสายชู ( Vinegar )

เตรียมน้ำสายชู ที่มีกรดน้ำส้ม ความเข้มข้น 5% ของกรดน้ำส้ม นำมาผสมกับน้ำ ในอัตราส่วน 1 : 10 แล้วจึงนำผักมาแช่ทิ้งไว้ ประมาณ 10 - 15 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  1. เบกกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต ( Sodium bicarbonate )

นำมาใช้ล้างสารพิษ จากผักและผลไม้ได้เช่นกัน และเป็นวิธีที่นิยม ด้วยการใช้โซเดียมไบคาร์บอเนตครึ่งช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 10 ลิตร แล้วนำผักหรือผลไม้ มาแช่ไว้ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้น ค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า 2 ครั้ง

  1. น้ำยาล้างผัก

การแช่ผักในน้ำยาล้างผัก ที่มีวางจำหน่ายกันอยู่ทั่วไป ให้เลือกใช้ที่มีความเข้มข้นประมาณ 0.3 % ในน้ำ 4 ลิตร และนำผักหรือผลไม้มาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที

  1. น้ำยาล้างจานหรือน้ำยาล้างขวดนม

การล้างผลไม้ โดยใช้น้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาล้างขวดนม ใช้ฟองน้ำถูเบา ๆ จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อที่อยู่บริเวณผิวของผลไม้ได้ และการล้างไข่ไก่ก่อนทำอาหาร ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน

  1. ใช้ เครื่องล้างผัก Mannature Ultrasonic Hydroxy  

เป็นเทคโนโลยี ไฮดรอกซีวอเตอร์ไอออน ใช้น้ำในการล้าง สามารถย่อยสลายแบคทีเรีย สารกําจัดศัตรูพืชที่ตกค้าง และฮอร์โมนในอาหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องจะทำงานอัตโนมัติ โดย 1 นาทีแรก จะเป็นการทำงานร่วมกัน โดยใช้ระบบน้ำวน และระบบไฮโดรซี่ หลังจาก 1 นาที จะเปลี่ยนไปเป็นระบบสั่น ระบบจะทำงานไปเรื่อย ๆ และหลังจาก 5 นาที เครื่องจะกลับมาทำระบบน้ำวน และระบบไฮโดรซี่ ต่อเนื่อง 10 นาที และเครื่องจะตัดการทำงานอัตโนมัติ ถือว่าการล้างเสร็จสมบูรณ์

 เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว พอได้รู้วิธีการล้างผักและผลไม้ ให้สะอาด ปลอดภัย  อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ และคนที่คุณรัก ด้วยความปรารถนาดีจาก Mannature Ultrasonic Hydroxy

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :

เครื่องดื่มสมุนไพร แก้อาการ บำรุงสุขภาพ

ไข่ อาหารเพื่อสุขภาพ หาซื้อง่าย ได้ประโยชน์เพียบ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก